Hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động: Nhiều đổi mới

01/12/2023 | 10:25 GMT+7

Năm nay, Hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh Hậu Giang đã có nhiều thay đổi, tạo sự nhẹ nhàng, dễ tiếp nhận trong công tác tuyên truyền nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

Phần thi của huyện Vị Thủy lồng ghép nhiều loại hình nghệ thuật làm giúp việc tuyên truyền nhẹ nhàng, sinh động.

Trọng tâm, có chiều sâu

Được quy định chủ đề đô thị, đơn vị thành phố Vị Thanh  đã xây dựng câu chuyện nhẹ nhàng, thể hiện qua kịch bản “Cư dân thông minh”. Tiểu phẩm khai thác những tình tiết rất đời thường, như ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống, ý thức trong việc xây dựng nếp sống văn minh nơi đô thị. Câu chuyện lồng ghép thông tin đến người dân những thành tựu trong những năm qua của thành phố, định hướng để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, xứng tầm.

Huyện Vị Thủy mang đến câu chuyện về hành trình xây dựng sản phẩm OCOP từ những sản vật của địa phương, lồng ghép câu chuyện về việc tuyên truyền, giải thích để nâng cao nhận thức của người dân. Huyện Châu Thành khai thác câu chuyện ý thức của người dân khi phải thay đổi môi trường sống để phục vụ cho sự phát triển qua kịch bản “Đồng lòng”...

Nếu ở phần thi kịch bản nghệ thuật tuyên truyền lưu động đem đến ấn tượng về việc đầu tư, chăm chút để nâng tầm chất lượng nghệ thuật, thì ở phần thi kỹ năng tuyên truyền, các đơn vị đã chọn những tuyên truyền viên sáng sân khấu, có chất giọng tốt, chuẩn bị bài thuyết trình súc tích. Công nghệ thông tin được ứng dụng đúng thời điểm, gắn chặt nội dung tuyên truyền cùng những hình ảnh minh họa, đan xen những tiết mục ca, múa, làm cho chương trình mềm mại, nhẹ nhàng và thu hút, đây chính là sự thay đổi để bắt kịp xu hướng.

Ông Phạm Thành Chung, hội viên Hội Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban Giám khảo, đánh giá cao việc chủ động đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng tầm chất lượng nghệ thuật của từng chương trình, kịch bản. “Nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ những thông tin, thành tựu của các lĩnh vực thế mạnh của địa phương bằng việc xây dựng kịch bản theo xu hướng đổi mới, nâng cao chất lượng nghệ thuật biểu diễn, phát huy các thủ pháp sân khấu làm đa dạng, phong phú cho từng phần thi diễn. Các đơn vị khéo léo sử dụng âm nhạc, ánh sáng, âm thanh, tiếng động và ứng dụng công nghệ. Chúng tôi cảm nhận được sự trưởng thành của đội ngũ tuyên truyền, các diễn viên. Điều này tạo nên chất lượng chung cho hội thi năm nay”, ông nhấn mạnh.

Chủ động, đổi mới

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai sớm, để các huyện, thị, thành phố có thời gian chuẩn bị. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Tổ chức Hội thi, cho biết: Chủ đề được quy định sẵn, bám sát Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và bắt buộc các đơn vị có thế mạnh lĩnh vực nào phải xây dựng chương trình, kịch bản bám sát lĩnh vực đó. Nếu những năm trước, việc tuyên truyền được lồng ghép, tạo thành một kịch bản chung, xuyên suốt, thì lần này, phần thi kỹ năng tuyên truyền và kịch bản nghệ thuật tuyên truyền lưu động được tách riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thể hiện hết ý tưởng, kỹ năng.

Việc đổi mới cách thức tổ chức, hướng vào chiều sâu, hiệu quả tuyên truyền, đã tạo cơ hội cho các đơn vị trong quá trình xây dựng và thể hiện ý tưởng, khai thác tối đa các phương thức tuyên truyền để tạo hiệu quả tốt nhất có thể.

Tách riêng hai phần thi kỹ năng và tiểu phẩm đã giúp cho các đơn vị xây dựng chương trình, kịch bạn thể hiện trọn vẹn ý tưởng, chủ đề. Đặc biệt là sự kết nối hai phần thi bằng những tiết mục ca, múa, tạo sự nhẹ nhàng, giúp người xem hứng thú với từng phần thi khi mà câu chuyện được kể hòa quyện với các thủ pháp nghệ thuật làm nâng tầm hiệu quả công tác tuyên truyền.

Các đơn vị đã có nhiều cách thể hiện cô đọng, bám sát nội dung, chủ đề và từng phân cảnh trong cả hai phần thi, tạo nên hiệu ứng nghệ thuật, nâng tầm chất lượng các phần thi cũng như tổng thể chương trình. Đây cũng sẽ là cách làm được tiếp tục trong thời gian tới. 

Hội thi diễn ra trong hai ngày 28 và 29-11, với sự tham gia của 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh đoạt giải nhì và huyện Long Mỹ, Châu Thành đồng giải ba. Các đơn vị còn lại đoạt giải khuyến khích.

Ở phần thi kỹ năng tuyên truyền: Huyện Vị Thủy giải nhất, Vị Thanh giải nhì và Châu Thành giải ba; phần thi kịch bản nghệ thuật tuyên truyền lưu động: huyện Vị Thủy giải nhất, thành phố Vị Thanh giải nhì và huyện Long Mỹ giải ba.

Ngoài ra còn có 20 giải cá nhân dành cho tác giả, dàn dựng, diễn viên, tuyên truyền viên xuất sắc.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>