Tập trung thực hiện các công trình trọng điểm

20/04/2023 | 07:36 GMT+7

Giải phóng mặt bằng được xem một trong những khâu then chốt, quyết định đến tiến độ hoàn thành dự án. Do vậy, huyện Châu Thành, nơi có hàng loạt dự án trọng điểm đi qua, đang tích cực triển khai công tác này, với quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án đường cao tốc đang qua địa bàn huyện Châu Thành đang được triển khai.

Tuyên truyền sâu rộng

Đông Phước A là một trong những xã ở huyện Châu Thành có tuyến đường cao tốc đi qua. Khi dự án được triển khai, một số người dân có đất thuộc diện thu hồi đã tiến hành trồng mai với mật độ dày với chờ bồi thường khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, giải thích về lợi ích của dự án cao tốc, nút thắt đã được gỡ, người dân đồng thuận, nhận tiền bàn giao mặt bằng theo quy định.

Ông Tạ Trung Hiếu, Trưởng ấp Tân Long, xã Đông Phước A, thông tin: “Có cao tốc sẽ thuận lợi phát triển về kinh tế, chúng tôi tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ quyền lợi này. Người dân thống nhất nhận tiền, di dời cây mai, giao mặt bằng, đảm bảo cho tuyến đường được triển khai đúng tiến độ”.

Còn trường hợp của ông Lê Văn Tươi, ở xã Đông Phước A, là một câu chuyện khác. Ông Tươi từng kiên quyết không chịu bàn giao mặt bằng và có đơn khiếu nại đến UBND huyện Châu Thành vì cho rằng mức giá bồi thường nhà quá thấp. Sau khi ngành chức năng đã đến đối thoại trực tiếp, tháo gỡ những vướng mắc, ông Tươi đã đồng thuận. “Được đối thoại, giải thích nên cũng thống nhất với giá đó, giờ tuyến cao tốc đi ngang mang lại lợi ích cho địa phương, người dân nên tôi cũng chấp hành”, ông Tươi chia sẻ.

Nói về giải pháp mà địa phương thực hiện trong công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Minh Tưởng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phú, cho biết: Đối với từng dự án thì xã đều thành lập tổ vận động đến từng hộ dân xem việc áp giá bồi hoàn đã đầy đủ, đúng hay chưa. Từ đó, có giải pháp tuyên truyền để người dân chấp hành theo quyết định thu hồi đất của huyện. Khi còn thiếu thông tin gì sẽ trực tiếp liên hệ đến cơ quan chức năng để phản ánh về trên những trường hợp cụ thể.

Đẩy nhanh tiến độ

Quý I, huyện Châu Thành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện, trọng tâm là Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025; Đường nối thị trấn Ngã Sáu đến đường Nam Sông Hậu; Khu tái định cư phục vụ cao tốc; Khu tái định cư Ngã Sáu - giai đoạn 2; Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu, Khu công nghiệp Sông Hậu giai đoạn 1 (phần diện tích còn lại khoảng 46ha).

Theo đó, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đã hoàn thành thông báo thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tính đến nay, đã chi trả tiền cho 313/377 hộ ảnh hưởng, với kinh phí 206/255 tỉ đồng; vận động bàn giao mặt bằng được 42,31/49,04ha, đạt tỷ lệ 86,2%. Dự án Đường nối thị trấn Ngã Sáu đến đường Nam Sông Hậu đã phê duyệt 188/188 hộ, đã chi trả tiền cho 155/188 hộ, với số tiền đã chi 62,714/68,700 tỉ đồng; vận động giao mặt bằng được 7,8/9,00ha…

Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, thông tin: “Hiện nay, các công trình trọng điểm qua địa bàn có số hộ bị ảnh hưởng lớn. Ngay khi có chủ trương cũng như quyết định thông báo thu hồi đất thì chúng tôi đã báo cáo về Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy là Trưởng ban chỉ đạo cùng với các ban, ngành, đoàn thể triển khai kế hoạch. Trước hết là triển khai các bước vận động, tuyên truyền đến các hộ dân về các chính sách mà người dân sẽ được thụ hưởng trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Sau khi đã tuyên truyền xong, đến vận động các hộ dân tự nguyện cho kiểm đếm và tự nguyện giao mặt bằng sớm để cho nhà đầu tư thi công”.

Ngoài ra, cũng theo ông Trung, những hộ bị ảnh hưởng có nhu cầu giải quyết việc làm thì huyện sẽ tạo điều kiện để học tập các lớp đào tạo, giải quyết nghề. Mặt khác, rà soát, tổng hợp gửi các đơn vị, công ty có yêu cầu để giải quyết việc làm cho các hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất. Riêng những hộ bị ảnh hưởng phải bố trí tái định cư, địa phương cũng tranh thủ, cố gắng làm sao bàn giao nền, bố trí tái định cư sớm, nhanh cho các hộ này để tạo điều kiện vào xây dựng nhà ở và để an tâm ở và sinh sống, để đồng thuận sớm bàn giao mặt bằng.

“Hiện nay theo chủ trương thu hồi đất chúng ta thu hồi, bố trí tái định cư về nơi ở mới thì phải có điều kiện từ bằng đến tốt hơn chỗ ở cũ. Hiện nay chủ trương này UBND huyện thực hiện rất tốt, tất cả khu tái định cư thì về cơ sở hạ tầng điện, nước, trường học, y tế đều được đảm bảo theo đúng các quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ sở dịch vụ - thương mại khang trang, đều phải tốt hơn”, ông Nguyễn Tấn Trung khẳng định.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Châu Thành cho biết, một trong những nhiệm vụ tới là lãnh đạo tháo gỡ, xử lý những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm thực hiện các dự án đã cam kết. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, dự kiến sẽ họp Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, rà soát lại dự án đường cao tốc... phân công tiếp tục các đồng chí trong Ban Thường vụ vận động để người dân bàn giao mặt bằng tốt trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>