Chủ động bảo quản tài sản dịp tết

17/01/2024 | 08:28 GMT+7

Thời điểm cận tết, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản thường có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, do vậy người dân cần nêu cao cảnh giác đối với loại tội phạm này và có ý thức bảo quản tốt tài sản để đón tết bình yên.

Đối tượng Trần Ngọc Thân và chiếc xe máy là tang vật trong vụ trộm được Thân tháo rời nhằm tẩu tán.

Theo thống kê, trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 136 vụ trộm cắp tài sản (chiếm gần 50% số vụ trong nhóm tội phạm về kinh tế, sở hữu).

Điển hình như vào khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 3-10-2023, anh Tô Minh Đằng Em, trú xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp có 1 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Janus (mua với giá trị gần 30 triệu đồng) đậu phía sau khu vực lều trại bảo vệ công trình xây dựng tại địa bàn ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long. Đến 4 giờ 30 phút sáng hôm sau, anh Đằng Em thức dậy thì phát hiện bị mất chiếc xe máy trên nên đã trình báo cơ quan công an.

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an tổ chức điều tra, truy tìm, qua đó xác định đối tượng Trần Ngọc Thân là người trộm tài sản. Tại cơ quan công an, Thân khai nhận do không có tiền sử dụng trái phép chất ma túy và tiêu xài cá nhân nên đã trộm chiếc xe máy trên. Sau khi lấy trộm, Thân còn tháo rời các linh kiện chiếc xe để tẩu tán, nhưng chưa kịp thì bị phát hiện.

Trước đó, vào tháng 9-2023, Công an huyện Châu Thành cũng triệt phá một vụ trộm có quy mô lớn do hai đối tượng Dương Văn Út và Lường Sỹ Giáp, cùng trú thành phố Cần Thơ thực hiện. Cụ thể, các đối tượng lợi dụng sự sơ hở của doanh nghiệp đã trộm 2 cuộn dây cáp gồm 900m dây cáp điện lõi đồng, với tổng trị giá 917.000.000 đồng tại một công trình xây dựng trên địa bàn huyện Châu Thành, sau đó mang về một vựa phế liệu tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ tiêu thụ.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, qua công tác đấu tranh cho thấy, các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ở hầu khắp các địa điểm như nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, chợ, trên các tuyến đường giao thông, địa điểm công cộng... Đối tượng thường theo dõi, nắm bắt quy luật sinh hoạt của các thành viên trong gia đình hoặc cơ quan, doanh nghiệp trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Nhiều đối tượng manh động, liều lĩnh; sẵn sàng cạy cửa, phá khóa, đột nhập, lên kế hoạch tinh vi để trộm cắp tài sản.

Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian qua lực lượng công an đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp đấu tranh, triệt phá. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ kinh doanh và khu dân cư trên địa bàn về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản.

Theo đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, qua phân tích các vụ việc trộm cắp tài sản cho thấy, yếu tố bị hại là một trong những nguyên nhân tác động đến tình hình tội phạm, trong đó gần 60% số vụ tội phạm trộm cắp là do nạn nhân thiếu cẩn thận trong quản lý tài sản.

Đó là trước khi gây án, tội phạm trộm cắp thường tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, điều kiện, những sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản để dễ bề ra tay. Những hộ gia đình mà kẻ trộm nhắm đến là những hộ thường xuyên vắng nhà không người trông coi, hộ biệt lập, không trang bị hệ thống chống trộm; các cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có bảo vệ hoặc bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo…

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm trộm cắp tài sản và dự báo gia tăng thời điểm cận tết, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, xác định các băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản và số đối tượng có biểu hiện chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin, phản ánh về các đối tượng để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá.

 “Chúng tôi còn thường xuyên theo dõi di, biến động của các đối tượng nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, đồng thời áp dụng các biện pháp gọi hỏi, răn đe, giáo dục. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực đấu tranh của lực lượng chức năng, hơn hết người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài sản, như gia cố nhà cửa, tránh sơ hở, để tạo lòng tham cho đối tượng ra tay trộm cắp”, đại tá Giá nhấn mạnh.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>