Tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

31/10/2023 | 09:00 GMT+7

20 năm qua, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh để đạt được những thành tựu nhất định, không ngừng đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.

Các vướng mắc của doanh nghiệp được giải đáp kịp thời đã giúp doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế.

Sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp lớn vào số thu ngân sách nhà nước tỉnh nhà. Trong những năm qua, số thu thuế nội địa luôn đạt và vượt dự toán, thu năm sau cao hơn năm trước. Quy mô thu ngân sách nhà nước không ngừng gia tăng. Tính từ đầu năm đến nay, tổng thu thuế được 4.080 tỉ đồng, đạt 75% dự toán giao, so với năm 2004 tổng thu tăng 24 lần.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội dần ổn định sau đại dịch Covid-19. Môi trường hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi và đạt được những kết quả rất tích cực. Tổng thu nội địa hơn 5.300 tỉ đồng, đạt trên 131% dự toán Bộ Tài chính. Thu thuế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trên đà phát triển vượt bậc là điểm sáng trong các lĩnh vực, tình hình tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay.

Đạt được kết quả nêu trên là do sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp tốt của các sở, ban, ngành, địa phương các cấp, sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục Thuế. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế góp phần cùng ngành thuế hoàn thành vượt dự toán thu của Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao.

Bên cạnh việc đóng góp số thu cho ngân sách nhà nước, nhiều doanh nghiệp đã nêu cao ý thức tự lực, tự cường, nghiên cứu thị trường và nắm bắt nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng để có những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp, nâng cao hiệu quả, mở rộng sản xuất kinh doanh và chấp hành tốt nghĩa vụ tự tính, tự kê khai thuế, chuyển đổi số đáp ứng điều kiện phát triển kinh tế - xã hội phù hợp theo thời đại mới. Ngoài việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, cộng đồng, người nộp thuế còn thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chính sách người có công, góp phần từng bước nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của người dân trong tỉnh.

Theo ông Hoàng Đăng Lý, kế toán trưởng Công ty Vật liệu xây dựng Thanh Sơn, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, trong suốt thời gian qua, công ty đều thực hiện đúng nghĩa vụ thuế nhà nước. Khi có những vướng mắc về thuế đều được công chức ngành thuế hỗ trợ hướng dẫn cụ thể, từ đó giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện chính sách thuế. Đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn, Chính phủ có những chính sách gia hạn, giảm thuế kịp thời, giúp doanh nghiệp duy trì, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Còn ông Võ Hoàng Anh, Phó Giám đốc Viettel Hậu Giang, cho biết: Trong năm 2022, nộp ngân sách nhà nước là 11,6 tỉ đồng. Số nộp thuế năm sau cao hơn năm trước. Để có số thuế tăng, phải khẳng định rằng bên cạnh chính sách thuế phù hợp, sự phát triển trên các lĩnh vực tại địa bàn tỉnh đã góp phần cho hoạt động kinh doanh của công ty có sự tăng trưởng theo. Từ đầu năm đến nay, doanh thu đạt trên 286 tỉ đồng, trong năm 2023 này công ty tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt kế hoạch đề ra và nộp ngân sách cao hơn năm 2022.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Cộng đồng người nộp thuế trên địa bàn tỉnh nói chung đã luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng cơ quan thuế trong quá trình thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, đóng góp quan trọng cho nguồn thu ngân sách nhà nước và sự phát triển của tỉnh Hậu Giang. Trong thời gian tới, cục thuế, các chi cục thuế khu vực tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngày càng tốt hơn và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, chấp hành nghiêm pháp luật thuế và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngân sách nhà nước, góp phần vào việc xây dựng đất nước vững mạnh, văn minh, hiện đại.

Chiều ngày 31-10, Cục Thuế sẽ tổ chức hội nghị biểu dương thành tích sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả và chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo đó, 201 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiêu biểu có thành tích thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2022 được ngành thuế đề xuất Bộ Tài chính xem xét, tặng Bằng khen cho 7 doanh nghiệp, UBND tỉnh Hậu Giang tặng Bằng khen cho 51 doanh nghiệp, Tổng cục Thuế tặng giấy khen cho 20 doanh nghiệp và Cục Thuế tặng giấy khen cho 123 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>