Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống Việt Nam – Mexico

29/08/2023 | 18:32 GMT+7

Nhận lời mời của Đảng Lao động Mexico (PT), Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Mexico.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutiérrez; tiếp ông Alfredo Femat Banuelos, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Mexico - Việt Nam; làm việc với Hạ nghị sĩ Sofia Carvajal, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đảng Cách mạng thể chế (PRI).

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng ông Alberto Anaya Gutiérrez, Tổng Bí thư Đảng Lao Động Mexico cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Đảng PT Alberto Anaya Gutiérrez, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng PT cũng như Nhân dân hai nước ngày càng được củng cố, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng PT có nhiều cơ hội hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, qua đó nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ kế cận.

Ghi nhận và đánh giá cao những tình cảm đặc biệt, sự ủng hộ thiết thực mà Tổng Bí thư Đảng PT Alberto Anaya Gutiérrez dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định đây là những việc làm thể hiện rõ vị thế và cũng như ảnh hưởng của Đảng PT trong phong trào cánh tả Mỹ Latinh.

Về phần mình, Tổng Bí thư Đảng PT Alberto Anaya Gutiérrez bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Nhân dân Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định sự thành công của Việt Nam hôm nay phải nói tới vai trò chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam qua việc phát huy hiệu quả tư tưởng, tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền và phát triển đất nước.

Theo ông Gutiérrez, những kết quả kinh tế tích cực sau công cuộc Đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng từ năm 1986 cũng như các chỉ số tăng trưởng nhanh chóng, ổn định trong các năm gần đây đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nông nghiệp đang dần chuyển mình thành một cường quốc về công nghiệp.

Tại buổi làm việc với Hạ nghị sĩ Sofia Carvajal, đánh giá cao vị thế quan trọng của Đảng PRI trên chính trường, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng rằng, với bề dày lịch sử và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú, Đảng PRI sẽ tiếp tục củng cố vị thế, có đường lối hoạt động phù hợp thực tế và giành vị trí xứng đáng trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, bởi hai quốc gia chia sẻ nhiều điểm tương đồng về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn tiếp tục thắt chặt và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống với Đảng PRI trên mọi lĩnh vực vì lợi ích của Nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham dự Hội thảo Mỹ Latinh về thân thế, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đảng PT và Thượng viện Mexico phối hợp thực hiện.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều chính khách bao gồm Thượng nghị sĩ, Ủy viên Bộ Chính trị Geovanna Banuelos; Hạ nghị sĩ, Ủy viên Bộ Chính trị Magnadela Nunez; Tổng Bí thư Đảng PT Alberto Anaya Gutiérrez; ông Alfredo Femat Banuelo, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico và một nghị sĩ thuộc Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Mexico.

Trong số các học giả, đáng chú ý có ông Rubén Zardoya, nguyên Hiệu trưởng Đại học La Habana và ông Raúl Llarul, cựu Bí thư phụ trách truyền thông Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti (FMLN) của El Salvador.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn quan tâm và đánh giá cao tinh thần đấu tranh của Nhân dân Mexico chống các thế lực cường quyền, hiếu chiến. Ngày 20-3-1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Ủy ban Mexico đoàn kết với Việt Nam, trong đó Người chân thành cảm ơn Ủy ban đã thể hiện tình cảm đoàn kết và ủng hộ Nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tại hội thảo, các học giả và nhà nghiên cứu có nhiều tham luận đề cập nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở, trong đó nhiều ý kiến tập trung vào những vấn đề như: tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Những giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh và lịch sử kháng chiến chống thực dân, đế quốc của Việt Nam đối với phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh.

Trước đó, Đoàn công tác đã đến dâng hoa tại Khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên Tự do các dân tộc tại trung tâm Thủ đô Mexico City. Được xây dựng từ năm 2009 phỏng theo tấm ảnh do nghệ sĩ Đinh Đăng Định chụp khi Người ngồi làm việc trong vườn Phủ Chủ tịch, Tượng đài Hồ Chủ tịch là biểu tượng cho quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Mexico.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>