Đô thị mang tính chất đặc thù vùng sông nước

01/06/2023 | 06:53 GMT+7

Huyện Châu Thành A có vị trí cửa ngõ Hậu Giang vừa gần trung tâm thành phố Cần Thơ, thuận lợi cả về đường bộ lẫn đường thủy để phát triển. Địa phương định hướng xây dựng Châu Thành A là đô thị mang tính chất đặc thù vùng sông nước.

Đô thị Châu Thành A ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Hội tụ nhiều thuận lợi

Theo phương án quy hoạch tỉnh đang thực hiện, huyện Châu Thành A được xác định có tính chất là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Hậu Giang, nằm tiếp giáp với thành phố Cần Thơ. Huyện được xác định là một trong những địa bàn phát triển công nghiệp trọng điểm của tỉnh, mở ra triển vọng và cơ hội lớn để huyện thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm thay đổi bộ mặt xã hội.

Về đường bộ có tuyến Quốc lộ 61C đi qua và sắp tới sẽ là điểm giao cắt của hai cao tốc Cần Thơ Cà Mau và Châu Đốc Sóc Trăng sắp khởi công. Về đường thủy có tuyến kênh xáng Xà No là tuyến đường thủy quốc gia do Trung ương quản lý, tổng chiều dài 36,8km kết nối từ thành phố Cần Thơ qua tỉnh Hậu Giang đến tỉnh Kiên Giang; đoạn qua Châu Thành A dài 12km, quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp III - Đường thủy nội địa. Đồng thời, tuyến kênh xáng Xà No đi ngang 2 đô thị của huyện Châu Thành A là thị trấn Một Ngàn và thị trấn Bảy Ngàn sẽ tạo thành trung tâm giao thông đường thủy chính kết nối 2 đô thị, trục giao thông đường thủy tạo nét đặc trưng riêng của vùng sông nước. Để tận dụng lợi thế tuyến kênh xáng Xà No, định hướng của quy hoạch tỉnh Hậu Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ phát triển tuyến du lịch đường thủy kênh xáng Xà No phục vụ nhu cầu trải nghiệm sông nước, khám phá cảnh quan thiên nhiên ven kênh kết hợp với phát triển các đô thị hiện hữu của huyện.

Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A chia sẻ, trên cơ sở Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, Huyện ủy ban hành Chương trình số 92 ngày 24-01-2022 và UBND huyện đã cụ thể hóa thành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Huyện sẽ tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như ưu tiên nguồn vốn đầu tư công, vốn ngân sách huyện và thu hút đầu tư từng bước hình thành các khu đô thị mới có kiến trúc cảnh quan hiện đại, có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ từng bước hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV của Cái Tắc. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án phát triển đô thị đã được công nhận nhà đầu tư và các dự án đang kêu gọi đầu tư.

Định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông huyện kết nối các đô thị với các khu công nghiệp, kết nối với thành phố Cần Thơ để tranh thủ nguồn vốn đầu tư của tỉnh tạo quỹ đất sạch, đồng thời kết hợp quy hoạch đất hai bên các tuyến đường để phát triển đô thị và khu dân cư thông qua việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện lựa chọn nhà đầu tư để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo ra nguồn thu cho ngân sách để tiếp tục đầu tư.

Từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội đô thị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Coi trọng việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, nhà ở xã hội và các lĩnh vực thương mại, dịch vụ phục vụ công nghiệp. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo và các hạ tầng xã hội khác tương thích với quy mô dân số, đáp ứng các tiêu chí về chuẩn đô thị theo quy định...

Hướng phát triển mới

Việc định hướng xây dựng huyện Châu Thành A là đô thị mang tính chất đặc thù vùng sông nước, ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho rằng Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác định hướng phát triển đô thị của tỉnh nói chung và định hướng phát triển cho huyện Châu Thành A nói riêng để nhằm xây dựng các đồ án quy hoạch, kế hoạch làm cơ sở triển khai thực hiện phù hợp với các lợi thế, điều kiện tự nhiên của huyện. Trong đó phối hợp, hỗ trợ huyện Châu Thành A rà soát, điều chỉnh và lập mới các đồ án Quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển các đô thị trên địa bàn huyện theo Chương trình phát triển đô thị của tỉnh cũng như Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Chương trình số 104 ngày 16-5-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lộ trình nâng loại đô thị đã được phê duyệt. Theo đó, đã trình UBND tỉnh lập, điều chỉnh các quy hoạch mang tính chiến lược, định hướng phát triển cho huyện Châu Thành A như: Quy hoạch vùng huyện Châu Thành A, quy hoạch chung các đô thị: Một Ngàn, Bảy Ngàn, Cái Tắc, huyện Châu Thành A.

Tham mưu xây dựng Kế hoạch số 118 ngày 11-6-2021 của UBND tỉnh xây dựng đô thị Cái Tắc đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại IV theo lộ trình nâng loại đô thị của tỉnh; cũng như tham gia góp ý, đề xuất các giải pháp để huyện đạt mục tiêu nâng loại đô thị Cái Tắc lên loại IV theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025. Hỗ trợ huyện rà soát các quy hoạch quá hạn, không khả thi và có định hướng, đề xuất điều chỉnh hoặc bãi bỏ nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an sinh cho người dân nhằm quản lý tốt công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, thu hút đầu tư trên địa bàn huyện.

“Sở Xây dựng thường xuyên quan tâm, hướng dẫn về chuyên môn cho huyện để nâng cao chất lượng về công tác lập các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn phải xem yếu tố sông nước là tiền đề để kết nối hai không gian kinh tế là đô thị và nông thôn. Không gian đô thị không chỉ sử dụng bởi người dân đô thị mà còn là nông dân của các vùng nông thôn lân cận. Do đó, khi tổ chức lập các đồ án quy hoạch đô thị và nông thôn thì cần phải phát huy các giá trị của đặc trưng vùng sông nước và đặc biệt là giá trị lịch sử của kênh xáng Xà No, điều đó sẽ tạo điều kiện khai thác tối đa hệ thống giao thông thủy và xem yếu tố sông nước như là các tiền đề phát triển và xây dựng “các đô thị sinh thái” của huyện Châu Thành A trong thời gian tới”, ông Phan Vĩnh Lộc chia sẻ.

Ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, thông tin: Về đô thị, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các bước tiếp theo để sớm công nhận đô thị Cái Tắc trở thành đô thị loại IV. Hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch xây dựng chung đô thị Tân Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở xây dựng đề án công nhận đô thị loại V; rà soát điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung đô thị Một Ngàn, Rạch Gòi, Bảy Ngàn để từng bước nâng loại đô thị trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>