Điểm tin sáng 10 – 5: Nhân loại có thể phải vẽ lại bản đồ thế giới nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên 3 độ C

10/05/2024 | 05:54 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ca ghép thận thành công đầu tiên tại miền Tây; Quận đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho thuê vỉa hè; "Lật mặt 7: Một điều ước" vượt mốc doanh thu 300 tỉ đồng; Hàn Quốc huy động bác sĩ nước ngoài nếu khủng hoảng y tế kéo dài.

Nhân loại có thể phải vẽ lại bản đồ thế giới nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên 3 độ C

Gần 50% các chuyên gia Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) tham gia khảo sát tin rằng nhiệt độ Trái đất sẽ tăng hơn 3 độ C trong thế kỷ này - vượt xa giới hạn 1,5 độ C được thống nhất trong thỏa thuận Paris 2015. Đây chắc chắn là lời cảnh báo có căn cứ và cần được xem xét kỹ lưỡng

Phần lớn các nhà khoa học của IPCC cảm thấy bi quan khi Trái đất sắp bước vào thời kỳ bất ổn, với nạn đói, chiến tranh, di cư, nắng nóng kéo dài, lũ lụt xảy ra với tần suất và cường độ vượt xa hiện nay.

Nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 2,7 độ C - mức trung bình trong cuộc khảo sát của báo The Guardian, khoảng 2 tỉ người sẽ bị đẩy ra khỏi “Human climate niche” - điều kiện môi trường và khí hậu lý tưởng duy trì sự sống của con người trong hàng nghìn năm qua.

Nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 3 độ C, các thành phố ven biển lớn trên thế giới như Thượng Hải (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Rio de Janeiro (Brazil), Miami (Mỹ), Den Haag (Hà Lan), Osaka (Nhật Bản) sẽ bị nhấn chìm. Cuối cùng, nhân loại buộc phải vẽ lại bản đồ thế giới.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại miền Tây

Hơn 20 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên tại miền Tây Nam bộ, sau 4 năm chuẩn bị.

Ca ghép diễn ra ngày 25/4, bệnh viện công bố ngày 9/5 sau khi sức khỏe bệnh nhân ổn định. Người được ghép thận là bệnh nhân nam 34 tuổi, giáo viên, quê Bến Tre, suy thận mạn 6 năm, điều trị nội khoa. Người hiến thận là anh của bệnh nhân.

Hai năm trước, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối, bác sĩ chỉ định lọc máu, đồng thời thẩm phân phúc mạc. Đầu năm nay, anh đăng ký vào danh sách chờ ghép thận, sau khi bệnh viện Cần Thơ được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não.

Ca ghép thận đầu tiên tại miền Tây được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện với sự hỗ trợ của đồng nghiệp từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Hơn 20 y bác sĩ chia thành các ê kíp lấy, rửa, ghép thận phối hợp đồng bộ. Sau 5 giờ phẫu thuật, nước tiểu xuất hiện sau khi niệu quản bệnh nhân được nối chứng tỏ thận mới đã hoạt động, ca ghép thành công.

Sau hai tuần ghép, bệnh nhân sức khỏe ổn định, chức năng thận phục hồi gần như bình thường, dự kiến xuất viện ngày 9/5. Sức khỏe người hiến cũng hồi phục tốt. Kinh phí thực hiện ca ghép khoảng 270 triệu đồng, do các mạnh thường quân tài trợ.

Quận đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho thuê vỉa hè

UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh bắt đầu tổ chức thí điểm triển khai đăng ký và thu phí sử dụng một phần hè phố đủ điều kiện làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa trên một số tuyến đường nằm trên địa bàn. Thời gian thí điểm từ nay đến hết ngày 30/9/2024.

Theo kế hoạch, sáng nay, UBND quận 1 đã tổ chức cho thuê vỉa hè tại 11 tuyến đường trong số 52 tuyến đủ điều kiện sử dụng một phần tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa và 12 tuyến cho giữ xe có thu phí.

Phần vỉa hè cho thuê phải rộng từ 3m trở lên, phần kinh doanh thì tính từ phía nhà dân trở ra và phải để lại 1,5m cho người đi bộ thông suốt từ đầu đến cuối. Giá cho thuê từ 200.000 - 350.000 đồng/1m2 tùy khu vực.

"Lật mặt 7: Một điều ước" vượt mốc doanh thu 300 tỉ đồng

Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, tính đến chiều ngày 8/5, "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đạt doanh thu hơn 311 tỉ đồng, tiếp tục giữ ngôi vương phòng vé. Phần 7 của loạt phim vượt qua "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" (274,1 tỉ đồng), trở thành phim Việt Nam đạt doanh thu cao thứ tư trong lịch sử, sau "Mai", "Nhà bà Nữ" và "Bố già" của Trấn Thành.

Hàn Quốc huy động bác sĩ nước ngoài nếu khủng hoảng y tế kéo dài

Theo Hãng thông tấn Yonhap, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cho phép các y bác sĩ đã có chứng chỉ hành nghề y ở nước ngoài được tham gia hỗ trợ khám chữa bệnh tại nước này, nhằm chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng y tế kéo dài.

Đến nay, dù Chính phủ Hàn Quốc kiên quyết tăng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào các trường y khoa nhưng hàng nghìn bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú và giáo sư vẫn tiếp tục nghỉ việc đồng loạt.

Các y bác sĩ càng chỉ trích giới chức Hàn Quốc mạnh mẽ hơn sau khi chính phủ nước này công bố tiến trình sửa đổi một số quy định trong Đạo luật về dịch vụ y tế, cho phép các bác sĩ nước ngoài được hỗ trợ y tế tại Hàn Quốc.

Theo chính phủ và Bộ Y tế Hàn Quốc, việc sửa đổi luật cho phép bác sĩ nước ngoài tham gia hỗ trợ y tế là cần thiết khi cuộc khủng hoảng y tế đã đạt đến mức nghiêm trọng.

Theo Yonhap, số lượng phụ tá bác sĩ tại Hàn Quốc tăng một cách chóng mặt từ năm 2010 do thiếu bác sĩ. Ước tính sơ bộ, Hàn Quốc hiện có hơn 10.000 phụ tá bác sĩ.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>