Tập trung hơn nữa cho công tác nội chính

21/07/2017 | 06:36 GMT+7

Theo báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp vừa qua, đại biểu có nhiều ý kiến thiết thực.

Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy:

- Đầu năm, Ban Thường vụ Thị ủy đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng; cải cách tư pháp kịp thời và đầy đủ. Tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo kiêm nhiệm về công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp của thị xã. Thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại các phòng, ban, ngành trên địa bàn.

Qua 6 tháng, Thị ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành tư pháp, kể cả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Nhờ vậy, tình hình an ninh - trật tự được giữ vững ổn định, tai nạn giao thông kéo giảm nhiều mặt. Về công tác phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự được tăng cường, quan tâm. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được duy trì, qua đó, địa bàn không để xảy ra khiếu kiện đông người, điểm nóng khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác phòng, chống tham nhũng tại một số địa phương, đơn vị còn chậm; tình hình phạm pháp hình sự tăng về số vụ. Mặt khác, công tác thi hành án dân sự hiện vẫn còn tồn nhiều về số vụ, số tiền thụ lý, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành chỉ tiêu của ngành; vai trò giám sát của Mặt trận và các cơ quan dân cử còn nhiều hạn chế, chưa quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa công tác tuyên truyền đi vào thực chất, giúp người dân hiểu, nắm rõ các quy định pháp luật; đồng thời tiến hành thực hiện cao điểm công tác thi hành án dân sự nhằm giải quyết lượng án tồn hiện nay, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, Thị ủy sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, quyết tâm không để xảy ra tình trạng điểm nóng khiếu nại, tố cáo kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy:

- Trong 6 tháng đầu năm, các ngành trong khối nội chính trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần giúp cho tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn được giữ vững ổn định. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, không có khiếu nại vượt cấp, đông người. Tuy nhiên, công tác tiếp dân định kỳ và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại các xã, thị trấn có thực hiện nhưng chưa thường xuyên.

Chúng tôi nhận thấy rằng, nơi đâu chính quyền cơ sở làm tốt công tác đối thoại với người dân thì nơi đó sẽ hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; giải quyết kịp thời các bức xúc để hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Song phải thừa nhận rằng, đối với công tác thi hành án dân sự còn gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, toàn huyện có 1.181 vụ việc phải thi hành, trong đó có 856 vụ việc có điều kiện thi hành, với số tiền 47 tỉ đồng nhưng đến nay chỉ mới thi hành xong 320 vụ việc, kết quả này chỉ đạt khoảng 30% so với chỉ tiêu được giao.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn huyện, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát chi tiêu nội bộ tại các đơn vị. Nhất là để phòng ngừa tham nhũng, huyện đã thực hiện việc chuyển đổi, hoán đổi vị trí công tác đối với các chức danh nhạy cảm theo quy định của Chính phủ nhằm tránh phát sinh các vụ việc tham nhũng. Riêng, công tác kê khai tài sản được thực hiện khá tốt.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng bằng việc thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy. Đồng thời, sẽ đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, để qua đó kịp thời phát hiện và chấn chỉnh vi phạm nhằm đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Bà Mã Thị Tươi, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh:

- Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, cấp bách nên Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ phải thực hiện nghiêm công tác này.

Cụ thể, trong 6 tháng qua, các cấp ủy đã tăng cường, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của trung ương và tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo điều kiện chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ. Cùng với đó, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp ủy tăng cường lãnh đạo về việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, 6 tháng đầu năm, các cấp ủy đã tiến hành kiểm tra định kỳ 19 lượt, giám sát chuyên đề 27 tổ chức đảng. Qua kiểm tra đã xử lý kỷ luật 9 đảng viên, thu hồi số tiền trên 40 triệu đồng. Thế nhưng, chúng tôi nhận thấy còn tồn tại 2 hạn chế, thứ nhất là việc tuyên truyền triển khai các chỉ thị, nghị quyết đối với công tác phòng, chống tham nhũng tại một số chi bộ, đảng bộ chưa kịp thời; thứ hai là công tác phối hợp giữa cấp ủy và thủ trưởng cơ quan một số nơi thiếu chặt chẽ, dẫn đến cán bộ, đảng viên chưa có chuyển biến về nhận thức và xảy ra sai phạm.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết và kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức về phòng, chống tham nhũng; cũng như nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

ĐÌNH BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>