An toàn cho trẻ em trong trường học

10/12/2019 | 05:31 GMT+7

Thành lập chưa lâu, nhưng mô hình “An toàn cho trẻ em trong trường học” đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp các em học sinh có thêm những hiểu biết cũng như kỹ năng, để chủ động bảo vệ bản thân trước vấn nạn xâm hại tình dục, cũng như tình trạng bạo hành trẻ em.

Định kỳ thứ hai hàng tuần, chị Mãi lại đến với trường và phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, gặp gỡ học sinh.

Mô hình được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường Ngã Bảy thành lập trong năm nay tại Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy. Theo chị Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường Ngã Bảy, Trường THCS Nguyễn Trãi là trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1, với trên 1.400 học sinh theo học. Các em có độ tuổi từ 12 đến dưới 16 tuổi, đây là độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Trong năm 2017, 2018, mỗi năm có một học sinh nữ của trường bị xâm hại tình dục, do các em thiếu nhận biết về nguy cơ mất an toàn (trong đó có 1 trường hợp gia đình không trình báo). Chính vì vậy, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xâm hại tình dục cũng như vấn nạn bạo hành trẻ em, đồng thời, động viên trẻ tố giác hành vi bạo lực, xâm hại đối với bản thân, bạn bè, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường đã xây dựng mô hình để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống xâm hại và bạo hành đối với trẻ trong trường học… “Chúng tôi mong muốn thông qua các hoạt động của mô hình, các em học sinh sẽ hiểu như thế nào là nguy cơ mất an toàn, các kỹ năng xử lý, để chủ động bảo vệ bản thân”, chị Mãi chia sẻ.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, định kỳ thứ hai hàng tuần, vào giờ chào cờ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường phối hợp với một số ngành tổ chức tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng, chống xâm hại và bạo hành trẻ đến các em học sinh. Qua đó, giúp các em nhận biết được các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, các hành vi xâm hại. Đồng thời, hướng dẫn nâng cao nhận biết về nguy cơ mất an toàn và kỹ năng xử lý, ứng phó khi bị đối tượng xấu dụ dỗ, tấn công. Em Lê Thanh Trúc, học sinh lớp 9T1, chia sẻ: “Ngoài được thầy cô ở trường thông tin, qua các buổi tuyên truyền của các cô, chú, giúp em hiểu thêm về các nguy cơ mất an toàn. Chúng em còn được cô Mãi hướng dẫn, cung cấp thông tin giúp các em nhận biết cơ quan, địa điểm được hỗ trợ, biết được số điện thoại các cô chú, để khi có những thắc mắc hay những rắc rối khi bị đe dọa, xâm hại, bạo hành thì liên hệ”.

Ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đến các em, điều quan trọng mà các thành viên trong mô hình thực hiện là hướng dẫn một số kỹ năng, để các em có thể ứng phó khi bản thân bị mất an toàn. Theo chị Mãi: “Chú trọng hướng dẫn cho các em biết đâu là điểm yếu của tay, chân, đâu là điểm yếu của nam và nữ. Chúng tôi vừa hướng dẫn vừa thực hành minh họa, giúp các em học sinh biết cách vận dụng khi có tình huống xấu xảy ra”.

Để tăng khả năng tự phòng vệ cho các em, trong kỳ nghỉ hè vừa qua, thành viên trong mô hình đã dạy võ miễn phí cho 52 em học sinh tại trường. Nói về hoạt động mở lớp dạy võ, chị Mãi cho biết thêm: “Hiện nay, vấn đề bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em diễn ra rất phức tạp. Chúng tôi nhận thấy việc mở lớp học tự vệ cho các em là rất cần thiết. Với những em được trong dịp hè, các em có thể hướng dẫn lại cho bạn bè, các em đều biết cách tự vệ”.

Trong những lần sinh hoạt, các em còn được hướng dẫn cách xử lý tình huống, cách thoát thân, cầu cứu khi rơi vào những trường hợp như bị bắt cóc, xâm hại thân thể hay bạo lực học đường. Em Phạm Gia Khiêm, học sinh lớp 9T1, cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt tuyên truyền, các cô chú luôn tạo tâm lý thoải mái, giúp chúng em tiếp thu nhanh, đồng thời, rèn được tính tự tin. Với những kỹ năng được hướng dẫn em cảm thấy rất ý nghĩa”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, Trường THCS Nguyễn Trãi không xảy ra trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo hành. Mô hình đã góp phần làm thay đổi nhận thức và suy nghĩ của trẻ, trẻ đã mạnh dạn chia sẻ những thắc mắc với ngành chức năng. Với những hiệu quả thiết thực mang lại, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường tiếp tục duy trì các hoạt động tuyên truyền cũng như hướng dẫn các kỹ năng để các em học sinh biết cách chủ động bảo vệ bản thân, trước các hành vi xâm hại, gây bạo lực… Từ đó, góp phần giúp các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>