Tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở đạt trên 91%

15/11/2023 | 08:15 GMT+7

(HG) - Báo cáo 10 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở của UBND tỉnh cho thấy, trong 10 năm qua, các tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và đưa ra hòa giải tổng số 15.041 vụ việc.

Tổ hòa giải ở khu vực Xẻo Vong C, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy trao đổi về một vụ việc chuẩn bị hòa giải.

Trong đó, hòa giải thành 13.734 vụ, đạt tỷ lệ 91,3%; hòa giải không thành 1.307 vụ chiếm 8,7%... Các đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành cao là thành phố Ngã Bảy (97%), thị xã Long Mỹ (95%), Châu Thành A (92%)…

Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 531 tổ hòa giải và 2.666 hòa giải viên cơ sở. Trong 10 năm qua, Sở Tư pháp đã tổ chức 89 hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hòa giải viên các đơn vị; phát hành trên 10.000 tờ gấp và cấp phát 3.500 quyển sổ tay hòa giải.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, qua 10 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở đã tác động tích cực đến đời sống xã hội; tỷ lệ hòa giải thành ngày càng tăng, góp phần giúp chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Tuy nhiên, quá trình triển khai một số đơn vị, địa phương thiếu sự quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác hòa giải; việc phân định trách nhiệm và cơ chế phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận với cơ quan tư pháp chưa cụ thể nên dẫn đến công tác phối hợp đôi lúc gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tư pháp, cùng các bộ ngành có liên quan thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên; tổ chức các cuộc thi, hội thi nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện để đội ngũ này giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các địa phương. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường phối hợp với cơ quan tư pháp cùng cấp trong củng cố, kiện toàn tổ chức tổ hòa giải và nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở; động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho thành viên, hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Tin, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>