Nỗ lực, vượt khó thực hiện cao tốc trục ngang

21/08/2023 | 19:02 GMT+7

Các địa phương đang “dốc toàn lực” đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng, giai đoạn 1 với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để đưa công trình về đích đúng tiến độ, hiệu quả.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng, giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh đang được triển khai.

Dốc toàn lực

Qua hơn 2 tháng kể từ ngày khởi công (17-6), hiện cao tốc trục ngang của ĐBSCL là Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng đang đi vào thực hiện. Tại Hậu Giang, những ngày này, ai có dịp đi trên Quốc lộ 61, đoạn dưới dốc Cầu 4.000 xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đều nhận thấy hàng chục xe tải, xe cuốc đang khẩn trương thi công.

Đại tá Vũ Phúc Hậu, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Với năng lực, kinh nghiệm của doanh nghiệp quân đội trong lĩnh vực thi công xây dựng dân dụng, nhất là kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án tuyến cao tốc phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch, biện pháp thi công cho phù hợp. Với khối lượng công việc và với các điều khoản trong hợp đồng, nhà thầu chúng tôi phải tổ chức đủ nguồn nhân lực để phục vụ dự án; huy động máy móc, trang thiết bị phù hợp, hiện đại để triển khai dự án; xây dựng kế hoạch nguồn lực tài chính để đáp ứng cho dự án. Chúng tôi thực hiện các bước cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Làm sao để triển khai thi công dự án đáp ứng được nhu cầu tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư”.

Báo cáo mới đây của UBND tỉnh, về tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1, chiều dài dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là 36,9km. Dự án thành phần 3 chia thành 2 gói thầu xây lắp, cụ thể gói thầu xây lắp số 1, đoạn từ Km94+400 - Km113+200; gói thầu xây lắp số 2 đoạn từ Km113+200 - Km131+082.

Đối với gói thầu xây lắp số 1, chủ đầu tư đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán, đã tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và đã khởi công gói thầu vào ngày 17-6-2023 theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ. Đối với gói thầu xây lắp số 2, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có báo cáo thẩm định số 760 ngày 25-7-2023. Hiện nay đơn vị tư vấn đang khẩn trương giải trình và hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán làm cơ sở phê duyệt, tổ chức lựa chọn nhà thầu. Chủ đầu tư phấn đấu tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp số 2 trong tháng 8-2023.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã hoàn thiện thủ tục, ký kết hợp đồng thi công rà phá bom mìn. Đến nay, công tác rà phá bom mìn đạt trên 100% khối lượng ngoài thực tế. Về kết quả bàn giao mặt bằng, đã chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng 955 hộ dân với diện tích 237,94/260,34ha tổng diện tích đất phải thu hồi, đạt tỷ lệ 91,4%. Hiện nay gói thầu xây lắp số 1 đã khởi công, nhà thầu đã xây dựng trung tâm thí nghiệm, văn phòng giám sát hiện trường tại thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để khảo sát, triển khai các thủ tục giao mỏ cát cho nhà thầu triển khai thi công.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng khó khăn về nguồn vật liệu cát đã được đánh giá từ khi bắt đầu lập các thủ tục dự án. Cho nên tỉnh chủ động làm việc với các tỉnh có nguồn vật liệu cát, đặc biệt là đối với tỉnh An Giang. Ngoài ra, cũng liên kết với các tỉnh, thành khác để có thêm nguồn nguyên liệu cát phục vụ cho các tuyến đường cao tốc trên địa bàn. Khi triển khai và đưa vào sử dụng các tuyến đường cao tốc này sẽ là cơ hội cho ĐBSCL cất cánh, vươn lên.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, thông tin: Tỉnh huy động cả hệ thống chính trị trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bồi thường, thu hồi đất, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tỉnh nhận thức rằng, việc triển khai các tuyến đường cao tốc là cơ hội cho Hậu Giang huy động các nhà đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu công nghiệp; tạo công ăn việc làm cho người dân tại tỉnh, tăng thu ngân sách trên tiêu chí là phải đảm bảo yếu tố về môi trường.

“Rất mừng là khi các tuyến đường cao tốc đang triển khai, các nhà đầu tư đã đầu tư rất thành công ở cả nước đã đến và cơ bản đặt những nền tảng và cam kết đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khi tỉnh triển khai được quy hoạch cùng với việc bám sát chỉ đạo của Trung ương thì Hậu Giang cùng các tỉnh trong vùng ĐBSCL sẽ có những đóng góp tích cực hơn cho phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao đời sống người dân”, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết.

Kinh nghiệm quý

Nói về kinh nghiệm để tổ chức thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, công tác giải phóng mặt bằng luôn là đường găng của các dự án; do vậy, các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng thời một số công việc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, giao mỏ vật liệu, xác định bãi đổ thải, hạn chế tối đa việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây khó khăn trong quá trình thi công; cần quan tâm xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, để người dân yên tâm về nơi ở mới, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Ngoài ra, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường rất lớn (gần 30 triệu m3), các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.

Các địa phương chủ động giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình triển khai theo thẩm quyền; chỉ báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền; tránh các hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp điều kiện thực tế, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>