Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự lễ khai trương biển tên mới và dâng hoa tại Đại lộ Hồ Chí Minh

13/09/2023 | 07:47 GMT+7

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mozambique, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp lãnh đạo thủ đô Mozambique, dự Lễ khai trương biển tên mới và dâng hoa tại Đại lộ Hồ Chí Minh tại trung tâm thành phố này.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Hội đồng thành phố Maputo, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Frelimo cầm quyền Eneas Comiche, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh thủ đô Maputo của Mozambique có nhiều sự gắn kết sâu sắc với Việt Nam, là nơi có Đại lộ Hồ Chí Minh, biểu tượng sinh động cho tình đoàn kết và hữu nghị thủy chung, gắn bó giữa hai dân tộc; cũng là nơi tập trung đông nhất cộng đồng người Việt tại Mozambique. Về hợp tác kinh tế, Maputo cũng là nơi đặt trụ sở liên doanh viễn thông Movitel, dự án hợp tác kinh tế tiêu biểu giữa hai nước.

Chào mừng Phó Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm Maputo, thành phố của những hàng cây keo đặc trưng, Chủ tịch Hội đồng thành phố Comiche bày tỏ mong muốn Maputo và Hà Nội cũng như các địa phương khác của Việt Nam đẩy mạnh tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thủ đô theo hướng đổi mới sáng tạo, hiện đại, chia sẻ kinh nghiệm quản lý đô thị và môi trường đô thị. Phó Chủ tịch nước đề nghị, phát huy những điểm tương đồng, Maputo và Hà Nội cũng như các địa phương Việt Nam tăng cường trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục - đào tạo, giao lưu nhân dân...

Sau cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch Hội đồng Thành phố Maputo đã cùng dự lễ khai trương biển tên mới và dâng hoa tại Đại lộ Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước bày tỏ sự xúc động, bồi hồi ôn lại trang sử nồng ấm trong quan hệ hai nước khi ông Samora Machel, Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Mozambique độc lập, đã đặt tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho một trong những đại lộ đẹp nhất thủ đô Maputo vào năm 1977.

Nhấn mạnh đại lộ mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh mang nhiều ý nghĩa và giá trị đặc biệt, Phó Chủ tịch nước khẳng định đây là biểu tượng của sự gắn kết lịch sử của hai đất nước, của tình cảm chân thành giữa các thế hệ lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo Đảng FRELIMO. Dù xa cách về địa lý và khác biệt về thế hệ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Samora Machel, hai người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam và Mozambique, đã chia sẻ cùng một mục tiêu, một ý chí tự do, bình đẳng, dân chủ và tiến bộ cho nhân dân mình và cả nhân loại.

Phó Chủ tịch nước khẳng định đại lộ cùng biển tên không chỉ thể hiện sự tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, mà còn là minh chứng sinh động cho tình đoàn kết và hữu nghị thủy chung, gắn gó giữa nhân dân hai nước.

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Phó Chủ tịch nước bày tỏ lời cảm ơn trân trọng tới sự quan tâm, ủng hộ quý báu của Chính phủ Mozambique và chính quyền thủ đô Maputo trong quá trình chỉnh trang, tôn tạo và gìn giữ đại lộ cũng như biển tên.

Chủ tịch Eneas Comiche bày tỏ sự tự hào, vinh dự vì thủ đô Maputo có đại lộ mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng dân tộc của Việt Nam. Ông cho biết việc gìn giữ và bảo tồn Đại lộ Hồ Chí Minh cũng như biển tên đại lộ mang tên Người là một nỗ lực và hành động chung được hai bên liên tục thực hiện.

Chủ tịch Comiche nhấn mạnh việc Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khai trương biển tên mới cho Đại lộ Hồ Chí Minh hôm nay là sự kiện ý nghĩa, khuyến khích người dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ kế thừa, gìn giữ và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Mozambique. Ông bày tỏ tin tưởng đây là cơ hội để nhân dân hai nước, hai thành phố được gần nhau hơn và cùng nhau tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>