Kiểm sát tốt tố giác, tin báo tội phạm

15/11/2023 | 08:38 GMT+7

Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động mở đầu của quá trình giải quyết vụ án hình sự nhằm sớm phát hiện hành vi phạm tội, đảm bảo không để oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Phòng nghiệp vụ Viện KSND tỉnh tiến hành kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh.

Tố giác, tin báo về tội phạm được xem là đầu mối, căn cứ đầu tiên để cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin; từ đó xác định có hay không ban hành quyết định khởi tố vụ án. 

Những quyết định của cơ quan điều tra trong giai đoạn này có ảnh hưởng sâu sắc đến trách nhiệm, danh dự của mỗi công dân, tổ chức. Vì vậy, kiểm sát các hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là việc cần được thực hiện một cách khách quan và nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Viện KSND tỉnh, thời gian qua, viện KSND hai cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo nhằm đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can kịp thời, có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại Viện KSND thị xã Long Mỹ, quán triệt chỉ đạo của Viện KSND tỉnh, đơn vị luôn chủ động xử lý những tin báo rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm, đủ yếu tố cấu thành tội phạm để đề nghị cơ quan điều tra khởi tố; còn nếu chưa rõ thì cũng sẽ yêu cầu xác minh, giải quyết sớm nhất theo đúng thời hạn luật định.

Trước đó, vào tháng 9-2023, ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội facebook và cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc một cháu gái 14 tuổi (có quê quán ở thị xã Long Mỹ), đã mang thai 8 tháng với một thanh niên ngụ cùng địa phương khi còn ở thị xã Long Mỹ, hiện sắp đến ngày sinh nở nhưng không có cha mẹ, không có chỗ ở, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn đang ở tỉnh Vĩnh Long.

Nhận thấy vụ việc trên có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật, Viện trưởng Viện KSND thị xã Long Mỹ đã chủ động trao đổi với thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp chỉ đạo điều tra viên phối hợp với kiểm sát viên tiếp nhận, xác minh tin báo nói trên. Kết quả xác minh sơ bộ đã xác định được nội dung báo chí phản ánh là có căn cứ.

Ngày 12-9-2023, lãnh đạo Viện KSND thị xã Long Mỹ đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Văn An (sinh năm 1990), ngụ phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ về hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 145, Bộ luật Hình sự.

Ông Đỗ Văn Tạo, Phó Viện trưởng Viện KSND thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Để hạn chế việc bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội, chúng tôi yêu cầu kiểm sát viên phải theo sát vụ việc từ thời điểm ban đầu; cũng như chủ động trao đổi diễn biến, tiến độ giải quyết tin báo với lãnh đạo đơn vị để kịp thời có ý kiến chỉ đạo phù hợp. Có thể nói, sự phối hợp của 2 cơ quan điều tra và kiểm sát khá nhịp nhàng, nên việc giải quyết tin báo tội phạm tại địa phương khá thuận lợi”.

Còn tại Viện KSND thành phố Ngã Bảy, nhận thức rõ vấn đề giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc giữ gìn an ninh trật tự, vì vậy, trong những năm qua, đơn vị luôn chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tin báo trên địa bàn thành phố.

Theo bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng Viện KSND thành phố Ngã Bảy, đơn vị luôn thực hiện nghiêm chế độ trực nghiệp vụ. Đặc biệt, trong các dịp nghỉ hàng tuần, lễ, tết, đơn vị luôn phân công lãnh đạo, kiểm sát viên trực 24/24 giờ theo đúng quy định và phân công kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường đạt 100% số vụ, việc có dấu hiệu tội phạm.

Được biết, từ đầu năm đến nay, viện KSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết 670 tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, đồng thời tiến hành kiểm tra công tác này tại một số địa phương như huyện Châu Thành, Châu Thành A… Nhờ làm tốt vai trò của mình nên thời gian qua, viện KSND 2 cấp đã kịp thời yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố nhiều vụ có dấu hiệu tội phạm, đồng thời phát hiện nhiều vi phạm của cơ quan điều tra và đã ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.

Để phát huy những kết quả đạt được, trong những tháng còn lại của năm 2023, theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, hai cấp kiểm sát tỉnh sẽ tiếp tục kiểm sát chặt chẽ đối với việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm đối với cơ quan điều tra cấp huyện, nhằm giúp đơn vị cấp huyện nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tội phạm; nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị, qua đó đảm bảo không để án đình chỉ điều tra do không phạm tội, bị can bị viện KSND truy tố nhưng tòa tuyên không phạm tội.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>