Thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó hạn mặn

21/02/2024 | 07:32 GMT+7

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra, thành phố Vị Thanh tập trung thực hiện Chiến dịch giao thông, thủy lợi mùa khô năm 2024 để chuẩn bị bước vào cao điểm.

Cán bộ ngành nông nghiệp thường xuyên xuống địa phương kiểm tra nồng độ mặn và các cống trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Người dân chủ động phòng, chống hạn, mặn

Từ mấy tháng nay, ông Lưu Văn Kết, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã tập trung tìm mọi giải pháp để phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn vẫn diễn ra hàng năm trên địa bàn. Ông Kết cho biết: “Năm nào cũng có tình trạng này nên mình chủ động phòng chống trước để đỡ bị thiệt hại, các cấp chính quyền cũng tích cực tuyên truyền nên tôi cũng như bà con ở đây không lo lắng nhiều vì thiếu nước sinh hoạt”.

Với diện tích 6 công tầm lớn, gia đình ông Kết đã trồng khóm từ nhiều năm nay, việc hạn hán xảy ra mỗi năm nên cũng có nhiều kinh nghiệm để chủ động phòng tránh. “Nước mặn gây nhiều thiệt hại cho cây khóm vì nước mặn làm quéo lá, thậm chí chết cây, vì vậy tôi và bà con trong vùng thường trữ nước ngọt lại để tưới tiêu cho cây trồng, tránh trường hợp thiếu nước hoặc phải dùng nước mặn trong đợt hạn này”, ông Kết cho biết thêm.

Không riêng với gia đình ông Kết, người dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh vẫn luôn chủ động tìm giải pháp ứng phó, nhất là trong cao điểm đợt nước mặn này. Với mục đích chủ động phòng ngừa và ứng phó kịp thời có hiệu quả trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng phức tạp theo phương châm phòng là chính nên người dân không lo lắng quá nhiều trước tình trạng hạn mặn xảy ra.

Đang tưới nước cho vườn mít sau nhà, ông Út Mướng, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nước mặn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân, cũng như gây thiệt hại về mặt kinh tế của bà con, cụ thể là vườn cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản. Dù vậy, được chính quyền thông tin sớm nên bà con đã trữ được nước ngọt trong mương, việc tưới tiêu không bị ảnh hưởng, kịp thời chặn các ống cống để vật nuôi không bị ảnh hưởng bởi nước mặn xâm nhập. Bên cạnh đó, trạm cấp nước ngọt luôn hoạt động để cấp nước ngọt cho bà con mỗi khi đợt nước mặn tràn về”.

Chính quyền các cấp quan tâm

Xác định rõ hạn, mặn là vấn đề quan trọng và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm chủ động và sẵn sàng ứng phó nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất trong sản xuất nông nghiệp, trong sinh hoạt đời sống người dân do hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra, UBND thành phố Vị Thanh thường xuyên cử cán bộ xuống địa phương đo nồng độ mặn và hướng dẫn kỹ thuật sử dụng các cống như cống kênh Năm, kênh Lầu,… để kịp thời xử lý nếu có tình huống xảy ra, tránh nhiều thiệt hại cho bà con.

Anh Đặng Cấp Tăn, Trưởng trạm cấp nước xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Năm 2013 trạm cấp nước xã Hỏa Tiến đã được nâng cấp hệ thống nước giếng, với công suất đến 100m3/giờ, chuyên cung cấp cho 3 xã là Tân Tiến, Hỏa Tiến và Hỏa Lựu. Hiện số hộ đang được cấp nước là 2.500 hộ. Trước tình hình hạn, mặn xảy ra sớm hơn so với mọi năm, trạm đã có nhiều giải pháp để chuẩn bị đủ nước cấp cho người dân trong đợt nước mặn về”.

Một số giải pháp hiệu quả trước tình trạng hạn, mặn được ngành chức năng sử dụng là tăng cường bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp các công trình giao thông thủy lợi; phối hợp điều tiết lưu lượng nước; xây dựng các công trình ngăn mặn như đập, cửa, kè; tăng cường quản lý, giám sát và thông tin liên lạc; tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

Theo báo cáo, nồng độ mặn cao nhất là vào ngày 14-2 tại ngã ba sông Nước Trong là 7,1‰; cống kênh Lầu là 6,2‰; kênh Năm là 2,7‰, cao hơn cùng kỳ từ 2,6‰ đến 6,9‰ tại các điểm quan trắc mặn trên xã Hỏa Tiến.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã vận hành đóng 3 cống hở (cống hở kênh 5 sông Nước Đục; cống hở kênh 5 sông Cái Lớn; cống hở kênh Lầu) và 10 cống ngầm thuộc xã Hỏa Tiến. Công tác quan trắc mặn hàng ngày, báo cáo về Chi cục Thủy lợi và Ủy ban nhân dân thành phố. Công tác phòng, chống hạn mặn được chủ động, tình hình thiệt hại do nước mặn xâm nhập trên địa bàn không xảy ra. Các nhóm cây trồng dễ tổn thương cơ bản được bảo vệ tốt, gồm: lúa 3.907ha (giai đoạn đồng trổ); cây ăn quả 3.840ha; cây rau màu 436,7ha.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, yêu cầu các địa phương (Hỏa Lựu, Hỏa Tiến, Tân Tiến) có kế hoạch gia cố đê bao tại các điểm xung yếu tại ngã ba Nước Trong, cống Kênh Lầu, kênh Năm. Riêng các công ty cấp thoát nước, nhà máy cấp nước phải có kế hoạch vận hành hệ thống RO đảm bảo cung cấp nước ngọt cho người dân và doanh nghiệp duy trì sản xuất, sinh hoạt. Phải phân công người trực 24/24, theo dõi tình hình độ mặn, không để xảy ra sự cố bất ngờ, Trong lúc vận hành đóng cống, đơn vị luôn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khi vận hành công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố về vận hành công trình. Ngoài ra, cán bộ trực còn thực hiện phân luồng, điều tiết phương tiện trong thời gian vận hành, không để xảy ra va chạm. Đồng thời vận động người dân sử dụng nước ngọt tiết kiệm và an toàn.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>