Niềm vui an cư

11/03/2020 | 08:08 GMT+7

Những căn nhà chữ thập đỏ được xây dựng có lẽ là hoạt động không mới, nhưng điều đáng trân trọng là ngày càng nhận được sự vào cuộc của đông đảo mạnh thường quân, đóng góp trên tinh thần nghĩa tình với những người khó khăn về nhà ở.

Những căn nhà chữ thập đỏ được xây dựng là sự động viên, giúp người dân có thêm niềm tin, vươn lên trong cuộc sống.

Vơi bớt nỗi lo vì có nơi an cư

“Dọn vào nhà mới ở chẳng được bao lâu, thì căn nhà cũ đổ sập, nếu không được Hội Chữ thập đỏ phường vận động hỗ trợ căn nhà chữ thập đỏ này, mẹ con tôi chắc màn trời chiếu đất quá”, chị Nguyễn Thị Kim Thoa, ở ấp Xẻo Vong B, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, mở đầu câu chuyện. Ngồi trong căn nhà mới, chị Thoa không ngớt lời cảm ơn các mạnh thường quân đã hỗ trợ để mẹ con chị có căn nhà vững chãi để ở. Chồng bỏ đi, một mình chị làm lụng để lo cho hai đứa con thơ dại, trong khi gia đình không cục đất chọi chim. Vốn ít, để lo kế mưu sinh, mỗi ngày chị làm bánh chuối, bánh bò, bánh mặn để bán. Dẫu là phận nữ nhưng ai thuê mướn gì, dẫu nặng nhọc chị cũng không nề hà, thậm chí chị còn chạy xe ôm.

Mỗi ngày cứ 1 giờ sáng, chị Thoa thức dậy làm bánh, đến gần 6 giờ thì đi bán, khoảng 8 giờ thì chị về nhà. Ngày nào bán đắt thì được gần trăm nghìn đồng, ngày ế thì dăm ba chục nghìn đồng. “Tôi làm ngày nào chỉ đủ ăn ngày nấy, rồi còn lo chuyện học hành của hai đứa nhỏ nữa. Cho nên, dẫu căn nhà lá xập xệ, phải che chắn khắp nơi, nhưng đành lực bất tòng tâm. Cũng may được hội chữ thập đỏ vận động hỗ trợ, mẹ con tôi mới có được căn nhà vững chãi như thế này”, chị Thoa bộc bạch.

Nhìn chị cười nói, ai nấy đều cảm nhận được niềm vui của gia đình, khi có mái ấm an cư. Theo chị Thoa, đồ đạc trong gia đình đều do mọi người trao tặng, chứ tài sản của mẹ con chị chẳng có gì, do đó, chị mang ơn mọi người nhiều lắm. Dẫu biết rằng cuộc sống phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chị Thoa luôn tự nhủ phải cố gắng hơn nữa để lo cho con ăn học đàng hoàng, sau này con có được cái nghề, lo cho cuộc sống, không phải cực khổ vất vả như chị bây giờ.

Với mong muốn không để cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà dột nát, lụp xụp, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng xã hội. Từ nguồn quỹ nhân đạo do các tập thể, cá nhân ủng hộ, những căn nhà mang tên chữ thập đỏ dành cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ số tiền vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các cấp hội đã lựa chọn những đối tượng thực sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Ngoài hỗ trợ về vật chất, mọi người còn ra công, góp sức để những căn nhà sớm hoàn thành, giúp bà con an cư lạc nghiệp.

Tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Chí Nghề, vận động nguồn lực trong dân là một việc làm rất khó bởi hiện nay có rất nhiều tổ chức cùng làm từ thiện. Điều đó, đòi hỏi sự khéo léo của cán bộ hội khi tiếp cận, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cũng như vận động người thân, họ hàng của chính các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ nhà. “Trong quá trình triển khai vận động nguồn lực để xây dựng nhà chữ thập đỏ, mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của hội cũng phải suy nghĩ xem với mỗi hoàn cảnh thì giúp đỡ như thế nào, với doanh nghiệp thì phải vận động ra sao, vận động vào lúc nào cho phù hợp. Đồng thời, cán bộ hội cơ sở trực tiếp đi khảo sát rất kỹ các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ nhà, sau đó lập danh sách, để tiến hành vận động nguồn lực cất nhà”, ông Nghề cho biết.

Với những đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân không ủng hộ bằng tiền, thì hội tiếp nhận sản phẩm ủng hộ như tôn, xi măng, cây, gạch… Ngoài ra, các câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo, hay các tổ, nhóm cất nhà, sửa nhà từ thiện trên địa bàn tỉnh cũng tích cực vận động nguồn lực và ra công, góp sức cùng gia chủ cất nhà. Ông Lâm Minh Quang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Xã hội còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, cùng với sự vận động của câu lạc bộ, gia đình tôi luôn trích phần kinh phí để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong năm 2019 vừa qua, câu lạc bộ đã vận động cất mới, sửa chữa 12 căn nhà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng trở lên. Với mỗi căn nhà cất mới, gia đình tôi hỗ trợ 10 triệu đồng”.

Hàng trăm ngôi nhà chữ thập đỏ được trao tặng đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc và mở ra cuộc sống mới cho hàng trăm gia đình được nhận. Nhìn chung, việc hỗ trợ nhà chữ thập đỏ cho hộ nghèo không chỉ góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mà còn tạo nên “chất keo” gắn kết nghĩa tình, xóa dần khoảng cách, mặc cảm tự ti của người nghèo trong xã hội. Mỗi ngôi nhà được dựng lên không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn nồng ấm tình người, là sự động viên, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực, niềm tin, vươn lên trong cuộc sống. Vì lẽ đó, công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và Nhân dân cùng ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn về nhà ở sẽ được các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh thực hiện thường xuyên trong thời gian tới…

Vận động xây dựng mới và sửa chữa 395 căn nhà chữ thập đỏ

 

Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã phối hợp, vận động xây dựng mới và sửa chữa 395 căn nhà chữ thập đỏ. Mỗi căn nhà chữ thập đỏ dựng lên, ngoài sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, các ngành, tổ chức, mạnh thường quân, còn có sự ra công, góp sức giúp làm nhà của những tình nguyện viên chữ thập đỏ, những người có tấm lòng nhân đạo.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>