Nâng cao nhận thức để hạn chế rủi ro trong việc sử dụng mạng xã hội

30/08/2023 | 07:55 GMT+7

(HG) - Cục Thuế Hậu Giang cho biết, hiện nay đang hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện nhiều chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Đặc biệt là công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân trên địa bàn toàn quốc nhằm đảm bảo mỗi cá nhân được cấp một mã số duy nhất để sử dụng cho suốt cuộc đời của cá nhân đó. Từ đó, xuất hiện tình trạng ứng dụng giả mạo hoặc giả danh cán bộ thuế để liên hệ với NNT nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Cục Thuế Hậu Giang đã nhiều lần cảnh báo trên trang thông tin điện tử Cục Thuế, Zalo OA của Cục Thuế và bằng nhiều hình thức khác.

Tất cả các chính sách liên quan đến hỗ trợ NNT đều được cơ quan thuế có văn bản hướng dẫn (kèm theo chính sách) về nội dung, trình tự thủ tục gửi đến NNT qua thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế và đăng tải trên trang thông tin điện tử Cục Thuế, Zalo OA của Cục Thuế. Ngoài ra, còn hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại hỗ trợ của cơ quan thuế (kể cả công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân).

Do đó, để công tác hỗ trợ, phục vụ NNT liên quan đến lĩnh vực thuế ngày một tốt hơn, Cục Thuế Hậu Giang khuyến cáo NNT cần nâng cao nhận thức để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Theo đó, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng, trừ khi chắc chắn rằng thông tin sử dụng được kiểm soát, đảm bảo thông tin được cung cấp cho đối tượng tiếp nhận được đảm bảo và tin tưởng. Rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng khi nhận thông tin, đảm bảo thông tin tiếp nhận đáng tin cậy trước khi cung cấp thông tin cá nhân của mình. NNT không cài đặt các ứng dụng cho thiết bị thông minh qua đường dẫn (link url) hoặc các hướng dẫn không chính thống được gửi qua tin nhắn, mạng xã hội, email,…

Nâng cao kiến thức bảo mật nhằm tránh tình trạng lừa đảo. Trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi bất thường hay có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lĩnh vực thuế, NNT cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn, số điện thoại hoặc ghi âm cuộc gọi. NNT nên liên hệ các đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên Trang thông tin điện tử của các Cục Thuế Hậu Giang theo địa chỉ haugiang.gdt.gov.vn hoặc liên hệ qua các số điện thoại Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang: 02933.878.886; Đội Nghiệp vụ Quản lý thuế, Chi cục Thuế khu vực I: 02933.876.691; Đội Nghiệp vụ Quản lý thuế, Chi cục Thuế khu vực II: 02933.511.728; Đội Nghiệp vụ Quản lý thuế, Chi cục Thuế khu vực III: 02933.867.106; Đội Nghiệp vụ Quản lý thuế, Chi cục Thuế khu vực IV: 02933.947.009.

TRÂM ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>