Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm

07/11/2023 | 18:29 GMT+7

Với chỉ tiêu phải vận động 93,84% dân số trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), trong những tháng cuối năm, các cấp, các ngành trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Để hoàn thành chỉ tiêu BHYT, thị trấn Rạch Gòi đang ra sức đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Năm 2023, thị trấn Rạch Gòi được giao chỉ tiêu vận động 93,84% dân số tham gia BHYT và 302 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Đến nay, địa phương mới vận động được 5.949/8.090 người, đạt tỷ lệ 69,83% và 177 sổ BHXH, đạt tỷ lệ 58,61%. Theo ông Phạm Vũ Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, thời gian qua, cán bộ ở địa phương và tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền các chính sách về BHYT đến người dân. Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể, nhưng việc vận động chính sách này tại địa phương vẫn đối mặt với một số thách thức nhất định. Ông Hùng cũng nhấn mạnh rằng khi chi phí y tế tăng cao, nhiều người dân không tham gia BHYT. Trong trường hợp phải điều trị bệnh và không có BHYT, họ phải đối mặt với chi phí khám, chữa bệnh lớn, có khi lên đến hàng trăm triệu đồng, trong khi chi phí để sở hữu thẻ BHYT chỉ là một khoản nhỏ, chỉ vài trăm ngàn đồng.

“Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, khi vận động mua cả hộ gia đình, mọi người cho rằng không đủ điều kiện. Với lại, dân số thị trấn có 8.624 người dân thì đã có trên 1.500 người đi làm xa, xuất khẩu lao động. Đối với những hộ này, chúng tôi khó nắm thông tin về việc họ đã tham gia BHYT hay chưa. Địa phương cũng băn khoăn không biết có tính họ vào dân số địa phương để vận động BHYT hay không”, ông Hùng chia sẻ.

Cũng gặp khó khăn trong việc vận động gia đình có người đi làm ăn xa tham gia BHYT, ông Nguyễn Văn Vân, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Thị Tứ, cho biết: “Toàn ấp có 2.414 người dân, nhưng có đến khoảng 300 người đi làm ăn xa, khó nắm được số lượng người tham gia BHYT đối với những hộ đi làm ăn xa, hoặc việc xin mã thẻ BHYT của những người này cũng gặp khó khăn”.

Trong những tháng cuối năm, để thực hiện đạt tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH, không phải là chuyện dễ, đòi hỏi các cấp, các ngành tại thị trấn Rạch Gòi phải tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt chỉ tiêu và hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân.

Rà soát danh sách các hộ chưa tham gia BHYT, phân công cán bộ, đoàn thể xuống tận nhà vận động… đây là cách làm “chạy nước rút” để hoàn thành chỉ tiêu BHYT, mà nhiều ngày nay đã được cấp ủy, chính quyền thị trấn Rạch Gòi đang tích cực thực hiện. Một trong những nguyên nhân khiến cho công tác vận động gặp khó là đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Quang Duy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Các hộ ở đây, kinh tế chủ yếu là trồng vườn cây ăn trái. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của thị trường, đầu ra không ổn định, chi phí vật tư phân bón cao, thêm diễn biến phức tạp của thời tiết nên khó càng thêm khó. Đời sống khó khăn nên người dân chưa thật sự mặn mà khi tham gia BHYT, phần còn lại thì đã đi làm ăn ở xa. Biết địa bàn còn khó khi vận động BHYT nên ngay từ đầu năm, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo và trực tiếp phân công cán bộ phụ trách vận động”.

“Để tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả, chúng tôi sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát đối tượng và tuyên truyền trực tiếp đến người dân, nói rõ quyền lợi mà họ được hưởng khi tham gia chính sách bảo hiểm, nhất là tuyên truyền để người dân nắm rõ được quyền lợi khi tham gia BHYT, nhất là đối với những ca bệnh có chi phí khám chữa bệnh cao. Đồng thời, địa phương cũng phát động phong trào thi đua, tạo động lực để mọi người phấn đấu trong thực hiện chỉ tiêu này”, ông Phạm Vũ Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho biết thêm.

Ngoài tích cực tuyên truyền, thời gian qua, địa phương còn vận động nguồn vốn xã hội hóa nhằm hỗ trợ những hộ khó khăn trên địa bàn; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trên cây có múi; vận động bà con củng cố đê bao khép kín, củng cố vườn cây ăn trái, hoa màu; hỗ trợ vốn vay mua phân bón, vật tư nông nghiệp để bà con yên tâm sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích