Thủ tướng lên đường dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43

04/09/2023 | 12:29 GMT+7

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN 2023, Joko Widodo, sáng ngày 4-9, chuyên cơ trở Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Jakarta, Indonesia từ ngày 4 đến ngày 7-9-2023.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn tiễn Thủ tướng tại Sân bay Nội Bài.

Các Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực từ đầu năm 2023 đến nay tiếp tục chứng kiến các chuyển động nhanh chóng, phức tạp. ASEAN đứng trước cả thách thức và cơ hội.

Kinh tế thế giới dự báo tăng trưởng tích cực hơn, nhưng nhịp độ còn bấp bênh do rủi ro tài chính, lạm phát và bất ổn địa chính trị. Cạnh tranh giữa các quốc gia, đặc biệt là các nước lớn, ngày càng gay gắt và sâu rộng hơn. Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương vừa là tâm điểm của tăng trưởng, vừa là trọng điểm của cạnh tranh. Tình hình Biển Đông, Myanmar, Bán đảo Triều Tiên, xung đột tại Ukraine vẫn diễn biến phức tạp.

Dù gặp nhiều thách thức cả bên trong và bên ngoài, Cộng đồng ASEAN cơ bản vẫn duy trì đoàn kết, hướng tới chiến lược phát triển của Hiệp hội đến năm 2045, cũng như khẳng định vai trò trung tâm trong khu vực.

Với chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của Tăng trưởng”, Chủ tịch Indonesia đã tích cực thúc đẩy nhiều ưu tiên, sáng kiến hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững ở khu vực, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASEAN, vừa tạo động lực cho hợp tác ASEAN, vừa củng cố vai trò của ASEAN là lực lượng chủ đạo trong các tiến trình đối thoại, hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực.

Quan hệ giữa ASEAN với các đối tác tiếp tục được mở rộng và ngày càng sâu sắc. Các đối tác ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, coi trọng và mong muốn hợp tác thực chất và lâu dài với ASEAN, thông qua nhiều sáng kiến thiết thực và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các Lãnh đạo thảo luận những vấn đề chiến lược tác động đến khu vực, tiến trình phát triển của ASEAN, các biện pháp nâng tầm và tạo động lực cho hợp tác ASEAN thời gian tới, cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Chương trình hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN ngoài Lễ khai mạc, bế mạc và các phiên họp của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 còn có các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Australia, Nga, Liên Hiệp Quốc và Canada; Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 và Hội nghị Cấp cao Đông Á và Lễ chuyển giao Chủ tịch ASEAN 2024 cho Lào.

Dịp này, Indonesia cũng sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN ngày 3 đến 4-9-2023 và Diễn đàn ASEAN Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AIPF) ngày 5 đến 6-9 với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác, đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và học giả.

Các Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi các trọng tâm, ưu tiên đánh giá tình hình triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội; Định hướng chiến lược phát triển của ASEAN trong 20 năm tới, hướng tới Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, năng động và lấy người dân làm trung tâm; Kiểm điểm và thảo luận phương hướng, biện pháp tăng cường, làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác; Trao đổi về tình hình thế giới, khu vực.

Dự kiến các Hội nghị Cấp cao lần này sẽ thông qua và ghi nhận khoảng 50 văn kiện, trong đó có cả các văn kiện chiến lược, mang tính dài hạn (như Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV, Tuyên bố ASEAN là Tâm điểm Tăng trưởng…) và các văn kiện về những lĩnh vực hợp tác cụ thể trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác như an ninh lương thực, kinh tế số, kinh tế biển xanh, nông nghiệp, hệ sinh thái xe điện, phát triển gia đình và bình đẳng giới, giáo dục mầm non, hòa nhập cho người khuyết tật, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở Tài liệu Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP)...

Trong lần này, Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị sẽ truyền tải những thông điệp lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế về một Việt Nam hòa hiếu, hợp tác và hội nhập, tham gia tích cực hơn, chủ động hơn và hiệu quả hơn vào các tiến trình khu vực.

Tại các Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có các bài phát biểu chia sẻ quan điểm của Việt Nam, đề xuất các sáng kiến, định hướng trong nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng, nhằm hiện thực hóa chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của Tăng trưởng”, củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực và trên thế giới, đáp ứng kỳ vọng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đồng thời Thủ tướng sẽ tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN với chủ đề “ASEAN trong thế giới đa cực”.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với Lãnh đạo của nhiều nước, tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị để thúc đẩy hợp tác song phương và trao đổi về các vấn đề quan tâm và sẽ cùng Lãnh đạo các nước tham dự Diễn đàn ASEAN-Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Diễn đàn tạo cơ hội cho các chính phủ, doanh nghiệp trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hạ tầng xanh, tài chính bền vững, kinh tế sáng tạo...

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>