Cảnh giác lừa đảo khi cho thuê xe tự lái

29/03/2024 | 08:23 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số đối tượng thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Dù chiêu trò này không mới nhưng nhiều nạn nhân vẫn bị “mắc bẫy” với số tiền bị chiếm đoạt lớn.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử Phạm Hiếu Nghĩa.

Chỉ trong thời gian ngắn, Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử 2 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức thuê xe tự lái rồi mang đi cầm với thủ đoạn tinh vi.

Gần nhất, vào ngày 20-3, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Phạm Hiếu Nghĩa (sinh năm 1995), trú thành phố Vị Thanh, 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 9-2023, Nghĩa thuê xe ô tô 7 chỗ của ông N., ở thành phố Vị Thanh để chở khách. Sau khi nhận xe và giấy tờ thì Nghĩa chạy thẳng xuống thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, cầm với số tiền 192 triệu đồng.

Không dừng lại đó, gần 10 ngày sau, Nghĩa nhờ người quen điện thoại cho bị hại N. tiếp tục hỏi thuê một xe ô tô 4 chỗ rồi điều khiển phương tiện xuống thành phố Hà Tiên cầm với giá 156 triệu đồng.

Trong khi đó, đối tượng Nguyễn Hòa Hợp, ngụ xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh cùng thực hiện hành vi như Nghĩa nhưng còn tinh vi hơn. Cụ thể, vào khoảng tháng 4-2020, Hợp đặt người làm giả các giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô và hợp đồng ủy quyền giả, sau đó khi có được giấy tờ giả, Hợp thuê các xe ô tô nêu của các bị hại tại nhiều địa phương, sau đó sử dụng giấy giả và xe đem đi cầm hoặc thế chấp cho một số chủ tiệm cầm đồ trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang để chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền là 1,73 tỉ đồng.

Là bị hại trong vụ án thuê xe tự lái rồi đi cầm cố của Nguyễn Hòa Hợp, ông Trần Anh Nguyên, ngụ thành phố Vị Thanh, cho biết: Trước đó, Hợp đã từng thuê xe theo tháng và trả đúng hạn nên ông tin tưởng. Sau khi cho Hợp thuê, ông Nguyên kiểm tra định vị thì phát hiện chiếc xe chỉ đậu một chỗ tại đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Cần Thơ. Thấy dấu hiệu bất thường, ông lần tìm theo định vị, thì phát hiện chiếc xe đã bị khách đem cầm nên trình báo cơ quan công an.

Hiện nay, dịch vụ cho thuê xe tự lái trở nên rất phổ biến và được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, việc cho thuê xe tự lái là hình thức kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi lẽ chủ xe đem tài sản có giá trị lớn cho người lạ thuê mà chỉ giữ lại các loại giấy tờ cá nhân. Trong khi đó, việc làm giả các loại giấy tờ hiện khá dễ dàng và tinh vi đến mức mắt thường cũng khó phát hiện ra. Nhiều bị hại sau khi bị mất xe chỉ biết cầu cứu cơ quan công an giải quyết.

Là chủ một cơ sở cho thuê xe lâu năm, ông Nguyễn Thanh Phóng, ở thành phố Vị Thanh cho biết, mỗi lần khách đến thuê xe, cơ sở đều làm các hợp đồng, giữ lại căn cước công dân và giao giấy tờ xe bản sao công chứng để khách giữ.

“Dù chúng tôi tiến hành giao dịch cho thuê xe rất cẩn thận, nhưng hiện nay có nhiều đối tượng làm giấy tờ giả tinh vi, khó phát hiện nên các cơ sở cho thuê xe gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phóng cho biết.

Theo Công an tỉnh, về phương thức, thủ đoạn, các đối tượng phạm tội thường thuê xe ô tô tự lái của chủ xe làm phương tiện đi lại. Để tạo lòng tin với chủ xe, các đối tượng thanh toán tiền thuê xe đầy đủ và trả lại xe đúng thời hạn; khi đã tạo được lòng tin, các đối tượng tiếp tục thuê lại xe, sau đó lên mạng xã hội liên hệ với các đối tượng khác làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe và hợp đồng ủy quyền (hợp đồng ủy quyền giữa chủ xe với đối tượng thuê xe) sau đó đem xe cùng giấy tờ giả trên đến cầm cố cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ cầm đồ để chiếm đoạt tiền nhằm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Do đó, Công an tỉnh khuyến cáo, các hộ kinh doanh và cá nhân cho thuê xe tự lái, cần xác minh kỹ thông tin của người đến thuê xe và yêu cầu cung cấp các giấy tờ tùy thân một cách cụ thể. Khi cho thuê xe phải lắp thêm thiết bị định vị giám sát lộ trình di chuyển của người thuê xe. Đối với người nhận cầm cố xe, trước khi nhận cầm cố xe phải kiểm tra tính hợp pháp của các giấy tờ có liên quan; liên hệ chủ xe để xác định có thực hiện việc ủy quyền cho đối tượng đến cầm cố xe hay không… để tránh hành vi lừa đảo.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>