Hòn đảo nơi phụ nữ nắm quyền

25/05/2021 | 09:35 GMT+7

Trên một đảo nhỏ tên gọi là Kihnu, thuộc biển Baltic, phụ nữ có thể đảm nhiệm mọi vị trí và công việc trong xã hội kể cả những việc những tưởng chỉ dành cho nam giới.

Ở Kihno, phụ nữ nắm nhiều vai trò quan trọng hơn nam giới. Nguồn: NEW YORK TIMES

Khi đến hòn đảo nhỏ xinh đẹp Kihnu, biển Baltic, ấn tượng đầu tiên chính là những bãi biển bao bọc xung quanh diện tích rừng nguyên sinh, thấp thoáng có vài nông trang mang màu sắc khác biệt. Kihnu là đảo lớn thứ 7 trong hơn 2.000 đảo lớn nhỏ của Estonia. Nhiều đảo ở đây vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ, nhưng Kihnu lại có nhiều cư dân sinh sống và hầu hết những vai trò quan trọng trong xã hội trên đảo đều về tay phụ nữ. 

Từ thế kỷ 19, do nam giới chủ yếu làm việc trên tàu, ra khơi đến hàng tháng trời nên hầu như ít thấy vai trò của họ trong các công việc hàng ngày ở Kihnu. Ngoài công việc nội trợ quen thuộc, phụ nữ phải gánh vác nhiều vai trò hơn thay cho nam giới, kể cả làm chủ, làm lãnh đạo. Chưa kể đến các công việc khác như sửa chữa máy móc hay điều hành các nghi lễ quan trọng khác. Điều này dần ăn sâu vào lối sống và trở thành một nét văn hóa riêng ở đảo mà sau này đã được xếp vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2008. Cư dân trên đảo cũng được biết tới là một trong số ít cộng đồng mẫu hệ trên thế giới.

Bà Maie Aav, Giám đốc bảo tàng Kihnu, cho biết: Quan điểm xã hội trên đảo rất khác so với người dân ở đất liền, mọi điều tốt nhất sẽ tập trung cho những đứa trẻ và gia đình. Ưu tiên trong xã hội theo thứ tự là trẻ em, cộng đồng sau đó mới đến nam giới. Phụ nữ ở đây rất mạnh mẽ, độc lập và tin rằng không điều gì là không thể làm được kể cả công việc của nam.

 Cư dân ở đây cũng có quan điểm riêng về du lịch rằng không cần thu hút khách ồ ạt theo số lượng. Người dân chỉ sẵn sàng đón tiếp những người thật sự quan tâm đến văn hóa, lối sống của họ và chấp nhận nó như một nét độc đáo riêng. Cơ sở vật chất ở Kihno cũng không dành cho kiểu du lịch đại trà bởi ở đây thiếu vắng các dịch vụ, thương mại phục vụ du lịch thiết yếu, đường sá thô sơ và không có cửa hàng hay nhà hàng mở cửa quanh năm.        

T.NGỌC (theo New York Times)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>