Cơ giới hóa đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững

25/08/2022 | 16:12 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 25-8, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức khai mạc sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 với chủ đề “Cơ giới hoá đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững”. Dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, các đại biểu trong nước và quốc tế. Về phía lãnh đạo tỉnh Hậu Giang có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện Agritechnica Asia Live 2022.

Với chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển nông nghiệp bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm, ban hành, xem xét nhiều chính sách hỗ trợ phát triển cơ giới hóa nông nghiệp như: chính sách tín dụng và hỗ trợ lãi suất cho người mua máy, thiết bị nông nghiệp; chính sách miễn thuế giá trị gia tăng đối với việc nhập máy, thiết bị chuyên dụng cho nông nghiệp... Các hoạt động về huấn luyện, đào tạo lao động sử dụng máy, thiết bị cơ giới hóa nông nghiệp, cải tạo hạ tầng đồng ruộng, cơ sở nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm,… cũng được chú trọng.

Các đại biểu cắt băng khai mạc.

Sự kiện là diễn đàn hữu ích để ngành nông nghiệp của Việt Nam, cùng các quốc gia châu Á có thêm cơ hội tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ đồng bộ, hiện đại, phù hợp với điều kiện, quy mô sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Trước nhất và quan trọng nhất là cơ hội và khả năng của người nông dân, của các nông hộ, của các hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận các thành tựu cơ giới hoá, khi chi phí thuê mua máy móc, kiến thức, kỹ năng vận hành, sử dụng,… vẫn còn là trở ngại không nhỏ.

Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, mô hình hoạt động hiệu quả của các trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, với giải pháp mang tính “kinh tế chia sẻ” - cung cấp dịch vụ cho thuê các loại máy móc nông nghiệp, là gợi ý đáng tham khảo. Những nông dân, nông hộ có quy mô đất đai nhỏ, có thể tham gia để tiết kiệm chi phí, dành nguồn lực tài chính cho các khâu sản xuất khác.

Ông Nghiêm Xuân Thành (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, trao đổi với các đại biểu bên lề lễ khai mạc.

Định hướng “tri thức hoá nông dân” có thể được kết hợp với chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ, nhất là các công nghệ thông minh, công nghệ chính xác và bảo vệ môi trường cho người sử dụng máy, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp. Cần tìm hiểu kỹ hơn về cơ hội, điều kiện cần thiết để các cơ sở, doanh nghiệp cơ khí nông nghiệp của Việt Nam có thể tiếp cận, nâng cao năng lực, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, tiệm cận dần trình độ kỹ thuật - công nghệ của khu vực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đa dạng và điều kiện đặc thù của ngành nông nghiệp trong nước, và xa hơn là các thị trường trong khu vực.

Sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.

Với “nông nghiệp chính xác” trên cơ sở cơ giới hoá, có thể giảm chi phí, giảm tác động môi trường, tăng khả năng tiếp cận thị trường, tăng khả năng chống chịu, tăng khả năng tiếp cận của nông hộ nhỏ, tạo điều kiện giới thiệu sản phẩm mới, tạo cơ hội việc làm tại nông thôn, nâng cao lợi ích của người tiêu dùng. Cần xác định rõ vị trí chúng ta đang đứng trong tiến trình phát triển nông nghiệp từ cơ giới hóa đến nông nghiệp chính xác để nắm bắt những cơ hội mới và có những bước đi phù hợp…

 

Tin, ảnh; MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>