Việt Nam mong muốn Trung Quốc đẩy mạnh mở cửa thị trường đối với nông thủy sản

17/08/2023 | 09:05 GMT+7

Sáng ngày 16-8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 27.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quan tham quan một gian hàng tại Hội chợ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng gửi đến Chính phủ Trung Quốc, chính quyền tỉnh Vân Nam và Ban tổ chức Hội chợ lời cảm ơn chân thành về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo cho đoàn đại biểu Việt Nam, bày tỏ tin tưởng Hội chợ - sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất của Trung Quốc với khu vực Nam Á thành công tốt đẹp.

Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Hội chợ cùng nhiều sự kiện được tổ chức nhân dịp này. Với chủ đề “Đoàn kết, hợp tác, cùng tìm kiếm sự phát triển”, Hội chợ là hành động thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp các nước trong khu vực mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư; tăng cường trao đổi thương mại; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn trước mắt và từng bước khôi phục sau đại dịch.

Với mong muốn đóng góp tích cực vào thành công chung của Hội chợ, năm nay Việt Nam tiếp tục có đoàn doanh nghiệp cùng đại diện 7 tỉnh, thành phố của Việt Nam, bao gồm cả Thủ đô Hà Nội tham dự với tổng cộng 130 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực ưu thế truyền thống như thực phẩm, đồ uống, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ…

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư với Trung Quốc và các nước khu vực Nam Á, trong đó Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 20 năm qua, đồng thời là nhà đầu tư lớn thứ 6 tại Việt Nam.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc và là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Trong tổng thể quan hệ với Trung Quốc, tỉnh Vân Nam có vị trí quan trọng, là thị trường cửa ngõ kết nối phía Tây nam Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa Vân Nam và Việt Nam còn nhiều triển vọng, dư địa để phát triển, đặc biệt là việc mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông, thủy sản có chất lượng cao từ Việt Nam, hợp tác về gia công chế biến gỗ…

Với vai trò của tỉnh Vân Nam trong hợp tác với Việt Nam và các nước ASEAN, các cơ chế hợp tác sẵn có, Phó Thủ tướng đề nghị Chính phủ Trung Quốc và chính quyền tỉnh Vân Nam tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác toàn diện, kết nối sâu rộng về kinh tế, thương mại, du lịch giữa tỉnh Vân Nam và các địa phương của Việt Nam, để Vân Nam đóng góp nhiều hơn nữa vào hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực nói chung.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam - quốc gia có lợi thế cạnh tranh nổi trội, hội tụ các điều kiện trở thành bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài, thu hút nguồn vốn FDI thế hệ mới và là điểm đến tiềm năng trong quá trình dịch chuyển và tái cấu trúc chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Nhiều hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức uy tín trên thế giới đều đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng và môi trường kinh doanh tại Việt Nam năm 2023, thống nhất dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất của khu vực và thế giới.

Thời gian tới, với tiềm năng và thế mạnh của mình, Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc và các nước trong khu vực tăng cường quan hệ toàn diện; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư; thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng giao thông; mở rộng các hình thức giao lưu nhân dân; phát triển du lịch… vì sự phát triển thịnh vượng của khu vực và vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp và người dân mỗi nước.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề xuất cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của Hội chợ Trung Quốc - Nam Á, làm phong phú và đa dạng hơn nữa các hình thức hợp tác trong khuôn khổ Hội chợ để đưa diễn đàn này thực sự trở thành một kênh hợp tác hiệu quả giữa Trung Quốc và tỉnh Vân Nam với các nước trong khu vực, góp phần mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các kết nối về đầu tư, giao thông, du lịch.

Để tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp các nước tham gia xúc tiến thương mại đầu tư vào khu vực Tây nam Trung Quốc, Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ Trung Quốc và chính quyền tỉnh Vân Nam tiếp tục tạo thuận lợi hóa thương mại, đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường đối với nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến và nâng cao hiệu suất thông quan.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan đại diện thương mại, đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp, trong đó cộng đồng doanh nghiệp các nước cần chủ động tìm kiếm cơ hội, phát huy tối đa khả năng, lợi thế, sự năng động, sáng tạo, đưa quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và thực chất hơn nữa.

lHội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7 diễn ra từ ngày 15 đến 20-8 với sự tham dự của 85 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế, trong đó có tất cả các quốc gia là thành viên của Hiệp định đối tác hợp tác kinh tế toàn diện (RCEP).

Thương mại giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực Nam Á tăng trưởng bình quân 8,3%, từ 100 tỉ USD năm 2013 lên 197,4 tỉ năm 2022.

Theo CHINHPHU.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>