Các địa phương cần trách nhiệm và quyết liệt hơn trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

28/08/2023 | 19:46 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 28-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025, sơ kết tình hình triển khai thực hiện các chương trình MTQG từ năm 2021 đến nay và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Tại điểm cầu Hậu Giang, dự có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Hậu Giang.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực các địa phương vào thành tích chung đã đạt 28,7% tổng vốn đầu tư của cả 3 chương trình và cộng thêm phần rất lớn của các địa phương đối ứng (không tính vào). Tuy nhiên, thực tế là vốn địa phương gần như giải ngân 100%, còn vốn Trung ương đến nay giải ngân được khoảng 28,7%. Điều này, chứng tỏ đâu đó quy định còn lằng nhằng. Về cơ chế, chính sách Trung ương đã tháo gỡ được cơ bản. Tuy nhiên, Trung ương vẫn phải làm tiếp một số việc để hành lang thật sự thông thoáng và các địa phương hành động với mong muốn cuối nhiệm kỳ sẽ cơ bản hoàn thành 3 chương trình này.

Ngoài ra, trong phiên họp thứ 4, có thể nhận xét đã có sự chuyển biến tích cực nhưng còn khiêm tốn, hạn chế. Một số địa phương đã chú trọng, nghiên cứu một số văn bản, có chính sách riêng và bắt đầu khởi động sau khi có sự chấn chỉnh, tuy nhiên một số địa phương chưa thật sự quan tâm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mong muốn các địa phương trách nhiệm và quyết liệt hơn. Địa phương nào người đứng đầu quan tâm và thật sự thấy nguồn vốn này đáp ứng được các khó khăn thì nơi đó tỷ lệ giải ngân cao, ít kiến nghị. Ngoài ra, mong muốn các địa phương nghiên cứu các văn bản mới để làm, có vướng mắc hỏi để Trung ương xem xét, giải quyết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý, các địa phương cần phát huy tính chủ động trong quá trình triển khai thực hiện; linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn để thúc đẩy tiến độ giải ngân và phát huy hiệu quả các nguồn vốn của các chương trình MTQG trên địa bàn. Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, báo cáo của Chính phủ về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 để phục vụ Đoàn Giám sát tối cao của Quốc hội.

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>