Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp Phó Tổng thư ký viện Kas Gerhard Wahlers

11/10/2023 | 08:01 GMT+7

Sáng ngày 10-10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp Phó Tổng Thư ký Viện Konrad-Adenauer-Stiftung (KAS) Gerhard Wahlers.

Chào mừng Phó Tổng Thư ký Viện KAS Gerhard Wahlers cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chúc mừng kỷ niệm 30 năm ngày Viện KAS chính thức hoạt động tại Việt Nam.

Nhắc lại cuộc gặp gỡ Trưởng Đại diện Viện KAS tại Việt Nam trong năm 2022, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại cuộc gặp mặt, hai bên bày tỏ mong muốn Viện KAS tăng cường quan hệ hợp tác với các cơ quan của Quốc hội, trong đó có Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Đối ngoại về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh nghiệm quản lý ngân sách, thuế, thương mại điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, chống chuyển giá, chống gian lận thương mại, thực hiện chuyển đổi số và quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hiện nay, Việt Nam đang quan tâm đến vấn đề chuyển đổi năng lượng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Quốc hội điện tử. Các cơ quan của Quốc hội như Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Văn phòng Quốc hội mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Viện KAS trong các vấn đề này.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả hợp tác, hỗ trợ của Cộng hòa Liên bang Đức nói chung và kết quả hợp tác của một số viện nghiên cứu, trong đó có Viện KAS nói riêng với Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Viện KAS tiếp tục tăng cường hợp tác, góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND các cấp cũng như một số lĩnh vực cụ thể về công tác lập pháp, quản lý ngân sách, chia sẻ kinh nghiệm áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, thực hiện rút ngắn thời gian quyết toán ngân sách… Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Viện KAS và Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế nghiên cứu ký kết biên bản hợp tác cũng như quan tâm mở rộng hợp tác với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Việt Nam.

Vinh dự được đón tiếp nồng nhiệt tại Nhà Quốc hội, Phó Tổng Thư ký Viện KAS bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của đất nước.

Phó Tổng Thư ký Viện KAS nhấn mạnh, việc kết nối, hợp tác giữa các Quốc hội, đặc biệt là giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Đức là một trong những trọng tâm công tác của Viện KAS. Thời gian qua, Viện KAS đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam, trong đó có Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Đối ngoại.

Phó Tổng Thư ký Viện KAS nêu rõ, Viện KAS có hơn 100 văn phòng đại diện ở nhiều quốc gia trên thế giới, thu thập được hệ thống cơ sở dữ liệu lớn, đa dạng, thiết thực và có đủ kinh nghiệm để hợp tác với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam về nhiều lĩnh vực khác nhau. Viện KAS mong muốn nắm bắt đầy đủ và chính xác hơn nhu cầu của các cơ quan của Quốc hội Việt Nam, từ đó xây dựng được kế hoạch hoạt động, hợp tác hiệu quả hơn với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp mặt, hai bên trao đổi về một số vấn đề như vai trò của Quốc hội trong việc đảm bảo tính đại diện và sự tham gia của người dân vào hệ thống chính trị Việt Nam; thách thức trong công tác xây dựng pháp luật; vai trò, đóng góp của Viện KAS trong các hoạt động hợp tác, hỗ trợ cụ thể với Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam; quan hệ song phương giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Đức và Nghị viện châu Âu.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>