Ngành nông nghiệp phấn đấu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản khoảng 53-54 tỉ USD

10/10/2023 | 05:56 GMT+7

(HG) - Con số trên là một trong những mục tiêu quan trọng được Bộ NN&PTNT đề ra cho toàn ngành nông nghiệp khi kết thúc năm 2023.

Theo đó, kết thúc năm 2023, Bộ NN&PTNT phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng (GDP) toàn ngành từ 3-3,5%; trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt khoảng 53-54 tỉ USD (kết thúc quý III đạt 38,48 tỉ USD); tỷ lệ che phủ rừng ổn định 42%; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới của cả nước đạt 78%; tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp quy chuẩn chiếm 57%.

Toàn ngành nông nghiệp đang dồn sức khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất để đạt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023.

Để đạt được mục tiêu trên, từ nay đến cuối năm, Bộ NN&PTNT đề ra nhiều giải pháp quan trọng để ngành nông nghiệp từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trong đó, về lĩnh vực trồng trọt sẽ tiếp tục chỉ đạo thời vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp. Lĩnh vực chăn nuôi cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm; đồng thời tăng cường nhân rộng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, VietGAP, chăn nuôi theo hướng hữu cơ, kinh tế tuần hoàn... trên các đối tượng vật nuôi. Riêng ngành thủy sản, có giải pháp chủ động về mặt nguyên liệu, khi thị trường thuận lợi sẽ có một phần nguyên liệu ở ao, một phần ở kho để thúc đẩy xuất khẩu và về đích được 10 tỉ USD theo kế hoạch đề ra.

Đối với việc hợp tác quốc tế, phát triển thị trường nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản thì tới đây Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam; đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Liên minh kinh tế Á - Âu... Trong đó, tận dụng các FTAs, nhất là Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông - lâm - thủy sản chủ lực của Việt Nam, cũng như có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>