Malaysia quyết tâm chống dịch bất chấp thiệt hại kinh tế

18/06/2021 | 09:37 GMT+7

Lúc cao điểm có gần 10.000 cas nhiễm Covid-19 mỗi ngày đã khiến Malaysia áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện đến ngày 28-6 bất chấp thiệt hại kinh tế.

Tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 31-5-2021. Ảnh: THX

Các chuyên gia y tế của Malaysia dự báo số cas mắc mới có thể sẽ tăng tới 13.000 cas mỗi ngày nếu chính phủ không thực hiện áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện. Đáng quan ngại là số cas bệnh nặng phải chăm sóc đặc biệt ở quốc gia Đông Nam Á này cao kỷ lục. Hiện tại, Malaysia đã lập kỷ lục mới với 917 người, trong đó có 452 người phải dùng máy thở. Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết, tỷ lệ sử dụng giường chăm sóc đặc biệt ở nước này đã lên tới 104%. Thực trạng này cho thấy vấn đề thiếu giường chăm sóc đặc biệt đã tới mức nguy cấp và không phải tất cả các bệnh nhân nặng đều có thể được nằm giường chăm sóc đặc biệt.

Tính đến nay, tổng số cas mắc Covid-19 ở quốc gia Đông Nam Á này hơn 627.652 cas, trong đó 3.536 cas tử vong (chiếm 0,56%) và 82.797 cas vẫn dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 (chiếm 13,19%). Trong số này có có 82.341 người dưới 18 tuổi ở nước này mắc Covid-19, nhiều nhất là từ 13-17 tuổi, với tổng cộng 27.402 cas.

Tuy nhiên, khách quan mà đánh giá việc phong tỏa toàn diện ở Malaysia đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Ngày 13-6, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết lệnh phong tỏa toàn diện thực thi từ ngày 1-6 vừa qua đã đem lại thành quả tích cực. Số cas nhiễm Covid-19 mới hàng ngày bắt đầu giảm xuống, hy vọng xu hướng tích cực này có thể tiếp tục tới khi Malaysia hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh. Cụ thể, những ngày đầu thực hiện lệnh phong tỏa toàn diện số cas nhiễm Covid-19 mới ở Malaysia khoảng 7.000-8.000 cas/ngày, nhưng sau đó đã giảm xuống dưới 6.000 cas/ngày. Ông Ismail cũng đưa ra nhận định, nếu số cas nhiễm Covid-19 mới hàng ngày giảm xuống mức 4.000 cas, chính phủ nước này sẽ đánh giá lại việc thực hiện lệnh phong tỏa toàn diện để có hành động thích hợp. Tuy nhiên, ông Ismail cho biết việc đánh giá lại không có nghĩa sẽ kết thúc lệnh phong tỏa toàn diện mà là xem xét nới lỏng Trình tự Vận hành tiêu chuẩn (SOP). Ông Ismail cũng kêu gọi người dân tuân thủ SOP vì muốn ngăn chặn dịch bệnh lây lan cần phải có sự hợp tác của mọi tầng lớp nhân dân.

Một yếu tố khiến tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở Malaysia giảm là nhờ nước này tăng cường tiêm vắc-xin. Hiện quốc Malaysia mở các trung tâm tiêm chủng lớn để tiêm chủng cho 8.000 người mỗi ngày. Mô hình xe tải vắc-xin cũng được triển khai đến những khu vực mà người dân không thể đến trung tâm tiêm chủng. Gần 4% trên tổng số 32 triệu người dân Malaysia đã được tiêm chủng đầy đủ. Chính phủ nước này cho biết 16 triệu liều vắc-xin sẽ được cung cấp trong 2 tháng tới.

Việc thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc ở Malaysia là một động thái mạnh của chính phủ nước này bất chấp thiệt hại về kinh tế. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết việc áp đặt phong tỏa toàn diện để ngăn chặn dịch Covid-19 đã giúp Malaysia tránh được một thảm họa y tế quốc gia, đồng thời khẳng định việc đưa ra quyết định này không hề dễ dàng. Theo đó, Chính phủ Malaysia đã thiệt hại 1 tỉ ringgit/ngày (hơn 240 triệu USD) do Lệnh kiểm soát dịch chuyển (MCO 3.0).

Ông Muhyiddin cho biết Malaysia cần giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng Covid-19, đồng thời cam kết chính phủ sẽ làm những gì tốt nhất cho người dân. Ông kêu gọi người dân hãy tin tưởng và đồng lòng cùng chính phủ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Giới phân tích nhận định, phong tỏa toàn quốc để chống dịch là những biện pháp mạnh của Chính phủ Malaysia khẳng định tính đúng đắn và quyết liệt chống dịch của quốc gia này. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại còn tùy thuộc vào sự đồng thuận của người dân.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>