Có lương hưu hàng tháng: Mang đến nhiều niềm vui và hạnh phúc khi hết tuổi lao động

10/05/2024 | 05:44 GMT+7

Hưu trí là một trong những chế độ quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân khi hết tuổi lao động.

Tham gia BHXH để có lương hưu hàng tháng, góp phần quan trọng đảm bảo chất lượng cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Nhiều quyền lợi thiết thực

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Toàn tỉnh có trên 5.100 người hưởng lương hưu, với tổng số tiền chi trả hàng tháng gần 32 tỉ đồng. Lương hưu được giải quyết và chi trả kịp thời, đúng quy định. Người hưởng lương hưu có thể nhận bằng tiền mặt tại điểm chi trả của hệ thống bưu điện hoặc qua tài khoản ngân hàng. Việc cấp thẻ BHYT cho người hưởng lương hưu được thực hiện kịp thời, ngay khi người tham gia BHXH có quyết định hưởng lương hưu. Nhờ có lương hưu hàng tháng, nhiều người có cuộc sống ổn định, không phải tất bật lo toan vì kế mưu sinh.

Mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu, định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để đảm bảo cuộc sống cho người hưởng. Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện nhiều lần điều chỉnh lương hưu, góp phần đảm bảo đời sống cho người dân.

Ông Diệp Công Thành, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Năm 2010 tôi nghỉ hưu, với khoản lương hưu hàng tháng trên 3 triệu đồng. Qua nhiều đợt điều chỉnh, đến nay, lương hưu của tôi đã được hơn 6 triệu đồng mỗi tháng. Sống có một mình, với khoản lương hưu như thế này giúp tôi chủ động về kinh tế”.

So với thời điểm ban đầu, lương hưu của ông Thành đã tăng lên gấp đôi. Ông còn được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu, với mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh, cao hơn so với BHYT hộ gia đình.

Không được hưởng lương hưu nếu rút BHXH một lần

Việc tham gia BHXH của người lao động khi còn trẻ để được hưởng lương hưu khi về già được coi là “của để dành”, giúp họ sống ổn định, không phải quá tất bật lo toan về kinh tế. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên người lao động chọn hưởng BHXH một lần. Tình trạng này rất đáng lo ngại. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Việc nhận BHXH một lần có thể giải quyết được một số khó khăn trước mắt, nhưng khoản tiền này sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Về lâu dài người lao động sẽ bị hạn chế rất nhiều quyền lợi”.

Giám đốc BHXH tỉnh phân tích: Theo quy định tổng mức đóng BHXH là 22% mức tiền lương hàng tháng. Trong đó, người lao động đóng 8%, người sử dụng lao động đóng 14%. Khi quyết định nhận BHXH một lần thì số tiền người lao động nhận được sẽ ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng vào quỹ BHXH. Cụ thể 1 năm mức đóng BHXH bằng 2,64 tháng lương, trong khi người lao động chỉ nhận được số tiền tương ứng 1,5 tháng lương cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng lương cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Như vậy, người lao động mất đi 0,64 tháng lương mỗi năm. Trong khi đó, lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động khi về già.

Theo quy định, thời gian người tham gia BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu phải đủ 20 năm, nên nhiều người đóng chưa đủ năm để hưởng lương hưu dù đã hết tuổi lao động. Để hạn chế tình trạng người lao động rút BHXH một lần, dự thảo Luật BHXH đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần như: giảm điều kiện hưởng lương hưu (giảm từ 20 năm xuống 15 năm); hưởng trợ cấp hàng tháng trong trường hợp có thời gian đóng BHXH mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội; hưởng BHYT do ngân sách nhà nước đảm bảo trong thời gian hưởng trợ cấp hàng tháng…

Toàn tỉnh trên 5.100 người hưởng lương hưu, với tổng số tiền chi trả hàng tháng gần 32 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>