Thi hành án Hậu Giang vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

13/02/2024 | 08:46 GMT+7

Năm 2023, trong điều kiện số án phải giải quyết tăng về số lượng, tính chất vụ việc phức tạp hơn, nhưng với sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết của tập thể công chức, người lao động, toàn ngành Thi hành án dân sự (THADS) Hậu Giang đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao.

Tập thể cán bộ, công chức, người lao động ngành THADS Hậu Giang.

Hoàn thành vượt các chỉ tiêu

Theo ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, xác định được vai trò, nhiệm vụ đối với công tác thi hành án dân sự, ngay từ đầu năm công tác của ngành, lãnh đạo Cục đã tiến hành giao chỉ tiêu tạm thời “nhiệm vụ năm sau sẽ cao hơn năm trước” để các đơn vị có sự chủ động. Đồng thời, quán triệt trong hai cấp cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ; không được phép “ngủ quên” với kết quả đạt được mà lơ là nhiệm vụ ở hiện tại và quan trọng phải loại bỏ tư tưởng “đầu năm thảnh thơi, cuối năm chạy nước rút”.

Theo đó, năm 2023 tổng số việc phải thi hành của toàn ngành là 12.758 việc, qua xác minh, phân loại, có 9.802 việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 8.229 việc, đạt tỷ lệ 83,95%/chỉ tiêu được giao là 82,8% (vượt so với chỉ tiêu của Tổng cục giao là 1,15%). Về tiền, tổng thụ lý trên 2.333 tỉ đồng, qua xác minh có 481 tỉ đồng có điều kiện thi hành và đã thi hành xong 246 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 51,24%/chỉ tiêu được giao là 45,8% (vượt so với chỉ tiêu của Tổng cục giao là 5,44%). Đối với các mặt công tác khác đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ Tổng cục giao.

Về công tác nghiệp vụ, Cục THADS tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc phân loại án, quá trình giải quyết án, ngành chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án tiến hành rà soát các trường hợp bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, khó thi hành để tìm hướng giải quyết. Bên cạnh đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân trong hoạt động thi hành án được thực hiện thường xuyên, đảm bảo chất lượng.

Cục luôn quan tâm công tác hướng dẫn (trả lời 100% các văn bản xin ý kiến của Chi cục), chỉ đạo nghiệp vụ các Chi cục rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, vi phạm kịp thời, hạn chế việc kéo dài các vụ việc thi hành án trên địa bàn tỉnh. Cục còn tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; khen thưởng đột xuất những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để lan tỏa, làm động lực trong thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo Cục luôn thận trọng, cân nhắc, xem xét điều động, luân chuyển và tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Quyết tâm mới, thắng lợi mới

Năm 2024 là thời điểm công tác THADS của tỉnh được dự báo số việc và tiền thụ lý sẽ tiếp tục tăng, nhất là về tiền; tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức lớn trong việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm của hệ thống các cơ quan THADS trong tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đó, ông Lê Phước Toàn cho rằng, quyết tâm của ngành THADS tỉnh năm 2024 là đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc phải thật sự quyết liệt, sâu sát, kiên quyết trong việc chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, ngành sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành hữu quan trong hoạt động giải quyết án, nhất là tăng cường công tác dân vận trong thi hành án, hạn chế thấp nhất việc áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Riêng Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục giữ vững ổn định, đoàn kết, thống nhất nội bộ; tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 22 của Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ… Thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế dân chủ, công khai minh bạch, nêu cao tính gương mẫu đi đầu của người lãnh đạo.

Về phía các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác THADS; tập trung mọi nguồn lực, rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch để tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án, đặc biệt là các vụ việc có giá trị lớn, các vụ việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Phát huy thành tích đạt được, ngành THADS tỉnh quyết tâm tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2024, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trưởng thành vượt bậc sau 20 năm

 

Thực hiện Nghị quyết số 22/2003 của Quốc hội khóa XI về việc chia tách và điều chỉnh địa giới hành chính, năm 2004 tỉnh Hậu Giang được thành lập. Cùng với đó, ngành THADS Hậu Giang cũng ra đời.

Khi mới thành lập, các đơn vị của ngành gặp vô vàn khó khăn từ biên chế đến cơ sở vật chất, phương tiện và trang thiết bị làm việc. Thế nhưng, với sự quyết tâm cao của tập thể và cá nhân, toàn ngành THADS đã vượt qua khó khăn, thử thách, chung sức đồng lòng nên đến nay đã có những đóng góp không nhỏ trong việc đảm bảo thực thi pháp luật, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành THADS.

Cuối năm 2023, toàn ngành có 93 biên chế và 34 hợp đồng lao động. Đội ngũ công chức, chấp hành viên của ngành đang ngày một trẻ hóa, có bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>