Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh

20/06/2023 | 07:38 GMT+7

Việc triển khai các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cần giải pháp tháo gỡ để phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Ngành chức năng luôn sâu sát các dự án, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Muôn kiểu “cò đất”

“Kẹt tiền bán đất gấp”, “bán nền thổ cư bao sổ hồng”, “bán đất chính chủ, thổ cư”,… là những quảng cáo dễ dàng bắt gặp khi lướt mạng xã hội và được dán ở những nơi có nhiều người qua lại. Theo những cò đất lâu năm trong nghề, vài năm gần đây, mức hoa hồng cao đã thu hút nhiều người “tay ngang” tham gia vào lĩnh vực bất động sản.

“Cò đất” là thuật ngữ được sử dụng quen thuộc trong mua bán nhà, đất, nó có tính chất, ý nghĩa như môi giới bất động sản. Tuy nhiên, định nghĩa “cò đất” không có trong quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và hiện nay chưa có quy định cụ thể thế nào là cò đất, điều kiện để hành nghề này. Do vậy, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thạc sĩ Nguyễn Duy Quốc, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Luật miền Nam, cho rằng để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, hạn chế vấn nạn cò đất thì giải pháp thứ nhất phải hiểu đúng về pháp luật liên quan đến bất động sản nhà đất rồi mới được tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Thứ hai, các lớp bồi dưỡng, tập huấn để cấp chứng chỉ phải được nhân rộng để người môi giới được học, được tiếp cận với quy định pháp luật mới. Trong đó, đạo đức người làm môi giới trong kinh doanh bất động sản cũng có vấn đề cần được bàn tới.

“Khi có nhu cầu mua bán bất động sản, người dân cần liên hệ người mình tin tưởng được cấp chứng chỉ hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các tổ chức nhà nước giao quyền thì hãy thực hiện giao dịch. Không nên chọn những người chưa có điều kiện để hạn chế rủi ro cho mình. Chứng chỉ được hành nghề trong thời gian 5 năm, nếu quá 5 năm phải thi lại để được cấp lại”, thạc sĩ Nguyễn Duy Quốc chia sẻ thêm.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Tiến Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh bất động sản Cát Tường Land, cho biết: “Tất cả thông tin về dự án đều được đăng tải trên trang website công ty và các đơn vị đối tác phân phối dự án minh bạch, chính xác. Chúng tôi có những chuyên viên tư vấn khách hàng trực tiếp, được đào tạo nghiêm túc về kiến thức, pháp lý, chính sách bán hàng, những hiểu biết về tiện ích bên trong để thông tin minh bạch và rõ ràng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”.

Quản lý chặt chẽ

Ở góc độ pháp lý, UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, môi giới bất động sản được định nghĩa cụ thể trong Luật Kinh doanh bất động sản: “Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản” (khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản); đồng thời, quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như: Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (khoản 1 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản).

Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế (khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản). Việc rao bán bất động sản diễn ra ở nhiều nơi như: Dán thông tin, quảng cáo trên các trang facebook cá nhân, zalo… thì chưa xác định được hành vi vi phạm trong kinh doanh bất động sản để xử phạt hay nghiêm cấm.

 Nếu xác định việc môi giới bất động sản theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản có vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28-01-2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, cụ thể như sau: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định (điểm a khoản 1 Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP). Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định (điểm a khoản 2 Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP).

Nghị định số 16/2022/NĐ-CP cũng quy định trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm tùy theo hành vi vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 tháng đến 9 tháng hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 3 tháng đến 6 tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn vốn để đầu tư mua bán nhà, đất…, sản phẩm qua nhiều nhà đầu tư sẽ được đẩy giá trị lên cao, gây “sốt đất”, “sốt nhà” khiến giá đất, giá nhà tăng gấp nhiều lần so với giá trị thực tế, do đó tiềm ẩn nguy cơ hình thành “bong bóng bất động sản”.

“UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chức năng và UBND cấp huyện quản lý chặt chẽ, kiểm tra, thanh tra các dự án đầu tư bất động sản và xử lý vi phạm (nếu có); chỉ đạo cơ quan thuế, văn phòng công chứng phải kiểm tra giá trị giao dịch bất động sản tránh trốn thuế, khai báo không đúng giá trị mua bán để xử lý theo quy định nhằm hạn chế tối đa hành vi trốn thuế, làm “sốt đất”, “sốt nhà” tránh nguy cơ gây ra giá đất ảo không đúng với bản chất của thị trường bất động sản”, ông Nguyễn Văn Hòa khẳng định.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích