Điểm tin sáng 13 – 4: Thủ tướng đồng ý với phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5; Cảnh báo “Xác minh ID Apple” để chiếm tài khoản là tin giả

13/04/2024 | 05:41 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sắp có tuyến cáp Internet nối thẳng Việt Nam – Singapore; Nho Ninh Thuận giảm giá sâu vì nắng nóng; Bánh bột lọc của Việt Nam lọt top những loại bánh ngon nhất thế giới.

Chính thức: Thủ tướng đồng ý với phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5

Đồ họa: Tuổi trẻ online

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5 của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý việc hoán đổi ngày làm việc bình thường, nghỉ ngày thứ hai 29-4, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay và làm bù ngày khác.

Đối với công chức, viên chức, ngày làm việc 29-4 sẽ chuyển sang làm bù vào thứ bảy, ngày 4-5. Như vậy, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ thứ bảy, ngày 27-4 đến hết thứ tư, ngày 1-5.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thông báo cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động về lịch nghỉ dịp lễ 30-4 và 1-5.

"Các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân, trong đó lưu ý cử cán bộ, công chức ứng trực xử lý những công việc đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra", Thủ tướng lưu ý.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết việc hoán đổi trên không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc, bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có các ngày nghỉ lễ hài hòa, trọn vẹn.

Cảnh báo “Xác minh ID Apple” để chiếm tài khoản là tin giả

Nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam gặp tình trạng thiết bị yêu cầu xác thực tài khoản Apple ID lạ. Trên các group mạng xã hội về công nghệ, chủ đề này được nhiều người quan tâm và tỏ ra lo lắng về một cuộc tấn công mạng nhắm vào người dùng iPhone.

Ngay lập tức, nhiều tài khoản mạng xã hội còn đăng bài với nội dung: “Góc cảnh báo: Mọi người xài iPhone đột nhiên màn hình hiện lên ‘Xác minh ID Apple’ thì bấm Hủy hoặc Để sau nhé. Apple ID lạ đừng nhấn cài đặt, đang có chiêu hack iPhone”.

Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội liên tiếp chia sẻ các thông tin cảnh báo tương tự, bất chấp việc xác thực những nội dung này.

Theo các chuyên gia, việc hiển thị “Xác minh ID Apple” là có thật, nhưng nguy cơ bị tấn công chiếm tài khoản ngân hàng là tin giả.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật công ty an ninh mạng NSC, cho biết sự việc xuất hiện cùng lúc Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia về nguy cơ tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích, khiến rất nhiều người lo sợ bị hack. Tuy nhiên, cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo “Xác minh ID Apple”.

Theo ông Sơn, hình thức tấn công mà Apple đang cảnh báo đã xuất hiện từ lâu, nổi tiếng nhất là mã độc Pegasus khai thác lỗ hổng trong iMessage, nhưng chỉ nhắm mục tiêu đến nhóm nhỏ là chính trị gia, nhà báo, nhà hoạt động xã hội... Trong khi với tình trạng “Xác minh ID Apple”, hiện chưa ghi nhận bất kỳ cuộc tấn công nào liên quan.

Nếu điện thoại gặp tình trạng trên, người dùng hiện có thể bấm “Để sau” để tắt thông báo, đồng thời được khuyến nghị xóa các app tải bằng Apple ID không phải của mình để tránh thông báo gây hoang mang nói trên.

Apple hiện chưa giải thích về vấn đề email lạ xuất hiện trong thông báo.

 “Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia đều chưa có ghi nhận cuộc tấn công nào thông qua việc hiện thông báo "Xác minh ID Apple" như vậy. Mọi người cần hết sức cảnh giác, không nên share những thông tin chưa được kiểm chứng”, ông Sơn khuyến cáo.

Sắp có tuyến cáp Internet nối thẳng Việt Nam – Singapore

Tuyến cáp quang biển VTS do Viettel và Singtel đồng sáng lập dự kiến khai thác vào quý II/2027, kết nối trực tiếp Việt Nam với Singapore.

Trong biên bản ghi nhớ giữa hai bên được ký ngày 11/4, ngoài trục chính, tuyến có các nhánh cập bờ tại Campuchia, Thái Lan, Malaysia. Cáp sử dụng với cấu hình 8 cặp sợi (08FP) với công nghệ ghép bước sóng được đánh giá hiện đại nhất hiện nay.

Đây là tuyến cáp trực tiếp đầu tiên do một đơn vị Việt Nam và Singapore cùng xây dựng, là tuyến ngắn nhất kết nối Việt Nam tới trung tâm dữ liệu lớn nhất Đông Nam Á.

Theo chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030 được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm dữ liệu khu vực (Digital Hub). Để thực hiện, Việt Nam cần nâng tổng số cáp quang biển lên tối thiểu 15 tuyến với tổng dung lượng đạt tối thiểu 334 Tbps, trong đó cần ít nhất hai tuyến do doanh nghiệp Việt làm chủ, ưu tiên tuyến ngắn và kết nối trực tiếp tới các Digital Hub lớn trong khu vực châu Á.

Việt Nam hiện sử dụng năm tuyến cáp quang biển. Tuy nhiên, những tuyến này đều do các liên minh vận hành nên thường xuyên gặp khó khăn khi cần xử lý sự cố. Trước đó, Viettel cũng công bố đầu tư vào các tuyến cáp gồm Asia Direct Cable (ADC), Asia Link Cable (ALC).

Nho Ninh Thuận giảm giá sâu vì nắng nóng

Nắng nóng dài ngày khiến quả nho bị mềm trái, nhiều nhà vườn phải giảm giá sâu để "đẩy" hàng, tránh lỗ.

Nho Ninh Thuận bắt đầu vào vụ thu hoạch, nhưng giá năm nay giảm so với mọi năm.

Nho tại Ninh Thuận có hai loại, nho xanh và đỏ. Trước đây, nho xanh có giá đắt đỏ hơn loại đỏ, nên nhiều hộ chuyển sang canh tác dòng này. Nguồn cung dồi dào, nên giá nho xanh thấp hơn trước.

Ngoài ra, năm nay nắng nóng kéo dài, nhiều hộ không chú ý chăm sóc đúng kỹ thuật, trái bị mềm và chua, nên giá giảm sâu so với hàng chất lượng.

Nho là sản phẩm chủ lực của Ninh Thuận. Đến cuối 2023, tỉnh này có hơn 960 ha trồng nho, tập trung ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn và Phan Rang - Tháp Chàm.

Hàng năm, các nhà vườn tại đây thu lãi bình quân 100-200 triệu đồng một ha nho. Các nhà vườn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ, sử dụng chế phẩm sinh học vào chăm sóc trái nho sẽ có thu nhập cao hơn cách canh tác truyền thống.

Bánh bột lọc của Việt Nam lọt top những loại bánh ngon nhất thế giới

Hãng truyền thông CNN của Mỹ mới đây đã công bố danh sách 35 món bánh bột có nhân ngon nhất thế giới, trong đó có bánh bột lọc của Việt Nam

Bên cạnh món bánh bột lọc của Việt Nam còn có những món nổi tiếng khác như tiểu long bao (Trung Quốc), xúp hoành thánh Tứ Xuyên (Trung Quốc), mì Ravioli (Ý), bánh bọc thịt Manti (Thổ Nhĩ Kỳ), bánh bao nhân cá Siomay (Indonesia), bánh gà chiên giòn Coxinha (Brazil)…

Bánh bột lọc là món ăn vặt quen thuộc với người dân Việt Nam, có xuất xứ từ Huế. Món ăn dân dã này có vẻ ngoài bắt mắt và hương vị vô cùng ấn tượng. Bánh bột lọc có nhân tôm, thịt, với lớp bọc bên ngoài làm từ bột củ năng. Bột chín trở nên trong suốt và thực khách có thể nhìn thấy nhân bên trong.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>