Gỡ vướng cho người nộp thuế

20/03/2024 | 05:24 GMT+7

Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách mới và lắng nghe những ý kiến vướng mắc của người nộp thuế, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ là nhiệm vụ ngành thuế Hậu Giang luôn quan tâm thực hiện.

Doanh nghiệp trình bày những nội dung vướng mắc tại Hội nghị đối thoại thuế.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang cho rằng, mặc dù năm 2023 hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có những khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả cộng đồng doanh nghiệp đã giúp cho ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ thu thuế, giúp cho tỉnh thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thùy Đang, Kế toán trưởng Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết thời gian qua, ngành thuế áp dụng nhiều công nghệ, đơn giản hóa nhiều loại thủ tục đã giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và thực hiện các chính sách thuế thuận lợi hơn trước đây rất nhiều. Thông qua các kênh tuyên truyền và đối thoại trực tiếp đã giúp doanh nghiệp tháo gỡ được những vướng mắc kịp thời.

Điển hình một số thắc mắc của doanh nghiệp đã được Cục Thuế trả lời kịp thời cho doanh nghiệp như giải đáp vướng mắc của một công ty trên địa bàn về việc công ty không phát sinh chi trả thu nhập thì công ty có phải lập tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân hay không. Trên cơ sở đó, Cục Thuế đã trả lời thắc mắc cho doanh nghiệp cụ thể sau: Căn cứ điểm d, khoản 6, Điều 8, Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho cá nhân có ủy quyền. Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, trường hợp công ty trong năm nếu không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế Hậu Giang, để đưa những nội dung của chính sách thuế cho người nộp thuế nắm bắt, phòng thường xuyên cập nhật văn bản kịp thời. Điển hình trong tháng qua, Phòng Tuyên truyền luôn cập nhật các văn bản pháp quy về thuế, phản ánh các hoạt động của cơ quan thuế trên trang thông tin điện tử Cục Thuế, các thông tin cảnh báo, thông tin hỗ trợ giúp người nộp thuế (NNT) dễ tiếp cận, tìm hiểu nhằm thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế như Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28/12/2023 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 ngày 18/12/2023 của Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Tổng số lượng tin, bài, văn bản trả lời chính sách thuế và các hướng dẫn khác được đăng tải trong tháng là 60 tin, bài.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Thực hiện theo Công văn số 285/TCT-TVQT ngày 23/01/2024 của Tổng cục Thuế, Cục Thuế ban hành văn bản chỉ đạo Công văn số 236/CTHAG-TTHT ngày 06/02/2024 về tăng cường công tác quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước đến các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai thực hiện. Thông qua các kênh tuyên truyền, trong suốt thời gian qua, Cục Thuế đã thực hiện tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản về chính sách thuế mới đến NNT.

Để doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế, ngay trong đầu quý I/2024, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại với NNT. Thông qua hội nghị, Cục Thuế đã hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2023. Đồng thời, triển khai Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29 tháng 11 năm 2023 của Quốc hội. Một số điểm lưu ý về Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hóa đơn xăng dầu bán lẻ theo từng lần phát sinh. Thông tin về nội dung chương trình hóa đơn may mắn và phương thức trả thưởng, nhận thưởng. Hướng dẫn người nộp thuế rà soát, thay đổi thông tin đăng ký thuế để chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế thu nhập cá nhân. Triển khai công tác quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử.

Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, chỉ trong tháng qua đã hỗ trợ người nộp thuế được 350 lượt. Trong đó, hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế 138 lượt, qua điện thoại, email, zalo, etax 212 lượt. Còn bộ phận một cửa tại Cục Thuế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gắn với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, đã tiếp nhận tổng số 8.107 hồ sơ, qua mạng 7.830 hồ sơ.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>