Làm sao cơ giới hóa, công nghệ, thiết bị, phát huy được tác dụng tới nông hộ, HTX

26/08/2022 | 09:03 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 25-8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo ngành nông nghiệp các địa phương vùng ĐBSCL và một số cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ để bàn hướng phát triển cho cơ giới hóa nông nghiệp sau sự kiện Agritechnica Asia Live 2022.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan mong muốn làm sao cơ giới hóa, những công nghệ, thiết bị, phát huy được tác dụng tới nông hộ, tới HTX.

Chia sẻ tại buổi gặp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, đề nghị các cơ quan trực thuộc Bộ, ngành nông nghiệp các địa phương vùng ĐBSCL cùng suy nghĩ cần làm gì nữa để giúp cho Bộ để không bỏ câu chuyện nửa chừng, đi đến cùng công việc đó. Bộ trưởng thông tin, hiện nay Bộ đang thực hiện một số chính sách để hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân. Để đề xuất được chính sách không phải là vấn đề đơn giản, phải suy nghĩ một cách nghiêm túc. Khi xây dựng một chiến lược, kế hoạch cần suy nghĩ làm sao để hiện thực hóa được. Tư duy và hành động của các địa phương phải khác. Nắm vai trò dẫn dắt, thu hút cơ chế chính sách để kích hoạt nên chuỗi giá trị.

Thiết bị, công nghệ hiện đại, phục vụ cho sản xuất, đưa nền nông nghiệp vươn xa.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, điều trăn trở nhất là làm sao cơ giới hóa, những công nghệ, thiết bị, phát huy được tác dụng tới nông hộ, tới HTX. Thiết bị, công nghệ có thể mua được, nhưng làm sao để phát huy hiệu quả. Bộ trương trăn trở, nếu hết chuỗi cơ giới hóa này thì còn gì để tăng thu nhập cho người nông dân nữa, đó là vấn đề cần suy nghĩ, mở rộng suy nghĩ ra.

Theo Bộ trưởng, cánh đồng lớn nhưng tư duy vẫn manh mún, nhỏ lẽ, chỉ lớn về diện tích, mỗi người sản xuất một loại giống…do vậy, khó xây dựng được thương hiệu. Do vậy, tổ chức lại sản xuất đó là khởi đầu cho cả một vấn đề sau này nhưng chính chỗ đó là cái khó nhất. Nhưng nếu không gỡ được sẽ rất khó, đây là trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương… Bên cạnh chuỗi sự kiện cơ giới hóa đồng bộ, còn phải có loạt giải pháp mới phát huy được hiệu quả.

Người đứng đầu Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, cần cơ chế nhưng chúng ta phải nghĩ một cơ chế chính sách khác. Càng liệt kê ra càng không đi được đến đâu, càng làm lớn quá cũng không đi đến đâu. Do vậy, hãy làm từ từ, vấn đề khuôn lại từ từ để nâng giá trị lên, lan tỏa ra…

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>