Chủ động hỗ trợ pháp lý cho người dân

20/06/2019 | 08:06 GMT+7

Với nhiệm vụ trọng tâm là tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và công tác hòa giải, trong nhiệm kỳ qua (2014-2019), Hội Luật gia tỉnh và các cấp hội đã trở thành chỗ dựa pháp lý đáng tin cậy cho người dân trên địa bàn.

Một cuộc họp tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Luật gia tỉnh.

Từ 589 hội viên năm 2014, đến nay Hội Luật gia tỉnh đã phát triển lên 1.131 hội viên. Hoạt động của hội từng bước có nhiều chuyển biến theo hướng đổi mới, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

 Tư vấn miễn phí

Mới hơn 7 giờ 30 phút sáng, Văn phòng Hội Luật gia tỉnh đã có người dân ngồi chờ gặp các luật gia để nhờ tư vấn pháp luật. Luật gia Phan Thị Thu Năm cho biết, đa số người dân tìm đến các trung tâm tư vấn pháp luật hội đều là hộ nghèo, không đủ khả năng để thuê luật sư riêng.

“Chúng tôi tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân về tất cả các lĩnh vực: đất đai, tài sản, hôn nhân gia đình… Khi tiếp xúc với các đối tượng, chúng tôi cung cấp các kiến thức về pháp luật có liên quan đến vụ việc của họ. Sau đó, tùy tính chất từng vụ việc mà hướng dẫn họ khởi kiện hay rút đơn, đồng thời tiếp tục hỗ trợ cho họ đến khi kết thúc vụ việc”, luật gia Thu Năm cho biết thêm.

Được biết, Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014, với đội ngũ tư vấn viên là những luật gia rất tâm huyết làm nhiệm vụ tư vấn pháp luật trực tiếp. Gần 5 năm qua, bằng hình thức tư vấn tại chỗ và lưu động, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh và các trung tâm cấp huyện đã tư vấn hơn 2.000 vụ việc thuộc các lĩnh vực kinh tế, đất đai, khiếu nại tố cáo, các tranh chấp vừa và nhỏ trong dân.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: Đến nay, Hội Luật gia tỉnh đã phát triển được 4 trung tâm tư vấn pháp luật, cùng với 4 chi nhánh tư vấn đặt tại huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp và huyện Châu Thành. 

“Nhiều hội viên vừa làm công tác tư vấn vừa làm cán bộ hòa giải các vấn đề liên quan đến tranh chấp pháp luật ở địa phương. Chúng tôi làm bằng năng lực và sự nhiệt tình của bản thân, sẵn sàng đi tới những điểm tư vấn xa... Ở đâu người dân thiếu và cần tìm hiểu kiến thức pháp luật thì chúng tôi đều sẵn sàng có mặt để tư vấn, hỗ trợ pháp lý”, ông Bé cho hay.

Còn ông Phạm Hoài Thu, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Hiện còn một bộ phận người dân có kiến thức pháp luật hạn chế. Đơn cử như trong việc giải quyết tranh chấp đất đai, hay chuyện nợ nần tiền bạc, nhiều người không nắm rõ quyền, nghĩa vụ liên quan nên thường làm sai và dẫn tới mâu thuẫn. Do vậy, khi bà con tới trung tâm nhờ tư vấn, chúng tôi lắng nghe, chia sẻ và tích cực hỗ trợ, tư vấn cho bà con trong khả năng của mình”.

Hỗ trợ pháp lý cho người dân

Bên cạnh tư vấn pháp luật, công tác trợ giúp pháp lý và hòa giải cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội luật gia trong nhiệm kỳ qua.

 Nhiều luật sư vừa là thành viên của Hội Luật gia tỉnh vừa là cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã tham gia bào chữa theo diện trợ giúp pháp lý tại tòa hoặc tham gia cùng Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động cho các đối tượng đặc thù.

Cụ thể, nhiệm kỳ vừa qua, các cấp hội phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tham gia 215 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho 10.798 lượt người, qua trợ giúp pháp lý đã thực hiện tư vấn cho 2.824 trường hợp. Ngoài ra, nhiều hội viên còn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong vụ án hình sự chỉ định cho đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý.

Lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh cho hay, các luật gia tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của hội đa số là các cán bộ, luật gia từng công tác trong ngành tư pháp đã nghỉ hưu, nay tham gia với vai trò tư vấn viên tình nguyện. Kết quả tư vấn của các luật gia đã góp phần quan trọng làm giảm tranh chấp, khiếu kiện và hỗ trợ tích cực người dân trong các vấn đề pháp lý.

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động của các cấp hội luật gia vẫn tồn tại một số khó khăn. Trong đó, nơi làm việc hội luật gia cấp huyện và cấp xã chưa đảm bảo thuận lợi, nhất là không gian dành để bố trí tiếp, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho tổ chức, cá nhân; việc phát triển hội viên, xây dựng chi hội ở xã, phường, thị trấn còn trở ngại; công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật với các ban, ngành liên quan chưa thường xuyên...

Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, để nâng cao chất lượng hoạt động, trong nhiệm kỳ mới, hội sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân. Mặt khác, tích cực tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; giám sát, phản biện xã hội,... để góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị.

Đến nay, toàn tỉnh có 7/8 hội luật gia huyện, thị xã, thành phố; 16 chi hội các sở, ngành trực thuộc tỉnh hội; 41 chi hội luật gia các ngành trực thuộc hội luật gia cấp huyện và 45 chi hội luật gia xã, phường, thị trấn.

5 năm qua, các cấp hội đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các dự án luật quan trọng như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Trẻ em… đồng thời, tổ chức được 1.924 cuộc tuyên truyền pháp luật với trên 200.000 lượt người tham gia. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>