Điểm sáng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

09/11/2023 | 08:35 GMT+7

Hiểu rõ tầm quan trọng của người dân trong đảm bảo an ninh trật tự nên thời gian qua, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi người mạnh dạn tham gia phòng, chống tội phạm, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Công an xã Long Trị triệt phá một vụ đá gà ăn thua bằng tiền.

Theo đó, đầu năm đến nay, người dân cung cấp cho lực lượng công an xã 16 nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, qua đó triệt phá 5 vụ đánh bạc ăn thua bằng tiền, với 21 đối tượng tham gia, tạm giữ gần 6,3 triệu đồng, 7 bộ bài tây đã qua sử dụng. Trong đó, đáng chú ý, lực lượng triệt phá một điểm đá gà ăn thua bằng tiền với 8 đối tượng tham gia.

Cụ thể, từ nguồn tin báo của người dân và nắm tình hình, ngày 7-5, lực lượng công an xã Long Trị phát hiện, triệt phá 8 đối tượng đang có hành vi đá gà ăn thua bằng tiền tại sân nhà của ông Phạm Thành Được, ở ấp 2. Qua vụ này, Công an xã đã đề xuất Trưởng Công an thị xã Long Mỹ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối tượng Được 7,5 triệu đồng về hành vi tổ chức đánh bạc trái phép và Phạm Văn Trường Hải, ngụ ấp Long Hưng 1, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ 3,5 triệu đồng về hành vi giúp sức đánh bạc trái phép.

Sau đó vài ngày, cũng nhận tin báo của người dân, Công an xã Long Trị, phối hợp với đội chức năng của Công an thị xã Long Mỹ, triệt phá một điểm sử dụng trái phép chất ma túy với 6 đối tượng tham gia tại ấp 1. Tang vật thu giữ tại hiện trường là một số công cụ để sử dụng trái phép chất ma túy. Tại trụ sở công an, các đối tượng thừa nhận hành vi của mình.

Cùng với công tác phòng, chống tội phạm, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng được người dân, nhất là chợ Cái Nai của xã thực hiện rất tốt, bởi nơi đây có mô hình “Tự quản về an ninh trật tự và PCCC”. Mô hình được trang bị 1 máy bơm, 3 bộ dây, 1 vòi chữa cháy... giao cho Ban quản lý chợ Cái Nai và một số tiểu thương điều hành, hoạt động.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền đến tiểu thương các biện pháp PCCC, trong đó trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy tại cơ sở kinh doanh; thường xuyên kiểm tra thiết bị điện để kịp thời phát hiện hư hỏng, bong tróc mà thay thế; không đun nấu, thắp hương tại nơi mua bán; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về PCCC... Từ đó, các tiểu thương ở đây nâng cao kiến thức, hành động trong phòng ngừa.

Bà Nguyễn Thị Thùy bán tạp hóa tại chợ Cái Nai hơn 10 năm qua, mọi vốn liếng của gia đình hầu như đầu tư vào đây. Do đó, công tác PCCC được bà đặc biệt quan tâm. Cụ thể, ngoài tham gia các lớp tập huấn kiến thức về an toàn PCCC, bà còn trang bị và thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy mini tại cơ sở; sắp xếp hàng hóa cách ổ điện từ 0,5m trở lên; không đun nấu nơi mua bán; trước khi về nhà đều tắt cầu dao...

“Phải cẩn thận mới được, vì chỉ cần sơ xuất nhỏ hay lơ là thì gây ra cháy nổ, có thể cháy lan sang các sạp của tiểu thương khác. Không chỉ tôi mà những người kinh doanh ở chợ này cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhau thực hiện tốt PCCC, nhằm bảo vệ tài sản của mình và những người xung quanh”, bà Thùy nói.

Theo Công an xã Long Trị, hiện trên địa bàn xã có 3 mô hình phòng, chống tội phạm gồm: “Cổng rào an ninh trật tự”, “Phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật trong trường học tại Trường THCS Long Trị” và “Tự quản về an ninh trật tự và PCCC khu vực chợ Cái Nai”. Để hoạt động hiệu quả, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp, đó là, ngay đầu năm ban chỉ đạo các mô hình tăng cường tham mưu cho lãnh đạo xã chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch liên ngành để thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân. Qua đó, đã tổ chức 6 cuộc tuyên truyền trực tiếp, có khoảng 615 người tham gia.

“Qua tuyên truyền đã tạo chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động trong cán bộ và Nhân dân tích cực phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần rất lớn ổn định địa bàn. Do đó, nhiều năm qua, xã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của lãnh đạo các cấp, các ngành, trong đó tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, xã nhận được bằng khen của UBND tỉnh về phong trào này”, đại úy Nguyễn Quốc Sang, Phó trưởng Công an xã Long Trị, thông tin.

Theo đại úy Nguyễn Quốc Sang, tuy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phát triển sâu rộng nhưng từng lúc, từng nơi vẫn còn không ít người dân chưa thật mạnh dạn trong đấu tranh, tố giác tội phạm; tình hình tội phạm trên địa bàn vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là trộm cắp, đánh bạc...

“Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phong trào này đến người dân nhiều hơn nữa, nhất là sát với từng trường hợp. Tăng cường công tác nắm địa bàn, đối tượng, trong đó chú ý đến những trường hợp có nguy cơ vi phạm pháp luật để vừa tuyên truyền chấp hành tốt quy định, vừa kịp thời triệt phá nếu có vi phạm. Đồng thời, củng cố, nhân rộng các mô hình về phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả để phong trào này ngày càng lan tỏa trong dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”, đại úy Nguyễn Quốc Sang cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>