Nghệ sĩ Pháp vá đường bằng tranh mosaic

28/06/2021 | 16:54 GMT+7

Em Emem, một nghệ sĩ đường phố ở thành phố Lyon, Pháp đã biến những chỗ hỏng, vết nứt, “ổ gà” trên vỉa hè, đường phố trở thành một bức tranh khảm (mosaic) đầy màu sắc và sinh động.

Một tác phẩm thực hiện vào năm 2020 tại quận Creteil, Pháp. Nguồn: THE GUARDIAN

Em Emem gọi quá trình sáng tác của mình là flacking - bắt nguồn từ tiếng Pháp “flaque”, có nghĩa là mảnh vá. Từ năm 2016, Emem đã bị thu hút bởi những bề mặt gồ ghề, vết nứt, “ổ gà” của những đường hẻm cũ, những vỉa hè xuống cấp. Chỗ bị hỏng có thể phục hồi bằng nhiều cách sáng tạo, mang tính nghệ thuật và thu hút ánh nhìn bằng nghệ thuật mosaic (khảm hay ghép tranh là cách tập hợp nhiều mảnh ghép nhiều màu sắc lại với nhau thành một tổng thể thống nhất). Chất liệu sử dụng thường là gạch, xi măng hoặc gốm.

Tự xem mình là họa sĩ của đường phố, Emem bắt đầu thực hiện các tác phẩm đầu tiên ở thành phố quê nhà Lyon với việc lấp những “ổ gà” trên đường vào văn phòng làm việc. Gởi gắm những thông điệp tích cực và những câu chuyện nhỏ về đô thị, tác phẩm của Emem thu hút sự chú ý từ công chúng nhờ các ảnh chụp tác phẩm trên mạng xã hội và nhận nhiều sự ủng hộ tích cực. Từ đó các tác phẩm của anh mở rộng sang nhiều thành phố khác ở Pháp cũng như các quốc gia châu Âu.

Trong quá trình sáng tác, Emem luôn ăn mặc như một thợ sửa chữa ống nước, thợ xây và làm vào ban đêm để ít gây chú ý trên đường. Ngoài các tác phẩm nằm rải rác khắp đất nước, Emem còn thực hiện dự án lớn ở gần địa điểm ga tàu điện Grand Paris Express và triển lãm các tác phẩm tại thủ đô Paris.

T.NGỌC (theo The guardian)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>