Thực hiện mô hình kè sinh thái chống sạt lở

25/05/2020 | 07:53 GMT+7

(HG) - Vừa qua, huyện Phụng Hiệp phối hợp với xã Hiệp Hưng ra quân thực hiện kè sinh thái ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, với chiều dài trên 200m. Kè được thực hiện theo hình thức dùng đất gia cố điểm có nguy cơ sạt lở, trồng tràm để giữ đất. Tổng kinh phí thực hiện mô hình hơn 30 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Những năm gần đây, phong trào làm kè sinh thái ở huyện Phụng Hiệp rất được người dân hưởng ứng. Tính đến nay, toàn huyện đã có 46.000m2 kè sinh thái, kinh phí thực hiện trên 5 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 80%. Riêng năm 2020, huyện Phụng Hiệp được tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện 1.500m kè sinh thái và đến nay đã thực hiện hoàn thành.

- Chi cục Thủy lợi tỉnh vừa phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ thực hiện thí điểm làm kè sinh thái chống sạt lở tại ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Tuyến lộ ven sông Cái Dầu, ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu được đánh giá có nguy cơ sạt lở cao do tác động dòng chảy nên huyện Châu Thành chọn thực hiện thí điểm mô hình tại đây với việc dùng đất gia cố đoạn nguy cơ sạt lở, đồng thời trồng các loại cây bần và tràm để giữ đất. Ước tổng chi phí thực hiện mô hình trên 250 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết do huyện Châu Thành có địa hình phức tạp, nguy cơ sạt lở cao nên trước đó ngành nông nghiệp huyện đã triển khai cho các địa phương vận động người dân và các tổ chức chính trị - xã hội cùng tham gia thực hiện mô hình kè sinh thái. Từ tính khả thi của mô hình, đến nay nhiều địa phương trong huyện đã thực hiện tốt, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống sạt lở, ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Trạm Thủy lợi huyện Long Mỹ vừa phối hợp với xã Thuận Hưng thực hiện mô hình kè sinh thái chống sạt lở ở 1 đoạn kênh 10 Thước, thuộc ấp 8, xã Thuận Hưng, với chiều dài 120m. Kè được làm bên ngoài là phần cừ tràm và một lớp polime kỹ thuật để chắn sóng. Phía trong là phần đất được trồng cây cà na với khoảng cách giữa các cây là 3m. Kinh phí thực hiện khoảng 7 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, Trạm Thủy lợi huyện Long Mỹ đã phối hợp thực hiện hơn 7km kè sinh thái tại các xã, thị trấn, góp phần trong việc hạn chế sạt lở bờ sông, bờ kênh.

Nhóm CTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>