Tìm giải pháp hỗ trợ và xử lý khí thải lò hầm than củi

22/10/2019 | 15:40 GMT+7

(HGO) - Ngày 22-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy để tìm hiểu nguyên nhân, giải pháp hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và giải pháp xử lý khí thải lò hầm than củi trên địa bàn.

Đại diện thị xã Ngã Bảy (đứng) báo cáo tình hình lò than củi trên địa bàn.

Hiện nay, theo thống kê của hai địa phương trên thì toàn tỉnh có trên 1.000 lò than củi. Trong đó, huyện Châu Thành có hơn 600 lò than củi, tăng hơn cách đây 4 năm là khoảng 200 lò. Các làng nghề hầm than củi đã gây tác hại là làm ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là các vùng cây ăn trái lân cận. Mặc dù hai địa phương và các ngành chức năng như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã thực hiện nhiều đề tài, dự án, mô hình nghiên cứu để hạn chế ô nhiễm môi trường của các lò đốt than củi nhưng hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Nguyên nhân mô hình xử lý hiệu quả thì có chi phí đầu tư lắp đặt cao (khoảng 90 triệu đồng/mô hình) nên người dân khó tham gia vì không đủ tiền đối ứng. Mặt khác, các mô hình thử nghiệm cũng không đạt kết quả do người dân chưa hợp tác tốt với ngành chức năng.

Trước tình hình bức thiết về vấn đề môi trường do các lò hầm than gây ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã giao Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh có nghiên cứu, đánh giá lại kết quả của các mô hình thử nghiệm để chọn ra giải pháp tốt nhất. Cùng với đó, phối hợp với UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Châu Thành và thị xã Ngã Bảy để xây dựng đề án, kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ chi phí, tính toán cụ thể cho dân nếu bà con đồng ý ứng dụng mô hình sử dụng công nghệ tiên tiến giảm thiểu khí thải. Các ngành cùng UBND tỉnh phối hợp tốt, cấp bách thực hiện đề án trên tinh thần giúp dân tiếp tục ổn định sinh kế với nghề hầm than củi nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn môi trường. Còn đối với các hộ dân muốn chuyển đổi nghề nghiệp trong đề án cũng có đề xuất hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm và xúc tiến thương mại đầu ra cho sản phẩm.

Tin, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>