Kỳ vọng từ một dự án sinh kế

08/11/2023 | 08:20 GMT+7

Từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp đã thực hiện dự án “Nuôi gà thịt thương phẩm”, nhằm tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Bàn giao gà giống đến người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp.

Là hộ nghèo đã nhiều năm, gia đình ông Võ Văn Cặn, ở ấp Hòa Bình, tuy có nhiều cố gắng nhưng cuộc sống vẫn còn khó. Năm 2023, khi địa phương triển khai thực hiện dự án giảm nghèo từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, gia đình ông cùng những hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương đã thực hiện dự án nuôi gà.

Gia đình không có đất ruộng, ông Cặn đi giăng lưới, cắm câu, còn vợ ông thì bán rau cải ở chợ, thu nhập bấp bênh. Tham gia dự án, gia đình đã được hỗ trợ 352 con gà và thức ăn. Với gia đình, đây là sự tiếp sức rất lớn, tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Với kiến thức từ những lớp tập huấn do địa phương tổ chức, ông Cặn biết cách khử trùng, vệ sinh chuồng nuôi. Ông Cặn chia sẻ: “Khi được hỗ trợ thực hiện dự án nuôi gà, tôi mừng lắm. Chúng tôi cố gắng chăm sóc gà thật tốt, sau 3 đến 4 tháng có thể xuất bán. Hy vọng giá cả ổn định, để chúng tôi thu được lợi nhuận cao”.

Thực hiện dự án “Nuôi gà thịt thương phẩm”, từ nguồn vốn được phân bổ thị trấn đã hỗ trợ trên 4.200 con gà và 432 bao thức ăn đến 8 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Tham gia dự án, những hộ hưởng lợi sẽ được hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm từ phía công ty cung cấp con giống. Người dân không phải lo lắng về vấn đề đầu ta, yên tâm chăn nuôi.

“Với dự án nuôi gà thịt thương phẩm lần này, chúng tôi dựa trên ý kiến đề xuất của bà con và đánh giá tính hiệu quả mang lại. Chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp bà con cải thiện thu nhập, thoát nghèo bền vững”, ông Trần Mộng Tường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt dự án này, thị trấn Kinh Cùng lựa chọn những hộ nghèo, hộ cận nghèo chí thú làm ăn, tích cực tham gia vào hoạt động sản xuất. Trước khi nhận con giống, các hộ tham gia dự án đã được hướng dẫn quy trình, cách chăm sóc, làm chuồng cho gà. Địa phương còn phối hợp với ngành chức năng, cơ quan chuyên môn mở lớp đào tạo nghề về chăn nuôi gà, hướng dẫn kỹ thuật đến bà con. Ông Huỳnh Thanh Long, cán bộ thú y UBND thị trấn Kinh Cùng, cho biết: “Nuôi gà không khó, chủ yếu chú ý phòng bệnh. Chúng tôi thường xuyên hướng dẫn người dân sử dụng các loại thuốc phòng ngừa dịch bệnh cho gà. Qua theo dõi các hộ được hỗ trợ thực hiện dự án, gà phát triển tốt, hứa hẹn giúp người dân thoát nghèo bền vững”.

Thị trấn Kinh Cùng có 153 hộ nghèo, 161 hộ cận nghèo. Năm nay, địa phương giảm 2% hộ nghèo và 1% hộ cận nghèo. Ngoài thực hiện dự án “Nuôi gà thịt thương phẩm”, thị trấn Kinh Cùng còn thực hiện đồng bộ những giải pháp giảm nghèo khác như mở lớp đào tạo nghề, vận động hỗ trợ nhà đại đoàn kết, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước đến người dân, tạo điều kiện để mọi người vay vốn thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôi, hoặc phát triển nghề đã học…

Ông Trần Mộng Tường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, cho biết thêm: “Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị cùng sự vươn lên của người dân. Tin rằng, công tác giảm nghèo của thị trấn sẽ đạt theo chỉ tiêu đề ra, góp phần nâng cao đời sống người dân về vật chất lẫn tinh thần”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích