Hành trình về nhà và hòa nhập cộng đồng...

28/02/2024 | 09:28 GMT+7

Nhờ sự quan tâm, yêu thương của gia đình và chăm sóc tận tình của cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, nhiều bệnh nhân không may mắc bệnh tâm thần đã ổn định sức khỏe, trở về mái ấm gia đình, hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Sau thời gian điều trị, anh Th. đã khỏe lại trở về mái ấm gia đình.

Mấy tháng nay, gia đình bà B.T.T., ở ấp 8, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, vui mừng khi tình trạng tinh thần của người con trai - V.V.Th. đã ổn định nhiều. Anh Th. mắc bệnh tâm thần, động kinh từ nhỏ, gia đình đã đưa anh đi điều trị trong thời gian dài, nhưng không thuyên giảm. Rồi sau này, anh cứ hay chửi bới người trong nhà. Thấy vậy gia đình quyết định đưa anh vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để được chăm sóc và điều trị.

Ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, các bệnh nhân được chăm sóc chu đáo, để sớm hồi phục sức khỏe, có thể trở về với gia đình.

Ở trung tâm, hàng ngày anh Th. được điều trị theo phác đồ, tham gia lao động nhẹ. Sau thời gian điều trị, sức khỏe của anh có nhiều chuyển biến, tinh thần ổn định nên gia đình đã đón anh về nhà. Bà T. cho biết: “Tôi đón thằng Th. về nhà hơn 9 tháng rồi. Lúc trước, thấy bệnh tình con như vậy, tôi lo dữ lắm. Giờ đây, nhìn con giao tiếp, sinh hoạt, khỏe mạnh được như vậy tôi mừng lắm. Tôi cám ơn cán bộ, nhân viên trung tâm rất nhiều”.

Hiện nay, ngày nào anh Th. thấy khỏe sẽ đi bán vé số, mỗi ngày bán được 20-30 tờ. Anh muốn nhắn nhủ với những người bạn còn ở lại, hãy uống thuốc đều đặn, giữ cho tinh thần mình thật thoải mái, để sớm trở về với mái ấm gia đình.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh hiện đang quản lý, chăm sóc trên 250 bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân đến trung tâm có hoàn cảnh, nguyên nhân dẫn đến bệnh khác nhau, nhưng ai nấy đều đáng thương và mong muốn sớm ngày khỏe lại. Với tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, các cán bộ, nhân viên trung tâm luôn cố gắng hết mình để giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe, trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng xã hội. Anh Nguyễn Hồng Phê, nhân viên Phòng y tế - Chăm sóc sức khỏe, là người gắn bó với trung tâm từ những ngày đầu tiếp nhận từ Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ (năm 2025) đến nay. Anh nhớ họ tên, tính cách, tình trạng sức khỏe của nhiều bệnh nhân nên biết người nào cần trò chuyện, người nào cần dỗ ngọt, người nào phải nghiêm... Anh Phê chia sẻ: “Mắc phải căn bệnh này là một thiệt thòi. Vì vậy, chúng tôi luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân, mong sao mọi người mau khỏe lại, để sớm trở về bên người thân, gia đình”.

Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị giúp phục hồi chức năng cho người tâm thần. Những dịp lễ, tết, trung tâm còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Bên cạnh đó, còn phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, để bệnh nhân có thể tham gia học nghề. Đây được xem là một trong những cách phục hồi chức năng cho người bệnh nhanh, hiệu quả, sớm hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, nhiều nhóm từ thiện cũng phối hợp với trung tâm tổ chức những bữa cơm ấm áp nghĩa tình. Bà Nguyễn Thị Chi, thành viên Câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: một bữa cơm cho bệnh nhân ở trung tâm, nhìn mọi người vui vẻ ăn uống, chúng tôi cảm thấy vui, bởi có thể chia sẻ, mang lại niềm vui cho những hoàn cảnh không may này”. 

Những năm qua, bên cạnh chú trọng trị liệu hồi phục sức khỏe, trung tâm còn dạy chữ, trao cơ hội học nghề cho các bệnh nhân. Từ những người không làm chủ được mình, ở mái nhà chung này, nhiều người đã có thể tự chăm sóc bản thân. Theo ông Lê Văn Cao, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, tùy theo mức độ bệnh tật, tính cách bệnh nhân mà trung tâm tổ chức các hoạt động phù hợp, từ đó, giúp mọi người nâng cao sức khỏe, từng bước hồi phục trí nhớ.

Điều đáng phấn khởi, từ năm 2015 đến nay, có 290 bệnh nhân được gia đình đón về, tái hòa nhập cộng đồng.

Với sự quan tâm và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trung tâm và tình yêu thương của gia đình là liều thuốc quý, giúp bệnh nhân tâm thần sớm hồi phục sức khỏe, trở về bên mái gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>