Những chuyến xe “0 đồng” cứu người

12/03/2020 | 08:24 GMT+7

Những chuyến xe cấp cứu từ thiện là minh chứng cho tình người, chính sự tận tâm, chia sẻ của những người thực hiện, đã làm ấm lòng các cảnh đời nghèo túng khi gặp cơn hoạn nạn.

Nhờ có xe chuyển bệnh từ thiện, nhiều người bệnh đã được đưa tới bệnh viện cứu chữa kịp thời.  

Địa chỉ tin cậy của những hoàn cảnh khó khăn

Những ngày đầu tháng 3, bà Nguyễn Thị Mãnh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cẩn thận xem lại danh sách những người được xe từ thiện chở miễn phí từ đầu năm đến nay, để làm báo cáo gửi về Hội Chữ thập đỏ huyện. Theo bà Mãnh, tùy theo trường hợp, xe chuyển bệnh có thể đưa bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, có lúc phải đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa số 10 hoặc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Quân y 121. Không kể là ngày hay đêm, bất cứ lúc nào bà con cần là xe sẵn sàng phục vụ miễn phí. Phương châm hoạt động của xe là sẵn sàng giúp người, xăng, xe đến công tài xế đều miễn phí.

Cách đây không lâu, bà Trần Thị Mao, ở ấp Xáng Mới B, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, bị bệnh tai biến. Nhờ có xe chuyển bệnh từ thiện mà bà được đưa đến bệnh viện. Hoàn cảnh gia đình bà Mao rất khó khăn, chỉ có hai vợ chồng già, khi bà bệnh trong nhà cũng chẳng dư dả. Nhờ có xe chuyển bệnh từ thiện, bà Mao đã được đưa đến bệnh viện để điều trị kịp thời, đồng thời tiết kiệm được khoản chi phí.

Huyện Phụng Hiệp cũng có 2 xe chuyển bệnh ở xã Tân Long và xã Long Thạnh đang hoạt động. Theo ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện được thành lập từ nhiều năm trước. Lúc đó, điều kiện ở địa phương còn khó khăn, không có xe chuyển bệnh. Các thành viên của hội chữ thập đỏ đã vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, để mua xe phục vụ chuyển bệnh từ thiện. “Nhờ sự ủng hộ của mọi người nên chúng tôi đã mua được xe chuyển bệnh từ thiện. Bình quân mỗi năm 2 xe phục vụ trên 100 lượt bệnh cho bà con tại địa phương và các vùng lân cận”, ông Hoàng cho biết.

Nhìn chung, trong thời gian qua, với hoạt động thiết thực, các xe chuyển bệnh từ thiện trên địa bàn tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương, nhất là người nghèo, người neo đơn, mỗi khi đau yếu, bệnh tật cần được hỗ trợ nhập viện.

Nhân rộng mô hình ý nghĩa

Nhờ những chuyến xe từ thiện, nhiều bệnh nhân nghèo, những người bị tai nạn giao thông đã được chuyển đến bệnh viện kịp thời. Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 xe chuyển bệnh từ thiện thuộc hội chữ thập đỏ quản lý đang hoạt động. Hoạt động chuyển bệnh được thực hiện 24/24 giờ, số điện thoại liên hệ trực tiếp được cung cấp rộng rãi đến người dân và mỗi khi có nhu cầu bất kể ngày hay đêm xe chuyển bệnh sẵn sàng hết lòng phục vụ người dân. Đối với các trường hợp chuyển bệnh gần như mọi chi phí từ tiền xe, xăng, dầu, công tài xế đều được miễn phí.

Những chuyến xe chuyển bệnh nhanh chóng, kịp thời đã giúp cho bệnh nhân nghèo vượt qua được cơn bạo bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác trị bệnh cứu người. Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành A, cho biết: “Trên địa bàn huyện có 2 xe chuyển bệnh miễn phí đang hoạt động. Nhờ có mô hình, nhiều người bệnh đã được đưa đi điều trị kịp thời, ổn định sức khỏe”.

Trong thời gian qua, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện đã và đang tạo được sự lan tỏa và gắn kết mọi tấm lòng trong cộng đồng xã hội. Để duy trì hoạt động bền vững, ban điều hành các xe chuyển bệnh từ thiện, luôn linh hoạt vận dụng chi phí từ nhiều nguồn đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các thành viên ban điều hành. Trung bình mỗi năm, các xe chuyển bệnh từ thiện đưa hàng trăm bệnh nhân đến các trung tâm y tế, bệnh viện trong và ngoài tỉnh, kể cả các bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng chất hoạt động của các xe chuyển bệnh từ thiện đồng thời tiếp tục vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, để tiếp tục nhân rộng mô hình mang ý nghĩa xã hội sâu sắc này”.

Hình ảnh các chuyến xe chuyển bệnh từ thiện đang dệt nên những câu chuyện đẹp của những tấm lòng thiện nguyện luôn cống hiến thầm lặng để cổ vũ phong trào xã hội từ thiện ở khắp các xã, phường, thị trấn, góp phần cùng các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện ngày càng tốt các chính sách an sinh xã hội cũng như tương trợ bệnh nhân nghèo, những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>