Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững

19/07/2023 | 09:18 GMT+7

Mục tiêu của tỉnh Hậu Giang là xây dựng, phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, con người và thiên nhiên, bảo vệ tốt môi trường, giữ gìn cân bằng sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu, phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 sẽ đạt trên 32%.

Nhiều khu dân cư mới đang được triển khai trong tỉnh với cơ sở hạ tầng và các công trình phụ trợ được đảm bảo.

Bài 1: Đô thị hóa - Nền móng cho sự phát triển

Phát triển đô thị đặc biệt là đô thị thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu được xem là xu thế tất yếu hiện nay. Với những lợi thế vốn có, ĐBSCL nói chung và Hậu Giang nói riêng đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ trở thành một trong những đô thị thông minh, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bứt phá trong tương lai. 

Tận dụng lợi thế, tạo đà phát triển

Theo UBND tỉnh, công tác lập và quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo các cấp chính quyền và các ngành chức năng quan tâm, ngày càng đi vào nề nếp, tăng về số lượng lẫn chất lượng. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%, quy hoạch phân khu trên diện tích đất lập quy hoạch chung đạt khoảng 62,6%, quy hoạch chi tiết đạt 37,9%.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 đô thị (1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 15 đô thị loại V), tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 29,75%. Các đô thị phát triển khá đồng bộ từ hình thái kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật. Các dự án phát triển đô thị, nhà ở thương mại là một trong những yếu tố tác động tích cực đến tốc độ phát triển đô thị, tạo thêm diện mạo mới cho đô thị, góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển kinh tế - phát triển xã hội của tỉnh.

Quan điểm phát triển trong lĩnh vực đô thị của tỉnh là theo hướng đảm bảo tính bền vững, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và định hướng chiến lược phát triển đô thị và nhà ở quốc gia; đảm bảo tạo được dòng tiền dương để tái đầu tư phát triển. Những năm qua, nhiều “ông lớn” bất động sản đã chọn Hậu Giang làm điểm dừng chân, mở rộng kinh doanh. Đặc biệt, sự xuất hiện của các khu đô thị mới ở thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và huyện Châu Thành, Châu Thành A… minh chứng cho hiệu quả của chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DIC, khi đi vào khai thác, khách sạn DIC Star Hậu Giang sẽ được thừa hưởng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ của Khu đô thị DIC Victory Hậu Giang, tạo điểm đến hấp dẫn du khách và việc làm ổn định cho lao động địa phương. Trong khoảng 5-10 năm tới, lĩnh vực đô thị tại tỉnh rất rộng mở, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Tôi hy vọng ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến tỉnh như chúng tôi vì tỉnh đang trên đà phát triển rất tốt”, ông Nguyễn Thiện Tuấn bày tỏ.

Ở góc nhìn của mình, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, chia sẻ: “Sự phát triển của các địa phương lân cận mang tới Hậu Giang luồng sinh khí mới, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị. Đất lành chim đậu, đối với chúng tôi Hậu Giang như một chân trời mới, xuống đây không gian rộng rãi, chính quyền địa phương, nhất là người dân rất ủng hộ triển khai thực hiện các dự án. Chúng tôi nhìn thấy con rồng Hậu Giang cất cánh…”, ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.

Chính sách hấp dẫn

Chia sẻ về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc đơn vị quản lý, ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: “Sở sẽ hướng dẫn bằng văn bản; trực tiếp hướng dẫn chủ đầu tư hoặc đơn vị tư vấn của chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về cấp phép xây dựng để giảm thiểu tối đa thời gian cũng như chi phí giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Tăng cường thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Sở cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện và đồng hành cùng các nhà đầu tư trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án...”.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho hay: Hiện nay, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông. Khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua Hậu Giang và đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng hình thành thì tỉnh sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… Chắc chắn các đô thị và khu vực lân cận với đường cao tốc như: Châu Thành, Ngã Bảy, Vị Thanh, Long Mỹ, Phụng Hiệp sẽ có nhiều dư địa để nghiên cứu, đề xuất đầu tư các khu đô thị mới, khu dân cư, khu du lịch sinh thái.

Chưa dừng lại ở đó, vài năm trở lại đây, mô hình đô thị công nghiệp nổi lên như một xu hướng trong phát triển các khu công nghiệp tại Việt Nam nên nhiều nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng, tạo nên những đô thị chất lượng, đồng bộ, đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu sống của lực lượng công nhân, người lao động. Sắp tới, đô thị công nghiệp của Hậu Giang không nằm ngoài xu thế này.

Đô thị bên bờ kênh xáng Xà No ngày càng phát triển.

Toàn tỉnh hiện có 3 dự án nhà ở xã hội đang hoạt động, trong đó ở huyện Châu Thành và Châu Thành A có 2 dự án với quy mô trên 1.000 căn. Vị trí chiến lược - vệ tinh của thành phố Cần Thơ đã mang đến nhiều cơ hội cho bất động sản Hậu Giang phát triển, nhất là khu vực đẩy mạnh phát triển công nghiệp như huyện Châu Thành và Châu Thành A. Theo các chuyên gia, trong khoảng 5-10 năm, bất động sản công nghiệp tại Hậu Giang sẽ phát triển mạnh, bên cạnh đó là bất động sản nhà ở mà đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp cũng sẽ được chú ý đầu tư trong thời gian tới.

Ngoài những ưu đãi theo quy định của Chính phủ, Hậu Giang còn hỗ trợ về mặt bằng thực hiện dự án; khuyến khích hoạt động khoa học công nghệ; đào tạo nghề cho người lao động, miễn giảm thuế doanh nghiệp mới, thủ tục hành chính nhanh, gọn; rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất...

“Tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại, cà phê doanh nhân, họp mặt các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn; công khai minh bạch các chương trình, dự án trong tất cả các lĩnh vực; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh luôn sẵn sàng chào đón doanh nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho những doanh nghiệp đến hợp tác và đầu tư tại Hậu Giang”, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Chương trình số 104-CTr/TU ngày 16/5/2022 về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang làm nền tảng để xây dựng và hướng đến hệ thống đô thị thông minh và bền vững.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Bài 2: Xây dựng và phát triển đô thị bền vững

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>