Quý I, huyện Châu Thành có nhiều điểm sáng

25/04/2023 | 10:16 GMT+7

Với định hướng “1 Tâm” của tỉnh, huyện Châu Thành từng bước khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp, đô thị tỉnh nhà.

Châu Thành hướng đến trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh.

Ấn tượng lĩnh vực kinh tế

Nổi bật quý I, giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu lĩnh vực công nghiệp và xây dựng ước thực hiện được 4.900 tỉ đồng, tăng 21,01% so cùng kỳ năm trước. Triển khai, thi công và giải ngân các dự án, công trình theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; đến nay, giải ngân được 78,140 tỉ đồng, đạt 65,81% kế hoạch vốn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện, trọng tâm là dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, đường nối thị trấn Ngã Sáu đến đường Nam Sông Hậu, khu tái định cư phục vụ cao tốc, khu tái định cư Ngã Sáu - giai đoạn 2, khu tái định cư Đông Phú phục vụ khu công nghiệp Sông Hậu, khu công nghiệp Sông Hậu giai đoạn 1.

Tập trung triển khai thực hiện xây dựng NTM, trọng tâm là xây dựng NTM đối với xã Phú Hữu, Phú Tân, NTM nâng cao đối với xã Đông Phước A. Việc phát triển các HTX được huyện quan tâm, trong đó chú trọng đi vào thực chất. Do vậy, đầu năm đến nay địa phương thành lập mới 1 HTX, đồng thời tiến hành giải thể 7 HTX; hiện tại toàn huyện có 13 HTX.

Trong số các HTX đang hoạt động, làm ăn có hiệu quả thì HTX Trái cây sinh học OCOP, ở thị trấn Ngã Sáu, đang là điểm sáng trong việc liên kết, làm ăn tập thể. Từ vài hộ dân tham gia liên kết với 15ha, đến nay hợp tác xã có 265 hộ tham gia liên kết, với diện tích khoảng 300ha. HTX tiếp tục mở rộng mặt hàng nông sản xuất khẩu, tăng diện tích đạt chứng nhận GlobalGAP, mã vùng trồng. Hay HTX nông nghiệp Thạnh Phước, chanh không hạt hiện đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, thông tin: Huyện đã có Nghị quyết chuyên đề, đang tập trung chỉ đạo củng cố, nâng chất tất cả các HTX trên địa bàn với phương châm đi sâu vào chất lượng, chứ không chạy theo số lượng. Phát triển ít HTX, nhưng phải có chất lượng, đồng thời tăng thành viên HTX.

“Những HTX mạnh có đầy đủ các khâu và các vấn đề liên quan đến xuất khẩu, địa phương sẽ hỗ trợ thủ tục nếu HTX có nhu cầu. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân sản xuất đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP để xuất khẩu và định hướng phát triển vùng nguyên liệu”, ông Nguyễn Văn Kiệt cho biết thêm.

Bên cạnh những điểm sáng của bức tranh kinh tế thì tình hình sạt lở diễn biến phức tạp. Sạt lở đất xảy ra 10 điểm (tăng 9 điểm so với cùng kỳ), ước tổng thiệt hại 339 triệu đồng, đã khắc phục 4 điểm, còn 6 điểm đang tiếp tục khắc phục. Huyện tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền cho người dân và chính quyền ở các xã, thị trấn không để người dân xây dựng lấn chiếm trên phạm vi an toàn lòng sông, gia cố lại các nơi có nguy cơ sạt lở bằng giải pháp kè sinh thái, về lâu về dài huyện cũng đề xuất về trên có nguồn kinh phí để có giải pháp di dời các tuyến lộ giao thông nông thôn vào nơi an toàn, giảm tải lộ giao thông nông thôn.

Huyện đô thị - công nghiệp

Huyện Châu Thành được tỉnh xác định là địa bàn phát triển đô thị - công nghiệp của tỉnh. Một số chỉ tiêu cụ thể về giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đến năm 2025 đạt trên 30.150 tỉ đồng. Hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện tích hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh đến năm 2025 thành lập 4 khu, 1 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 1.000ha. Tỷ trọng ngành công nghiệp tăng từ 78,2% năm 2020 lên trên 90% năm 2025 trong cơ cấu kinh tế và huyện cơ bản trở thành huyện công nghiệp của tỉnh. Gắn phát triển khu, cụm công nghiệp với quá trình đô thị hóa của địa phương, với mục tiêu Huyện ủy đề ra là phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt từ 32% trở lên; hoàn thành quy hoạch, đề án công nhận xã Đông Phú đạt tiêu chí đô thị loại V và thành lập thị trấn Đông Phú; phấn đấu thị trấn Mái Dầm đạt chuẩn văn minh đô thị, đô thị Ngã Sáu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại IV…

Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Huyện đã lập quy hoạch vùng, hiện quy hoạch vùng của huyện đã tích vào quy hoạch chung của tỉnh, theo quy hoạch này huyện Châu Thành sẽ phát triển công nghiệp là trọng tâm, cơ bản đến năm 2025 là huyện công nghiệp. Hiện các dự án trên địa bàn tập trung phát triển công nghiệp, phần lớn các dự án, đề án đều tập trung ở xã Đông Phú, xã Phú Tân, thị trấn Ngã Sáu, thu hồi đất để tạo mặt bằng cho các nhà đầu tư vào xây dựng các khu cụm công nghiệp.

Hướng tới, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, yêu cầu thực hiện nghiêm việc quy hoạch và quản lý quy hoạch. Giải quyết tốt các đơn thư phản ánh, khiếu nại theo quy định pháp luật. Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; lãnh, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ năm. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư các dự án theo cam kết, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Quan tâm công tác giải quyết tốt thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, quan tâm kéo giảm tai nạn giao thông, an ninh - trật tự…

Kết quả triển khai, thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện giữa nhiệm kỳ 2020-2025: Về kết quả thực hiện 16 chỉ tiêu chủ yếu thì có 6 chỉ tiêu đạt từ 80% đến 99% (chỉ tiêu tỷ lệ tăng dân số tự nhiên; chỉ tiêu về lao động, việc làm; chỉ tiêu về y tế; chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia; chỉ tiêu về môi trường); có 1 chỉ tiêu đạt từ 60% đến 80% (giá trị sản xuất); 2 chỉ tiêu đạt dưới 50% (tổng mức đầu tư toàn xã hội 35,14%; thực hiện chỉ số cải cách hành chính 33,33%); 7 chỉ tiêu tính cuối nhiệm kỳ.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>