Ngày của chia sẻ và yêu thương

20/03/2024 | 05:33 GMT+7

Hôm nay Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3), là dịp tỉnh tuyên truyền sâu rộng, giúp chúng ta nhìn nhận đúng đắn nhất về tầm quan trọng của gia đình, công tác phòng, chống bạo lực gia đình...

Hàng năm, các gia đình được tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động để nâng cao kiến thức, kết nối và lan tỏa yêu thương dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3

Năm 2012, Liên Hiệp Quốc tuyên bố chọn ngày 20-3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Các nước thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ và nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, mang lại hạnh phúc cho người dân.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc lấy ý tưởng từ Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở châu Á nhưng được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất, dựa trên yếu tố sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường... Đây là quốc gia xem hạnh phúc cao hơn thu nhập quốc gia từ những năm 1970. Đất nước này đã nỗ lực vì mục tiêu hạnh phúc của người dân. Sự nỗ lực bền bỉ đã mang lại cho người dân nước này một đời sống tinh thần đáng mơ ước, được Liên Hiệp Quốc ghi nhận và quyết định chọn một ngày trong năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc cho toàn thế giới.

Ngày 20-3 còn mang ý nghĩa là ngày đặc biệt trong năm, ngày mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Liên Hiệp Quốc đã tổ chức ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên vào năm 2013 với thông điệp chính thức được phát động trên toàn thế giới: “Hãy hành động vì hạnh phúc”.

Ở Việt Nam, Ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2014 từ Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hàng năm của Chính phủ. Điều này tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, để có những hành động thiết thực, cụ thể, hiệu quả xây dựng gia đình hạnh phúc, hướng đến cộng đồng hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

Đa dạng các hoạt động tại Hậu Giang

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc tại Hậu Giang hàng năm rất đa dạng, phong phú.

Đây là dịp tỉnh tuyên truyền sâu rộng, nhằm từng bước nâng cao ý thức các ngành, các cấp, toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình, công tác phòng, chống bạo lực gia đình... Trong Kế hoạch thực hiện công tác gia đình năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, việc tổ chức các hoạt động thiết thực, đa dạng, phong phú và hiệu quả là một nội dung quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn gửi các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh quan tâm tổ chức đa dạng các hoạt động, bám sát điều kiện thực tế của địa phương. Từ đó, các hoạt động luôn tạo được dấu ấn, đa dạng, đi vào chiều sâu. Đây là dịp để các gia đình hạnh phúc tiêu biểu ở địa phương được tuyên dương, tham gia những sân chơi bổ ích để giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, giữ gìn mái ấm hạnh phúc”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay có chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, với những thông điệp đa dạng, gần gũi: “Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia thịnh vượng”, “Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực”, “Hãy hành động vì gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”... Đây là các khẩu hiệu được tập trung tuyên truyền dưới hình thức trực quan, phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức.

Mỗi huyện, thị, thành phố trong tỉnh tùy điều kiện đã tổ chức giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, họp mặt, tuyên dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu ở địa phương. Huyện Phụng Hiệp tổ chức họp mặt, trò chơi dân gian, huyện Châu Thành A tổ chức giao lưu đờn ca tài tử, thị xã Long Mỹ tổ chức hội thi hát karaoke...

 Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Mỗi năm, tuyên truyền cổ động trực quan là giống nhau, nhưng trong tổ chức từng hoạt động có sự tham gia của những gia đình là khác nhau, để tạo sự mới lạ, hấp dẫn, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý nghĩa, mục đích hướng tới. Với hội thi hát karaoke được tổ chức đúng ngày 20-3, chúng tôi mong muốn mang đến sân chơi thú vị, giúp các gia đình có một ngày thật vui. Đây cũng là dịp những người làm phong trào ở địa phương phát hiện và chăm bồi những hạt nhân văn nghệ mới”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>