Tăng cường hợp tác song phương giữa Dominicana và Việt Nam

02/11/2023 | 07:56 GMT+7

Đại sứ Cộng hòa Cộng hòa Dominicana Jaime Francisco Rodríguez khẳng định việc mở cửa Đại sứ quán tại Việt Nam vào tháng 2-2023 là minh chứng cho thành tựu đã đạt được trong chính sách đối ngoại mới của Tổng thống Luis Abinader Corona và Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dominicana và thể hiện sự mong muốn của nước này vào việc thúc đẩy và nâng tầm quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực ngoại giao, thương mại, học thuật, văn hóa, thể thao, khoa học, công nghệ giữa hai quốc gia.

Phát biểu trên được Đại sứ Jaime Francisco Rodríguez nhấn mạnh ngày 1-11, tại Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm trước tượng đài Tổng thống Juan Emilio Bosch tại Công viên Hòa Bình, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhân kỷ niệm 114 năm (30/6/1909 - 30/6/2023) Ngày sinh và 22 năm (1/11/2001 - 1/11/2023) Ngày mất của Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Cộng hòa Dominicana năm 1963; nhà trí thức, chính trị gia lỗi lạc, nhà sử học, nhà văn và nhà giáo dục nổi tiếng của Cộng hòa Dominicana có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới và luôn ủng hộ tình đoàn kết, hữu nghị với Việt Nam.

Tại lễ đặt vòng hoa tưởng niệm, Đại sứ Jaime Francisco Rodríguez đã nhắc lại mối quan hệ thân thiết giữa hai Nhà Lãnh đạo Juan Bosch và Hồ Chí Minh, với nhiều nét tương đồng về tư tưởng và sự nghiệp chính trị.

Tổng thống Juan Bosch luôn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh tình cảm đặc biệt, sự tin tưởng, ủng hộ hoàn toàn đối với cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước của Nhân dân Việt Nam, góp phần tăng cường đoàn kết với các dân tộc tiến bộ trên thế giới.

Đại sứ Jaime Francisco Rodríguez khẳng định, Cộng hòa Dominicana luôn nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế của Tổng thống Juan Bosch, cũng như tấm lòng của ông khi đến thăm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong thời kỳ “Chiến tranh lạnh”, đánh dấu sự ủng hộ hết lòng của Cộng hòa Dominicana dành cho công cuộc đấu tranh, cho người dân và Chính phủ Việt Nam.

Đại sứ Jaime Francisco Rodríguez cho biết, Việt Nam và Cộng hòa Dominicana thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 7-7-2005.

Trong khuôn khổ các thỏa thuận song phương, ngày 25-2-2023, Đại sứ quán Dominicana tại Hà Nội đã được khánh thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

Chính phủ và người dân Cộng hòa Dominicana mong muốn Việt Nam sẽ sớm mở cửa cơ quan ngoại giao tại Thủ đô Santo Domingo, Cộng hòa Dominicana, từ đó tiếp tục nâng cao mối quan hệ song phương toàn diện.

“Hai nước có tiềm năng rất lớn để tiếp tục phát triển quan hệ ở cấp độ cao hơn, trong các lĩnh vực ngoại giao, thương mại, khoa học, nông nghiệp, giáo dục, viễn thông, du lịch, thể thao, văn hóa. Cũng không thể không nhắc tới tinh thần anh em, đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương nhằm gìn giữ hòa bình, duy trì tình đoàn kết, bảo vệ nhân quyền và luật pháp quốc tế, hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn”, Đại sứ Jaime Francisco Rodríguez nhấn mạnh.

Theo VIETNAM+

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>