Báo Hậu Giang: Điểm tin

06/12/2023 | 06:00 GMT+7

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo về nước.

Từ 100 đề cử của 50 đơn vị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn và công bố danh sách 15 hạng mục vào vòng bình chọn các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu năm 2023.

Ngành văn hóa gồm các sự kiện: Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam; Lần đầu tổ chức sự kiện Tuyên dương 78 gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 và Hội nghị cán bộ văn hóa toàn quốc; Công nghiệp văn hóa có nhiều thành tựu nổi bật, Hội An, Đà Lạt được công nhận Thành phố sáng tạo của UNESCO; Việt Nam trúng cử Thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027; Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất tại Lai Châu; Ấn Hoàng đế chi bảo hồi hương...

Lĩnh vực thể thao, các sự kiện được chọn: Việt Nam lần đầu tiên dẫn đầu bảng tổng sắp khi thi đấu ở nước ngoài tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 32; Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup; Bắn súng Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á - Asian Games; Nguyễn Thị Thật vô địch châu Á, giành suất tham dự Olympic Paris 2024.

 Lĩnh vực du lịch, ban tổ chức lựa chọn bốn sự kiện như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch ngày 15/3 và Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững...

Hoạt động bình chọn được tổ chức dưới 02 hình thức: Tổ chức bình chọn trực tiếp ngày 5/12/2023 và bình chọn trực tuyến. Thời gian bình chọn trực tuyến, từ 8h30 ngày 05/12/2023 đến 17h ngày 07/12/2023. Kết quả bình cuối cùng được tổng hợp từ cả hai hình thức trên. Ban tổ chức mở bình chọn trực tuyến cho tất cả công dân Việt Nam tại địa chỉ: http://sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn/; báo Văn Hóa điện tử: www.baovanhoa.vn; Báo điện tử Tổ Quốc: www.toquoc.vn.

Thế giới có ChatGPT, Việt Nam có PhởGPT

PhởGPT có thể được xem như phiên bản ChatGPT của người Việt, được tạo ra và chuyên dụng cho tiếng Việt, do Công ty VinAI lần đầu tiên công bố dự án nghiên cứu mã nguồn mở về mô hình ngôn ngữ lớn cho riêng tiếng Việt.

Mục tiêu của dự án là phát triển các mô hình tương tự như ChatGPT cho tiếng Việt và văn hoá người Việt. PhởGPT có khả năng hiểu và viết văn phong tiếng Việt một cách vượt bậc so với các công nghệ về ngôn ngữ thế hệ trước.

Mô hình cũng được huấn luyện từ đầu với tập dữ liệu tiếng Việt, không phụ thuộc vào bất cứ một mô hình nào khác của thế giới, đảm bảo việc làm chủ công nghệ lõi tiên tiến cho Việt Nam.

Kết quả so sánh phiên bản PhởGPT-7B5-Instruct và ChatGPT mã nguồn đóng (GPT-3.5-turbo) và các mô hình mã nguồn mở khác cho thấy PhởGPT đứng thứ hai chỉ sau ChatGPT trong hầu hết các mục đánh giá.

Nghệ sĩ Việt được Liên Hợp Quốc mời thể hiện ca khúc chủ đề COP28

Văn Mai Hương vinh dự là nghệ sĩ Việt được Liên Hợp Quốc mời tham gia thể hiện bài hát chủ đề của Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc 2023 (COP28).

Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc 2023 (COP28) đang diễn ra tại thành phố Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất). Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu là thách thức lớn, ngày càng tác động nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu và COP28 trở thành hội nghị lớn nhất trong lịch sử về số lượng các nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ và đại biểu các nước góp mặt.

Ca khúc “Lasting Legacy” với sự hòa giọng của Văn Mai Hương cùng hàng loạt các nghệ sĩ quốc tế RedOne, Balquees, AGNEZ MO, Valeriya, Dalia, Arrow Bwoy, BOYS STORY, Gims…. hy vọng có thể kêu gọi thêm được nhiều sự chung tay ứng phó với thách thức toàn cầu.

“Đây là một hoạt động vô cùng đặc biệt và ý nghĩa. Hương cùng các nghệ sĩ đến từ nhiều nước trên thế giới mong rằng “Lasting Legacy” được lan tỏa để mọi người dành sự quan tâm và có những hành động thiết thực hơn với vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu” – nữ ca sĩ chia sẻ.

Hoa hậu Thùy Tiên kỷ niệm 2 năm đăng quang Miss Grand International.

Với Thùy Tiên, ngày 4/12 là ngày không thể quên, bởi đó là thời điểm cô đăng quang Miss Grand International. Thùy Tiên đã đăng tải loạt ảnh trong kỷ niệm 2 năm kể từ ngày đăng quang. Đáng chú ý, cô nàng lựa chọn cho mình một concept vô cùng đơn giản với áo sơ mi trắng cùng chiếc vương miện danh giá. Người đẹp khoe được nhan sắc rất xinh đẹp và rạng rỡ. Nguyễn Thúc Thùy Tiên, vượt 59 thí sinh để giành vương miện Miss Grand International 2021. Thùy Tiên, sinh năm 1998 ở TP HCM, cao 1,7 m, số đo ba vòng 82-61-91 cm. Cô từng là sinh viên ngành Ngữ văn Pháp khóa 2016, đã bảo lưu kết quả học tập. Năm 2019, Thùy Tiên bắt đầu theo học chương trình quản lý khách sạn và nhà hàng quốc tế Đại học Hoa Sen. Năm 2017, Thùy Tiên về nhì cuộc thi Hoa khôi Nam bộ. Cô vào Top 5 và đoạt danh hiệu "Người đẹp Nhân ái" Hoa hậu Việt Nam 2018. Tại Miss International 2018, cô thể hiện khả năng tiếng Anh tốt, hòa đồng với các thí sinh nhưng không giành được thành tích nào.

Phát hiện loài thằn lằn không chân mới ở Ninh Thuận

Ảnh NIKOLAY POYARKOV

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài thằn lằn mới bị mù hoàn toàn và không có chân sống tại Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc tỉnh Ninh Thuận.

Loài thằn lằn mới được đặt tên dựa theo nơi phát hiện ra nó: “Ninh Thuận blind skink” (Thằn lằn mù Ninh Thuận hoặc thằn lằn giun Ninh Thuận). Nó có thân hình giống loài giun đất và dài khoảng 11cm.

Thằn lằn mù Ninh Thuận có màu nâu hồng, nhạt hơn về phía đầu và sẫm hơn ở phía đuôi. Cơ thể chúng được bao phủ bằng một lớp vảy trơn bóng, mịn.

Theo báo cáo, nhóm nghiên cứu đã đến khảo sát khu vực này trong khoảng thời gian từ tháng 9-2022 đến tháng 3-2023. Để tìm ra thằn lằn mù Ninh Thuận, họ đã lần theo dấu vết của những con mối bụng vàng - thức ăn yêu thích của loài động vật này.

Thằn lằn mù Ninh Thuận được tìm thấy nằm bên dưới những khúc gỗ mục nát.

Trang trại tự động cao nhất thế giới do AI quản lý

Ảnh CMG

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa cho ra mắt hệ thống trang trại cao 20 tầng (cao nhất thế giới) do trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý ở thành phố Thành Đô, tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Trang trại tự động này có thể trồng và thu hoạch hoa màu bất chấp điều kiện thời tiết với chất lượng không khác biệt so với phương pháp truyền thống, thậm chí nhanh và nhiều hơn. Trang trại được xây dựng dưới sự giám sát của Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc.

Trái với mô hình trang trại thông thường, trang trại tự động theo tầng thường gặp các vấn đề về bố trí không gian do bản chất thẳng đứng. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu ở Viện Nông nghiệp đô thị (IUA) thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAAS) đã khắc phục được nhược điểm này. Họ sử dụng một công nghệ tiên tiến bao gồm nhiều hệ thống canh tác tự động do AI quản lý để đảm bảo sản xuất ổn định.

Trang trại tự động này có thể trồng và thu hoạch rau xà lách sau mỗi 35 ngày. Ông Wang Sen, một nhà nghiên cứu tại IUA, nói với trang CMG: “Chúng tôi đã xây dựng cơ sở dữ liệu gồm 1.300 tổ hợp cho 72 loại cây trồng”.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng cho biết trang trại tự động này có thể hoạt động như một máy gia tốc chăn nuôi và rút ngắn thời gian nhân giống của cây lúa mì, bông và đậu tương ít nhất 50%.

Bảo Nam tổng hợp từ  Tuổi trẻ, VTV, VOV online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>