Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực

05/02/2024 | 06:23 GMT+7

Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng ngừa các hành vi và tội phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt đấu tranh với tội phạm này.

Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng Bảo về tội tham ô tài sản.

Theo ông Nguyễn Đức Thoại, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, năm 2023, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Cụ thể, cơ quan thanh tra các cấp tiến hành thanh tra 25 cuộc đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn hoạt động, qua đó thu hồi 91,7 triệu đồng do phát hiện có sai phạm.

Các cơ quan, đơn vị còn thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 176 cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng. Về minh bạch tài sản, thu nhập, đến nay, toàn tỉnh có 60 cơ quan, đơn vị phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập với 2.183 bản kê khai và đã thực hiện công khai 100% theo quy định. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 761 đơn vị thực hiện chi trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thông qua hệ thống ATM, đạt 100%.

Đối với công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, qua hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ đã phát hiện có hành vi sai phạm. Cụ thể như, qua công tác thanh tra trách nhiệm phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh phát hiện Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh xác nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho Công ty TNHH MTV chế biến nông sản T. để vay vốn ngân hàng không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013. Qua đó, có dấu hiệu tội phạm “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 của Bộ luật Hình sự, nên chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để điều tra, làm rõ.

Chưa kể, qua xem xét phản ánh, báo cáo về hành vi tham nhũng và qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh phát hiện mới 5 vụ, với 7 bị can. Đơn cử như vụ Phạm Bá Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản Thương mại dịch vụ Hậu Giang có hành vi tham ô tài sản với số tiền hơn 500.000.000 đồng, gây thiệt hại hơn 5,9 tỉ đồng.

Hay vụ Trịnh Tuấn Anh quản lý kho Công ty TNHH MTV chuối Gia Huy Phát có hành vi tham ô tài sản, tự ý bán chuối của công ty cho khách hàng gây thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng,… Gần đây nhất, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt đối với Nguyễn Hoàng Bảo (39 tuổi), cựu Trưởng phòng kinh doanh khách sạn Hậu Giang, 13 năm tù tội tham ô tài sản.

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết, các vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng là loại án phức tạp, nhạy cảm. Bởi đối tượng phạm tội trong các vụ án tham nhũng là những người có chức vụ, quyền hạn, đa số có nhận thức, am hiểu về pháp luật, hành vi phạm tội thường rất tinh vi.

“Do đó, trong thời gian qua, tòa án hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tố tụng cùng cấp thực hiện việc truy tố, xét xử nhanh đối với các vụ việc có liên quan đến hành vi tham nhũng. Các bản án được tuyên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng luật định, không để oan sai, tạo được tính răn đe đối với tội phạm tham nhũng”, ông Nghệ cho biết thêm.

UBND tỉnh đánh giá, thời gian tới, do tác động mặt trái của phát triển kinh tế, nên tình hình tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ở các lĩnh vực như tài chính - ngân sách, mua sắm công, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, đặc biệt là trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi triển khai các dự án; việc quản lý và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Vì thế, trong năm 2024, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng. Qua đó, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vụ việc tiêu cực, tham nhũng; tập trung vào những lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí như tài chính - ngân sách, mua sắm công, xây dựng cơ bản, bồi thường thiệt hại - giải phóng mặt bằng...

Cùng với đó, thường xuyên tự kiểm tra nội bộ, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường các hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải tiến phương pháp hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm, tham nhũng, tiêu cực.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>