Hiện đại hóa giải quyết thủ tục hành chính

07/01/2013 | 05:34 GMT+7

Nhằm từng bước phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, thành phố Vị Thanh đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính tại các bộ phận, đến nay nhiều tiện ích đã được ứng dụng phục vụ tốt công việc hàng ngày cho người dân.

 

Cuối năm 2010, thành phố Vị Thanh vận hành Trang thông tin điện tử kết hợp sử dụng phần mềm quản lý hành chính công, xử lý và phát hành văn bản liên thông qua mạng cấp tỉnh, thành phố, các phòng, ban và xã, phường. Cuối tháng 11-2012, Bộ phận một cửa thành phố đưa vào khai thác hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cung cấp 14 dịch vụ mức độ 3 trong các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, xây dựng, kinh doanh, môi trường, giao thông thủy… Năm 2012, Bộ phận một cửa thành phố Vị Thanh tiếp nhận 8.455 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được 8.425 hồ sơ, đạt 99,63%, còn lại 30 hồ sõ ðang tiếp tục giải quyết. Không có trýờng hợp khiếu nại về thủ tục hành chính.

 

Cán bộ Bộ phận một cửa thành phố Vị Thanh đang giải quyết hồ sơ cho người dân.

 

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trước đây chưa ứng dụng công nghệ thông tin thì việc tra cứu, xử lý hồ sơ thực hiện thủ công, mất nhiều thời gian, nhưng hiệu quả và tính chính xác không cao, hồ sơ trễ hẹn nhiều, gây khó khăn trong công tác quản lý, điều hành. Từ khi áp dụng các phần mềm tin học vào công việc, hiệu quả mang lại thấy rõ, hồ sơ được xử lý nhanh hơn, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn từ 3,5% năm 2009 giảm còn 0,12% vào năm 2011.

 

Bà Lê Nguyễn Hiền Diệu, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Vị Thanh, cho biết: “Áp dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt, thời gian xử lý được phân ra từng công đoạn, rút ngắn được thời gian, giảm chi phí, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc ứng dụng phần mềm tin học vào hoạt động hành chính công, hồ sơ xử lý qua mạng đều được kiểm soát, tiến độ xử lý hồ sơ của từng chuyên viên đều được theo dõi chặt chẽ, qua đó kịp thời chỉ đạo xử lý và giải quyết nhanh”.

 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cung cấp các dịch vụ trực tuyến về đăng ký kinh doanh, đăng ký cấp lại bản chính, bản sao giấy khai sinh, đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, đăng ký giấy phép xây dựng, đăng ký phương tiện thủy nội địa cho phép tổ chức và cá nhân điền và gửi hồ sơ qua mạng (http://dichvucongvithanh.haugiang.gov.vn), sau đó chỉ đến xuất trình hồ sơ gốc và nhận kết quả. Anh Phan Thành Vũ, Chủ cơ sở vi tính Thiên Tân, thành phố Vị Thanh, bày tỏ: “Tôi thấy việc áp dụng đăng ký kinh doanh qua mạng rất thuận tiện, vừa qua được cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch hướng dẫn thực hiện đăng ký kinh doanh, tôi làm khá nhanh, ít phải đi lại, như vậy tôi thấy hay”.

 

Việc phát hành các văn bản từ thành phố xuống các phòng, ban và các xã, phường cũng được thực hiện kịp thời, giảm chi phí đi lại. Ông Đàm Văn Xám, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, thành phố Vị Thanh, nhận xét: “Tôi thấy hiệu quả mang lại rất rõ, các văn bản như lịch làm việc, thông báo, thơ mời… của UBND thành phố gửi cho các phòng, ban và các xã, phường rất nhanh, việc chỉ đạo điều hành của UBND thành phố cũng mang lại hiệu quả hơn”.

 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng một cửa liên thông hiện đại, triển khai thực hiện áp dụng tiêu chuẩn ISO vào tất cả các thủ tục hành chính; xây dựng các phần mềm chuyên ngành, đầu tư trang thiết bị và nâng cấp đường truyền cho các xã, phường để thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng và nhiều lĩnh vực khác, từng bước xây dựng nền hành chính thành phố theo hướng hiện đại…”.

 

Bài, ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>