Pháp: Căng thẳng từ các cuộc biểu tình

10/12/2018 | 07:54 GMT+7

Khoảng 31.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” trên toàn nước Pháp vào ngày 8-12 vừa qua. Đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát và những người biểu tình quá khích, khoảng 700 đối tượng đã bị bắt giữ.

Cảnh sát Pháp bắt giữ hàng trăm người biểu tình hôm 8-12. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Pháp đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán nhiều đám đông biểu tình. Tuy nhiên, có các cảnh tượng đập phá bạo loạn không thể kiểm soát như cách đây 1 tuần.

Trên toàn nước Pháp, đến thời điểm này lực lượng an ninh Pháp đã truy xét trên 700 người, riêng tại Paris là gần 600 người, khoảng 420 người hiện đang bị tạm giữ. Nhiều người trong số này bị tạm giữ ngay khi bị kiểm tra an ninh tại các nhà ga hay trạm thu phí trên đường cao tốc, chứ chưa cần tham gia biểu tình, do những người này mang nhiều vật dụng bị cho là để tấn công lực lượng an ninh như bi sắt, búa hay pháo sáng… So với tuần trước, lần này cảnh sát và hiến binh Pháp đã tổ chức lại thành nhiều nhóm cơ động, sẵn sàng di chuyển và can thiệp trực tiếp chứ không co cụm lại khu vực quanh Khải Hoàn môn. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner tuyên bố “không tha thứ” cho hành vi bạo loạn. Ở ngoại ô Paris, những người biểu tình phong tỏa Porte Maillot - một trong những tuyến đường chính đi vào thủ đô. Đường vành đai Boulevard Périphérique cũng bị đám đông biểu tình chặn, làm tắc nghẽn giao thông trước khi cảnh sát đến vãn hồi an ninh.

Chiến thuật của lực lượng an ninh Pháp là mỗi khi đám đông tụ tập thành một khối là lập tức dùng hơi cay, vòi rồng chia cắt các nhóm này, đẩy các nhóm này vào các khu phố nhỏ và cô lập. Riêng trên đại lộ Champs-Élysées, nơi tập trung đông người nhất, khoảng 200.000-300.000 người, lực lượng an ninh Pháp phải chốt chặn cả hai đầu, không cho những người biểu tình đã tiến vào đại lộ này bước ra. Vì thế, các nhóm biểu tình đã phải tập hợp thành rất nhiều nhóm nhỏ dàn trải trên khắp các quận ở thủ đô Paris.

Phong trào “áo gi-lê vàng” nổ ra vào 4 tuần trước với mục đích phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu nhưng theo các bộ trưởng Pháp, phong trào này đã bị những kẻ biểu tình bạo lực thâu tóm. Đây là cuộc bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Pháp.

Sức ép gia tăng buộc Chính phủ Pháp hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu. Tuy nhiên, đám đông biểu tình vẫn chưa hài lòng vì họ còn bất mãn với hàng loạt vấn đề khác từ tiền lương, thuế, chế độ hưu trí… đến giáo dục. Thậm chí, không ít người yêu cầu ông Emmanuel Macron, người mà họ mô tả là “tổng thống của người giàu”, từ chức.

Lên nắm quyền vào tháng 5-2017 với cam kết cải cách nền kinh tế ì ạch của nước Pháp và đề ra các biện pháp sinh thái phù hợp với Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, ông Macron giờ đây bị xem là “tổng thống của giới nhà giàu” và không còn nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Thăm dò gần đây của Công ty Phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Macron chỉ còn 18%, thấp nhất kể từ khi nhà lãnh đạo này lên nắm quyền. Theo kênh BFMTV (Pháp), sức ép còn gia tăng tại quốc hội khi một số đảng đối lập đang thảo luận về một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm vào chính quyền ông Macron trong ngày 10-12.

Trang Bloomberg nhận định uy tín lao dốc trong nước đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức mạnh của ông Macron trên trường quốc tế, nhất là khi châu Âu đang cần người đi đầu trong nỗ lực duy trì nền dân chủ tự do sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo ý định rời chính trường.

Tổng thống Emmanuel Macron đã đề xuất các biện pháp để giải quyết những vấn đề do những người biểu tình “áo vàng” đưa ra. Trước đó, hai hiệp hội các thị trưởng ở các vùng nông thôn và thị xã đã đưa ra sáng kiến mở cửa, đón nhận những ý kiến của người biểu tình để tổng hợp và chuyển tới chính phủ. Còn người phát ngôn của chính phủ Benjamin Griveaux cho biết kế hoạch đối thoại toàn quốc do Tổng thống đề xuất sẽ được tiến hành từ ngày 15-12 và kéo dài trong ba tháng ở cấp địa phương, đặc biệt là ở các thị xã và thị trấn nhỏ.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>