Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Nhật Bản chào từ biệt

25/04/2024 | 06:10 GMT+7

Sáng ngày 24-4, tại Phủ Chủ tịch, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Chúc mừng Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao những tình cảm, tâm huyết và nỗ lực của Đại sứ trong thúc đẩy quan hệ nhiều mặt Việt Nam - Nhật Bản.

Cho biết, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã hình thành từ lâu đời, đó là nền tảng để Chính phủ và nhân dân hai nước vượt qua mọi khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 rất khắc nghiệt vừa qua, Quyền Chủ tịch nước cảm ơn Đại sứ đã có những động thái mạnh mẽ thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản viện trợ vắc-xin, trang thiết bị y tế, giúp Việt Nam vượt qua đại dịch. Cùng với đó, tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp diễn ra thường xuyên, nổi bật là việc hai nước đã nâng cấp khuôn khổ quan hệ hai nước lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

Quyền Chủ tịch nước cũng hoan nghênh Đại sứ đã phối hợp, chủ trì tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là vở Opera Công nương Anio do Đại sứ tâm huyết dàn dựng - một trong những sự kiện điểm nhấn góp phần giúp người dân hai nước hiểu hơn về lịch sử gắn kết, giao lưu lâu đời Việt Nam - Nhật Bản.

Quyền Chủ tịch nước vui mừng khi hợp tác kinh tế, thương mại song phương tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, là trụ cột chính của hai nước với nhiều cơ hội, lĩnh vực mới được mở ra. Nhiều năm qua, Nhật Bản duy trì là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam khi là nước cung cấp ODA số 1, đối tác lao động số 2, nhà đầu tư và đối tác hợp tác du lịch thứ 3, đối tác thương mại số 4 của Việt Nam. Hai nước đang mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như công nghệ cao, bán dẫn, IT…

Bên cạnh đó, giao lưu nhân dân ngày càng sâu sắc, gắn bó với hơn 520.000 người Việt Nam tại Nhật Bản, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản; khoảng 23.000 người Nhật Bản tại Việt Nam. Theo Quyền Chủ tịch nước, đây là những cầu nối quan trọng để thúc đẩy và giữ vững mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Thời gian tới, Quyền Chủ tịch nước mong muốn với kinh nghiệm, hiểu biết và tình cảm đối với Việt Nam, dù trên cương vị nào, Đại sứ cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò và kinh nghiệm của mình, đóng góp vào quan hệ Việt - Nhật trên tất cả lĩnh vực, nhất là kinh tế, đầu tư, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực mới như công nghệ cao, bán dẫn, IT…; thúc đẩy hợp tác lao động, đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân, địa phương, phát triển du lịch…

Đại sứ Yamada Takio bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp, vượt bậc của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trong những năm qua. Đại sứ nhấn mạnh quan hệ hợp tác đó có từ lâu đời trên cơ sở nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ khẳng định, dư địa hợp tác song phương Việt Nam - Nhật Bản còn rất nhiều tiềm năng nhất là về kinh tế, thương mại, du lịch và đang mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như công nghệ cao, bán dẫn. Đại sứ Yamada Takio cho biết, Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến đổi mới sáng tạo, đây cũng là lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên phát triển. Hai bên có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này trong tương lai. Đại sứ Yamada Takio khẳng định, dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>