Thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản, nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

20/09/2023 | 09:19 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 19-9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đến thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Ngài Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp và làm việc với Đoàn.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao tặng biểu trưng Hậu Giang cho Ngài Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện Việt Nam là nước mà Nhật Bản cung cấp viện trợ phát triển chính thức ODA lớn nhất, là nhà đầu tư thứ 2, đối tác đô thị thứ 3 và đối tác thương mại song phương thứ 4.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tỉnh cũng thành lập đoàn đến thăm và chúc mừng ngài Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh và các cán bộ của Tổng lãnh sự. Đồng thời, nhấn mạnh người Hậu Giang nói chung và Việt Nam nói riêng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Nhật Bản trong suốt thời gian qua. Thể hiện ở việc viện trợ không hoàn lại từ nguồn vốn ODA qua các dự án đầu tư. Đến nay, Hậu Giang có 4 doanh nghiệp, cá nhân đến từ Nhật Bản đầu tư tại tỉnh với tổng vốn đầu tư trên 82 triệu USD. Ngoài ra, mục tiêu của tỉnh đặt ra từ nay đến năm 2025 trở về sau ngoài việc đưa nguồn nhân lực trẻ của tỉnh để đi học tập, làm việc, được đi đào tạo trong và ngoài nước, trong đó có Nhật Bản. Tỉnh cũng đã khởi động, cố gắng năm nay đạt được mục tiêu này. Bên cạnh đó, hàng năm có nhiều đoàn khách Nhật Bản gồm các chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên đến Hậu Giang nghiên cứu tham quan, học tập và giao lưu.

Ngài Ono Masuo (giữa), Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi làm việc.

Trong tháng 7 vừa qua, tỉnh cũng tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư - thương mại tại Nhật Bản. Trong buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Sở Công thương tỉnh Hậu Giang ký biên bản ghi nhớ với Công ty Hashimotogumi; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Dịch vụ và Công nghệ thông tin G.A về việc thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản vào các Khu công nghiệp tỉnh.

Đoàn Công tác Hậu Giang chụp hình lưu niệm cùng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Hồ Thu Ánh mong muốn Ngài Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, hỗ trợ làm cầu nối để Hậu Giang mời gọi, thu hút đầu tư và phát triển ở các lĩnh vực khác mà tỉnh đang định hướng. Dịp này, bà Hồ Thu Ánh cũng gửi thiệp mời đến ngài Tổng lãnh sự; Phó lãnh sự sắp xếp đến tham dự Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023.

Ngài Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn những tình cảm ấm áp mà Hậu Giang dành cho Nhật Bản. Ngài Ono Masuo mong muốn Hậu Giang tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh. Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ Hậu Giang chương trình viện trợ không hoàn lại quy mô nhỏ cấp cơ sở (khoảng 2 tỉ đồng trở lại) để xây dựng trường lớp, cầu giao thông nông thôn,… nếu tỉnh có nhu cầu.

Trong lĩnh vực giáo dục, phía Nhật Bản sẽ tạo điều kiện tốt nhất về môi trường học tập và làm việc cho các thực tập sinh, học sinh Việt Nam nói chung và Hậu Giang nói riêng. Ngài Ono Masuo sẵn sàng hỗ trợ, kết nối để Hậu Giang sẽ tìm trường đại học thích hợp tại Nhật Bản để ký hết hợp tác theo mục tiêu tỉnh đề ra.

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>